10 tỉ USD xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ: Cần tính toán thời điểm, tránh dàn trải

Đặng Tiến |

Với mục tiêu tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt kết nối giữa TPHCM với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT vừa giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Trước đó tại Quyết định số 2563/QĐ-BGTVT (ngày 27.8.2013), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ.

Theo đó, đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ có tổng chiều dài là 173,677km với 14 ga, bắt đầu từ ga lập tàu An Bình (Bình Dương) đến Cần Thơ đi theo hướng tuyến dài nhằm tiếp cận các đô thị, thị xã hiện hữu TP.Hồ Chí Minh và 4 tỉnh miền Tây.

Quy hoạch này nhằm mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt trong “Quy hoạch tổng thể phát triển ngành giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phục vụ công bố Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; làm cơ sở xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình đường sắt giai đoạn đến năm 2020.

Dự án dự kiến có tổng vốn đầu tư xây dựng khoảng 10 tỉ USD, được thiết kế đường sắt đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, là khổ hiện đại dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tốc độ dưới 200km/h cho tàu hàng và trên 200km/h cho tàu khách. Dự án sau khi được thực hiện sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía nam với thủ phủ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút.

Tuy nhiên, sau nhiều tính toán, đề xuất này đã rút ngắn xuống còn 139,7km với 9 ga, chạy song hành với đường bộ cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, hướng ngoại vi các đô thị hiện hữu.

Theo đại diện Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam, việc điều chỉnh sẽ giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, giúp các địa phương thuận lợi hơn trong việc phát triển các cụm đô thị kết nối với nhà ga, tăng hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời giúp chi phí xây dựng và thiết bị kèm theo cũng giảm được khoảng 17.000 tỉ đồng.

Được biết, hiện đã có một số nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến dự án này. Theo đánh giá của các nhà đầu tư, nhu cầu đi lại và nhu cầu vận tải của tuyến đường sắt này rất cao, sau khi có tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ sẽ là động lực để phát triển kinh tế xã hội của cả vùng.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) - ông Vũ Hồng Phương cho biết, hiện ban được Bộ GTVT giao phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt này. Sau khi được giao, ban sẽ thuê tư vấn, thiết kế xây dựng phương án tiền khả thi trình Bộ GTVT báo cáo Chính phủ.

Trong khi đó theo đánh giá của TS Nguyễn Hồng Thái - Trường Đại học GTVT, các phương thức vận tải đều có thể chia sẻ cùng nhau, do đó việc quy hoạch tuyến đường sắt này là hợp lý. Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay khi tuyến đường sắt Bắc - Nam chưa phát triển (đây là trục vận tải xương sống) nên cần phải ưu tiên.

Lợi thế của ngành đường sắt là vận chuyển được khối lượng lớn và ổn định, một đoàn tàu có thể thay thế vài chục chiếc ôtô, do đó đến một thời điểm nào đó lưu lượng vận tải bằng ôtô không thể mở rộng được thì đường sắt sẽ phải gánh.

Cùng với đó, Cần Thơ là trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long và cũng là trung tâm thương mại lớn của cả nước. Do đó, khi trục chính chưa đáp ứng được thì cần tập trung đầu tư, không nên dàn trải sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt TPHCM - Cần Thơ sẽ tăng sức cho kinh tế ĐBSCL

Lê Thanh Phong |

Ngày 4.1, thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Cùng ngày, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công. Ngày 12.1, dự án cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng chính thức thông xe.Tiếp theo là thông tin về dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng, 500 toa xe khách từ 31.12.2022: Sẽ gây khó khăn cho ngành đường sắt

Đặng Tiến |

Theo Nghị định 65/2018NĐ-CP, đến 31.12.2022 các doanh nghiệp đường sắt phải thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng và 500 toa xe khách. Như vậy ngành đường sắt phải huy động khoảng 6.822,8 tỉ đồng để đầu tư mới các phương tiện phải loại bỏ.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Phải phù hợp với phát triển ngành công nghiệp đường sắt

Đặng Tiến |

Trước quan điểm trái chiều của Bộ GTVT và Bộ KHĐT về tốc độ của đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, muốn hiện đại hóa đường sắt, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao không thể chậm hơn nữa. Nhưng để triển khai tàu tốc độ cao 320 km/h thì chúng ta chưa đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm cũng như các chi phí về cơ sở vật chất cho đào tạo bảo hành, sửa chữa đóng mới toa xe cũng rất lớn.

Đề nghị truy tố hoa hậu Lã Kỳ Anh về tội trộm cắp tài sản

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 19.5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Lã Thị Anh (tức Lã Kỳ Anh, 32 tuổi, ngụ quận 7) về tội trộm cắp tài sản.

Nhồi cao ốc vượt sức hạ tầng, giao thông TPHCM trả giá vì kẹt xe

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Nhiều tuyến đường chỉ dài 2-3 km nhưng đang oằn lưng gánh đến vài chục cao ốc, hàng chục nghìn hộ dân, khiến tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Biểu tượng văn hóa - lịch sử và nhân văn trên đất Sen hồng

LỤC TÙNG  |

Ngày 19.5.2022, kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Tháp long trọng khánh thành Nhà trưng bày “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Cách mạng Việt Nam” - một biểu tượng về văn hóa - lịch sử và nhân văn trên đất Sen hồng.

U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Nhận định tỉ số, lực lượng, chiến thuật

Hoàng Minh |

U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: U23 Malaysia có phong độ khá thất thường khi có một khởi đầu rất tốt tại SEA Games 31 nhưng không giữ được hưng phấn trong 3 trận còn lại của vòng bảng. Trong khi đó U23 Việt Nam giữ sạch lưới trong vòng bảng để tiến vào trận bán kết nhưng hàng công lại khá vất vả trong việc tìm đường vào khung thành đối phương và dứt điểm hiệu quả. U23 Malaysia chắc chắn sẽ triển khai thế trận phòng ngự phản công như cách mà các đội bóng bảng A đã kìm chân U23 Việt Nam. Trận bán kết SEA Games 31 giữa “những chiến binh sao vàng” và “những chú hổ” chắc chắn sẽ là một màn đấu trí căng thẳng giữa hai vị huấn luyện viên, sẽ có rất ít bàn thắng trong 90 phút thi đấu chính thức và rất có thể, số phận trận đấu chỉ có thể được quyết định bởi khoảnh khắc xuất thần của một ngôi sao vào cuối trận hoặc hiệp phụ.

EU công bố gói 221 tỉ USD để "cởi trói" khỏi dầu mỏ và khí đốt Nga

Thanh Hà |

Ủy ban Châu Âu cho biết sẽ cắt giảm tiêu thụ khí đốt Nga trên toàn EU xuống 66% vào cuối năm nay và thoát khỏi hoàn toàn phụ thuộc vào khí đốt Nga trước năm 2027 bằng cách tiết kiệm năng lượng, tìm các nguồn thay thế và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Đường sắt TPHCM - Cần Thơ sẽ tăng sức cho kinh tế ĐBSCL

Lê Thanh Phong |

Ngày 4.1, thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Cùng ngày, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công. Ngày 12.1, dự án cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng chính thức thông xe.Tiếp theo là thông tin về dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng, 500 toa xe khách từ 31.12.2022: Sẽ gây khó khăn cho ngành đường sắt

Đặng Tiến |

Theo Nghị định 65/2018NĐ-CP, đến 31.12.2022 các doanh nghiệp đường sắt phải thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng và 500 toa xe khách. Như vậy ngành đường sắt phải huy động khoảng 6.822,8 tỉ đồng để đầu tư mới các phương tiện phải loại bỏ.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Phải phù hợp với phát triển ngành công nghiệp đường sắt

Đặng Tiến |

Trước quan điểm trái chiều của Bộ GTVT và Bộ KHĐT về tốc độ của đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, muốn hiện đại hóa đường sắt, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao không thể chậm hơn nữa. Nhưng để triển khai tàu tốc độ cao 320 km/h thì chúng ta chưa đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm cũng như các chi phí về cơ sở vật chất cho đào tạo bảo hành, sửa chữa đóng mới toa xe cũng rất lớn.