TPHCM: Thống nhất làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ 10 tỉ USD

MINH QUÂN |

UBND TPHCM thống nhất thay đổi hướng tuyến dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo đề xuất mới đây của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ GTVT TPHCM về tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ theo đề xuất của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.

Trước đó, Viện khoa học và công nghệ Phương Nam đã hoàn tất báo cáo cuối cùng gửi UBND TPHCM và Bộ GTVT về đề xuất điều chỉnh hướng tuyến dự án tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ sau 7 năm nghiên cứu.

Cụ thể, theo quy hoạch chi tiết đường sắt TPHCM - Cần Thơ trước đây, tuyến bắt đầu từ ga hàng hóa An Bình (Dĩ An, Bình Dương) đến Cần Thơ với chiều dài 173,677km gồm 14 ga.

Còn nay, Viện khoa học và công nghệ Phương Nam đã đề xuất điều chỉnh hướng tuyến thay vì đi vào khu dân cư đông đúc, khu công nghiệp khó giải tỏa mặt bằng và giá đền bù lại cao, thì nay sẽ cặp theo hành lang bên phải đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận.

Từ đó, bổ sung đầu tư xây dựng 9 ga đô thị thành 9 thành phố vệ tinh của các tỉnh thành có đường sắt đi qua. Trong đó, nhà ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TPHCM) được đề xuất bổ sung chức năng khu đô thị phát triển theo hướng giao thông công cộng (TOD) với tổng diện tích 352 ha.

Như vậy, tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ trong báo cáo đề xuất mới nhất có tổng chiều dài 134,9km và đi qua 5 tỉnh thành gồm: TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ với 9 nhà ga có điểm đầu là ga Tân Kiên (TPHCM) và điểm cuối là ga Cần Thơ (Thành phố Cần Thơ).

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ (màu đỏ) dài trên 173 km. Ảnh: Ảnh: Viện Khoa học công nghệ Phương Nam
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ (màu đỏ) dài trên 173 km. Ảnh: Viện Khoa học công nghệ Phương Nam

Sau khi xem xét, UBND TPHCM nhận thấy việc điều chỉnh là cần thiết, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay của TPHCM và các tỉnh.

Ngoài ra, việc đề xuất đầu tư xây dựng các ga đường sắt thành các ga đô thị để phát triển đô thị dọc các tuyến đường sắt theo mô hình TOD là phù hợp. Việc này nhằm phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến đường sắt, thu hút hành khách sử dụng phương tiện vận chuyển khối lượng lớn, phát triển đô thị theo xu hướng tích hợp, đầu tư khai thác hạ tầng đô thị hiệu quả.

Trên cơ sở đó, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam để xem xét các nội dung đề xuất nêu trên trong quá trình nghiên cứu Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo quy định.

Ước tính tổng đầu tư dự án tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ khoảng 10 tỉ USD. Hiện có 2 nhà đầu tư đến từ Mỹ và Anh quan tâm dự án này. Khi hoàn thành, nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ GTVT.

Dự án được đề xuất sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, cho tàu chở khách chạy 200 km/h, tàu hàng 150 km/h.

Giá vé được đề xuất cho từng chặng, cụ thể TPHCM - Long An 120.000 đồng/vé, từ TPHCM đi Tiền Giang 280.000 đồng/vé, TPHCM đi Vĩnh Long 325.000 đồng/vé, TPHCM - Cần Thơ 400.000 đồng/vé.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Lựa chọn nào khả thi?

Đặng Tiến (thực hiện) |

Với mục tiêu đi tắt đón đầu, tiến thẳng lên hiện đại, báo cáo tiền khả thi (BCTKT) đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Bộ Giao thông Vận tải trình lên Thủ tướng Chính phủ đã lựa chọn phương án tốc độ cao tốc. Theo đó, tốc độ thiết kế là 350km/giờ, tốc độ khai thác 320km/giờ. Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với GS.TSKH Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, về tính khả thi của phương án nói trên.

10 tỉ USD xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ: Cần tính toán thời điểm, tránh dàn trải

Đặng Tiến |

Với mục tiêu tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt kết nối giữa TPHCM với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT vừa giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Đường sắt TPHCM - Cần Thơ sẽ tăng sức cho kinh tế ĐBSCL

Lê Thanh Phong |

Ngày 4.1, thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Cùng ngày, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công. Ngày 12.1, dự án cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng chính thức thông xe.Tiếp theo là thông tin về dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Số phận của hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng giữa Nga - Mỹ

Khánh Minh |

Nga tuyên bố đình chỉ New START - hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng với Mỹ nhằm ngăn chặn ngày tận thế hạt nhân.

Bất bình chó thả rông công viên, không rọ mõm, không ai xử phạt

MINH HÀ - HÀ CHI |

Theo ghi nhận tại một số địa điểm công cộng ở Hà Nội như công viên Thống Nhất, bãi đất trống khu vực Hồ Tây mặc dù đã có biển cảnh báo cấm chó thả rông tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra khiến người dân không khỏi bất an, lo lắng.

Xét xử cựu thiếu tá công an làm giả quyết định khởi tố

Anh Tú |

TPHCM - Sáng 22.2, TAND TPHCM  đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh - cựu thiếu tá, điều tra viên thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM về tội 'giả mạo trong công tác'.

Tổng thống Mỹ Biden tái khẳng định cam kết với Ukraina

Song Minh |

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraina. Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh, đánh bại Nga trên chiến trường là điều không thể.

Một nghìn lẻ một tranh chấp phổ biến trong quản lý chung cư

ĐỨC MẠNH |

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thống kê hiện có 129/845 tòa nhà, cụm tòa chung cư tại Hà Nội có tranh chấp, khiếu kiện trong khi con số trên tại TPHCM là 105/935.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Lựa chọn nào khả thi?

Đặng Tiến (thực hiện) |

Với mục tiêu đi tắt đón đầu, tiến thẳng lên hiện đại, báo cáo tiền khả thi (BCTKT) đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Bộ Giao thông Vận tải trình lên Thủ tướng Chính phủ đã lựa chọn phương án tốc độ cao tốc. Theo đó, tốc độ thiết kế là 350km/giờ, tốc độ khai thác 320km/giờ. Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với GS.TSKH Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, về tính khả thi của phương án nói trên.

10 tỉ USD xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ: Cần tính toán thời điểm, tránh dàn trải

Đặng Tiến |

Với mục tiêu tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt kết nối giữa TPHCM với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT vừa giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Đường sắt TPHCM - Cần Thơ sẽ tăng sức cho kinh tế ĐBSCL

Lê Thanh Phong |

Ngày 4.1, thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Cùng ngày, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công. Ngày 12.1, dự án cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng chính thức thông xe.Tiếp theo là thông tin về dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.