Những ngày cuối năm 2023, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại công trường thi công cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú nằm giáp ranh giữa địa bàn xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) và xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn (Hà Nội).
Theo ghi nhận, khu vực đường dẫn của cây cầu thuộc địa phận xã Bắc Phú đang được gấp rút thi công. Nhiều máy móc, tổ đội thi công có mặt tại công trường.
Ông Hoàng Công Bộ - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian qua, phía Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) đã có sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng và thi công gấp rút đường kết nối với cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú.
"Hiện tại đơn vị thi công đang triển nhanh rất nhanh và dự kiến từ nay đến Tết âm lịch có thể tiến hành thông xe", ông Bộ nói.
Trước đó, Báo Lao Động có bài viết "Cầu trăm tỉ xây xong không có đường dẫn, dân vẫn phải đi đò qua sông", phản ánh việc cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú bắc qua sông Cầu, nối TP Hà Nội với Bắc Giang, tổng mức đầu tư 110 tỉ đồng, nguồn kinh phí thực hiện dự án từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn "bỏ không", chưa thể sử dụng do thiếu đường dẫn.
Để thuận tiện cho người dân đi lại qua sông, bến đò Cẩm Hà cách đó khoảng 400m vẫn đang hoạt động, mỗi ngày đưa hàng trăm lượt người qua lại.
Lý giải việc chậm trễ xây đường dẫn, trao đổi với Báo Lao Động, ông Trịnh Văn Duy - Phó Phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn - cho biết, việc xây dựng đường dẫn cầu gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai bởi tuyến đường không nằm trong quy hoạch.
“Trước đây, Bắc Giang đề xuất với phía Hà Nội thì tuyến đường dẫn thuộc huyện Sóc Sơn chưa có trong quy hoạch, trong khi Bắc Giang đã có quy hoạch và hoàn thành đường Vành đai 4 dẫn đến cầu. Cho nên huyện Sóc Sơn phải bổ sung quy hoạch về tuyến đường đó, sau đó mới triển khai các bước tiếp theo” - ông Duy nói.