Tuyến đường sắt 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ sẽ giảm tải cho đường bộ

MINH QUÂN |

Tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỉ USD khi đưa vào khai thác được đánh giá giúp giảm chi phí logistics, tăng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long, cung cấp thêm các dịch vụ vận tải khối lượng lớn, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho đường bộ.

45 phút từ TPHCM tới Cần Thơ

Như Báo Lao Động đã đưa tin, UBND TPHCM mới đây đã có văn bản gửi Bộ GTVT TPHCM nhất trí với phương án điều chỉnh tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ theo đề xuất của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.

Theo đó, tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ trong báo cáo đề xuất mới nhất có tổng chiều dài 134,9km (phương án trước đây hơn 173km) và đi qua 5 tỉnh thành gồm: TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ với 9 nhà ga có điểm đầu là ga Tân Kiên (TPHCM) và điểm cuối là ga Cần Thơ (Thành phố Cần Thơ).

Việc điều chỉnh ngoài giảm chi phí đầu tư khoảng 200 triệu USD (khoảng 4.600 tỉ đồng), còn giảm khối lượng giải phóng mặt bằng.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ (màu đỏ) dài trên 173 km. Ảnh: Viện Khoa học công nghệ Phương Nam
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ (màu đỏ) dài trên 173 km được nghiên cứu trước đây. Ảnh: Viện Khoa học công nghệ Phương Nam

Khi tuyến đường sắt này đưa vào khai thác ước tính thời gian đi từ TPHCM đến Cần Thơ khoảng 45 phút, thay vì 5-6 giờ như hiện nay.

Dự án được đề xuất sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tàu chở khách chạy 200 km/h, tàu hàng 150 km/h. Ước tính tổng đầu tư dự án khoảng 10 tỉ USD.

Giá vé đề xuất của tuyến: từ TPHCM đến Long An là 120.000 đồng mỗi lượt khách, Tiền Giang 280.000 đồng, Vĩnh Long 425.000 đồng và Cần Thơ 500.000 đồng. Cùng 4 chặng này, mỗi tấn hàng có giá 20.000 đồng, 45.000 đồng, 70.000 đồng và 80.000 đồng. Mức giá này được đơn vị nghiên cứu theo tiêu chí cạnh tranh với loại hình vận chuyển khác, đảm bảo hoàn vốn đầu tư trong 25 năm.

UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam để xem xét các nội dung đề xuất nêu trên trong quá trình nghiên cứu Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo quy định.

Giảm chi phí logistics, tăng kết nối vùng

Theo ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, hiện nay hàng hóa từ các tỉnh miền Tây lên TPHCM bằng đường bộ quá tải, đường thủy rất hạn chế.

Cụ thể, từ khu vực Tây Nam Bộ lên TPHCM gần như chỉ có tuyến kênh Chợ Gạo có thể chạy được những sà lan chở hàng loại lớn. Thế nhưng, vận tải hàng hóa bằng đường thủy theo hình thức sà lan kéo lại có hạn chế rất lớn là tốc độ di chuyển chậm. Hình thức này chỉ thích hợp để chuyên chở các loại hàng hóa như phân bón, máy móc…

Còn hệ thống đường bộ của Tây Nam Bộ chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Trong khi hiện có tới 70%-80% nông sản ở khu vực này muốn xuất đi nước ngoài phải chuyên chở lên các cảng biển ở TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu.

“Với chỉ vẻn vẹn khoảng 40km đường cao tốc đã hoàn thiện lâu nay, còn lại hầu hết là đường nhỏ, cầu cũ kỹ, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ từ Tây Nam Bộ lên TPHCM, gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, việc xuất hiện loại hình đường sắt đối với vận chuyển hàng hóa cũng như vận chuyển hành khách liên tỉnh kết nối hai khu vực này là hoàn toàn cần thiết và quan trọng” – ông Quản nói.

Các phương tiện nối đuôi nhau nhích từng chút một để qua cầu Bến Lức (Ql 1A, thuộc địa phận huyện Bến Lức, Long An), hướng từ miền Tây về lại TPHCM sau một kỳ nghỉ Tết.  Ảnh: Minh Quân
Các phương tiện nối đuôi nhau nhích từng chút một để qua cầu Bến Lức (QL1A, thuộc địa phận huyện Bến Lức, Long An), hướng từ miền Tây về lại TPHCM sau một kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Minh Quân

PGS-TS Nguyễn Bá Hoàng - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học GTVT TPHCM đánh giá tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ có khả năng cạnh tranh được với hàng không và đường bộ.

Từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ mất 45 phút, đây sẽ là điều kiện rất tốt để thông thương, thúc đẩy kinh tế, giao lưu văn hóa liên vùng. Đồng thời, khối lượng vận tải lớn sẽ tiết giảm đáng kể tình trạng kẹt xe, quá tải đường bộ, giảm khí thải, giảm ô nhiễm môi trường.

Cũng theo ông Nguyễn Bá Hoàng, trong bối cảnh giải phóng mặt bằng quá khó khăn như hiện nay, việc chuyển hướng dự án đi song song đường cao tốc như đề xuất của đơn vị nghiên cứu là hiệu quả hơn. Việc này giúp vừa giảm chi phí giải phóng mặt bằng, vừa thi công nhanh, đảm bảo công trình đúng tiến độ.

Tuy nhiên, ông Hoàng lưu ý nhược điểm của việc chuyển hướng là tuyến đường sắt cao tốc này sẽ không tiếp cận được với người dân tại các khu đô thị hiện hữu. Vì thế, cần có phương án kết nối bằng xe trung chuyển, xe buýt nhanh, xe điện nhẹ... để vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, vừa đảm bảo khả năng khai thác của tàu.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Thống nhất làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ 10 tỉ USD

MINH QUÂN |

UBND TPHCM thống nhất thay đổi hướng tuyến dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo đề xuất mới đây của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.

10 tỉ USD xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ: Cần tính toán thời điểm, tránh dàn trải

Đặng Tiến |

Với mục tiêu tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt kết nối giữa TPHCM với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT vừa giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Đường sắt TPHCM - Cần Thơ sẽ tăng sức cho kinh tế ĐBSCL

Lê Thanh Phong |

Ngày 4.1, thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Cùng ngày, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công. Ngày 12.1, dự án cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng chính thức thông xe.Tiếp theo là thông tin về dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Sạt lở nghiêm trọng gây nguy cơ vỡ đê biển Đông, Bạc Liêu khẩn cấp ứng phó

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu- Tuyến đê biển Đông đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Bạc Liêu - Sóc Trăng thuộc xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Đoạn sạt lở kéo dài hơn 30m, ăn sâu vào chân đê, gây ra nguy cơ vỡ đê bất cứ lúc nào.

Huấn luyện viên Troussier ra mắt vào ngày 27.2

AN NGUYÊN |

Lễ ra mắt tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam - ông  Philippe Troussier sẽ diễn ra vào ngày 27.2 tới đây.

Bóng đá nam SEA Games 32: Cơ hội và thách thức cho U22 Việt Nam

AN NGUYÊN |

Quy định không sử dụng cầu thủ quá tuổi ở môn bóng đá nam tại SEA Games 32 vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho U22 Việt Nam.

Số phận của hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng giữa Nga - Mỹ

Khánh Minh |

Nga tuyên bố đình chỉ New START - hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng với Mỹ nhằm ngăn chặn ngày tận thế hạt nhân.

Bất bình chó thả rông công viên, không rọ mõm, không ai xử phạt

MINH HÀ - HÀ CHI |

Theo ghi nhận tại một số địa điểm công cộng ở Hà Nội như công viên Thống Nhất, bãi đất trống khu vực Hồ Tây mặc dù đã có biển cảnh báo cấm chó thả rông tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra khiến người dân không khỏi bất an, lo lắng.

TPHCM: Thống nhất làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ 10 tỉ USD

MINH QUÂN |

UBND TPHCM thống nhất thay đổi hướng tuyến dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo đề xuất mới đây của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.

10 tỉ USD xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ: Cần tính toán thời điểm, tránh dàn trải

Đặng Tiến |

Với mục tiêu tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt kết nối giữa TPHCM với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT vừa giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Đường sắt TPHCM - Cần Thơ sẽ tăng sức cho kinh tế ĐBSCL

Lê Thanh Phong |

Ngày 4.1, thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Cùng ngày, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công. Ngày 12.1, dự án cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng chính thức thông xe.Tiếp theo là thông tin về dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.