Vì sao phim đề tài báo thù ngập tràn màn ảnh Hàn Quốc?

DƯƠNG HƯƠNG |

Thay vì chủ đề tình cảm, lãng mạn đã làm nên thương hiệu, phim truyền hình Hàn Quốc đề tài báo thù, bạo lực đang ngày càng lên ngôi và trở thành xu hướng.

Đầu năm 2023, Song Hye Kyo có màn tái xuất ngoạn mục trong phim truyền hình trực tuyến “The Glory" - bộ phim trở thành cơn sốt với chủ đề báo thù, giật gân đầy kịch tính.

Trong khi khoảng một, hai thập kỷ trước cũng chính Song Hye Kyo từng là “ngọc nữ màn ảnh Hàn" đã khiến bao trái tim thổn thức với những bộ phim tình cảm, lãng mạn như “Trái tim mùa thu", “Ngôi nhà hạnh phúc", “Gió mùa đông năm ấy"...

Để thấy, phim thể loại tình cảm, lãng mạn làm nên thương hiệu cho Làn sóng Hallyu cũng dần chuyển hướng sang những thể loại mới lạ hơn.

Trong đó, chủ đề về sự thù hận, bạo lực, báo thù được các nhà làm phim Hàn Quốc khai thác nhiều, và trực diện hơn bao giờ hết trong vài năm trở lại đây.

Phim Hàn Quốc chuyển hình

Sự chuyển hướng của phim truyền hình Hàn Quốc một phần là do thị hiếu khán giả đã thay đổi. Sau nhiều năm “bội thực" bởi phim tình cảm, lãng mạn, thanh xuân vườn trường, họ đi tìm kiếm những thứ mới lạ, hấp dẫn hơn.

Mặc khác, sự phát triển của các nền tảng trực tuyến buộc nhà làm phim xứ kim chi phải chuyển mình để tiếp cận nhiều hơn với khán giả quốc tế, thay vì chỉ phục vụ khán giả trong nước, hay khu vực Châu Á.

 
Phim "Reborn Rich". Ảnh: Netflix

Nhìn vào xếp hạng phim truyền hình có rating cao nhất đài cáp Hàn Quốc, 3 tác phẩm dẫn đầu rating, “Thế giới hôn nhân”, “Reborn Rich" và “Sky Castle”, đều ít nhiều phản ánh nội dung về trả thù.

Năm 2020-2021, 3 phần phim “Penthouse" tạo cơn sốt. Cùng năm 2021, phim “My Name" do Han So Hee đóng chính cũng thú hút sự quan tâm.

Đặc biệt, chủ đề báo thù ngày càng được khai thác một cách trực diện, rõ ràng, thay vì cài cắm trong các thể loại khác.

Trong đó, nhân vật chính thường là những người bị ám ảnh bởi sự báo thù, họ chấp nhận dành cả cuộc đời để trả thù một người nào đó vì những hành vi sai trái mà đối phương gây ra cho mình trong quá khứ.

Ở “The Glory", Song Hye Kyo thủ vai Moon Dong Eun - người từng bị bạo lực học đường đầy tàn nhẫn. Cô sống kiên cường suốt 20 năm để lên kế hoạch trả thù những kẻ đã đối xử tàn ác với mình.

 
Phim "The Glory". Ảnh: Netflix

Trong phim “Eve" do Seo Ye Ji đóng chính, nhân vật nữ chính đã phải chứng kiến cái chết của cha mình do một gia đình tài phiệt gây nên. Cô chờ đợi suốt 13 năm, cố tình quyến rũ và dụ dỗ người đã giết hại cha mình ngoại tình, sau đó hủy hoại sự nghiệp của anh ta bằng vụ kiện ly hôn trị giá 2.000 tỉ won.

Hay trong “Revenge of Others” (Sự trả thù của người thứ 3), ngay từ tựa đề phim đã nhuốm màu thù hận. Nữ chính sau khi phát hiện người anh song sinh tự sát do bạo lực học đường, đã chuyển đến ngôi trường người anh theo học để điều tra và tự mình thực hiện kế hoạch báo thù cho anh.

Vì sao phim báo thù được chú ý?

Khán giả quan tâm những kịch bản báo thù bởi những bộ phim này thường phản ánh thực trạng, mặt tối của xã hội, những điều luôn khiến người ta tò mò, bị lôi cuốn theo nó và cũng dễ đồng cảm.

Sự việc cô bé Moon Dong Eun trong phim “The Glory" bị bạo lực học đường bằng máy uốn tóc dựa trên câu chuyện có thật cách đây 17 năm, xảy ra tại một trường trung học nữ ở Cheongju, tỉnh Chungcheong Bắc, Hàn Quốc, vào tháng 5.2006.

 
Vụ bạo lực học đường trong "The Glory" dựa trên sự việc có thật. Ảnh: Netflix

Theo giáo sư Kim Seong Kon của Đại học Quốc gia Seoul, bắt nạt, bạo lực học đường là một vấn đề lớn trong xã hội Hàn Quốc nhưng chưa được xử lý một cách triệt để.

Vì vậy, những bộ phim về chủ đề này giống như liều thuốc giải phóng cảm xúc cho các nạn nhân và cũng là sự cảnh tỉnh cho bậc cha mẹ nên quan tâm đến con cái.

Sự phổ biến của phim “The Glory" đã tạo ra một làn sóng vạch trần bạo lực học đường ở Thái Lan. Nhiều người nổi tiếng Thái Lan đã bị cáo buộc có hành vi bắt nạt bạn học trong quá khứ và phải lên tiếng xin lỗi.

Mặt trái của phim báo thù

Giáo sư Kim Seong Kon cho rằng, các phim truyền hình đề tài báo thù ngày càng được khán giả toàn cầu quan tâm là tín hiệu tốt cho phim ảnh Hàn Quốc. Song, mặt trái của nó là vô tình khiến bộ mặt xã hội Hàn Quốc ít nhiều xấu đi trong mắt người nước ngoài.

Một số tình tiết về trả thù được tô hồng, lãng mạn hoá trên phim sẽ dễ mang đến những nhận thức sai lệch cho khán giả. Khiến họ cảm thấy việc tìm cách trả thù là đúng đắn và nhân danh công lý.

Những người xem không thể nhận thức sâu sắc về thông điệp có thể bị ám ảnh và chìm đắm trong thù hận, quá khứ đau khổ mà quên mất tương lai tươi sáng phía trước.

 
Phim "Eve". Ảnh: Netflix

Phần 2 của bộ phim “Tòa án vị thành niên" vừa thông báo sẽ dừng sản xuất. Không có lý do chính thức nào được đưa ra, nhưng truyền thông Hàn Quốc cho rằng, có thể do những tình tiết quá bạo lực, trần trụi nên bộ phim đã bị huỷ bỏ phần tiếp theo.

DƯƠNG HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Vì sao Trương Nghệ Mưu vẫn là đẳng cấp riêng biệt của điện ảnh Trung Quốc?

DƯƠNG HƯƠNG |

Trương Nghệ Mưu trở thành “vua phòng vé" ở tuổi 73 với thành công của “Mãn Giang Hồng". Tác phẩm thu hơn 4 tỉ NDT (600 triệu USD), là phim ăn khách nhất dịp Tết Nguyên đán Trung Quốc và riêng sự nghiệp của đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Song Hye Kyo: Tôi tin vào nhân quả

DƯƠNG HƯƠNG |

Song Hye Kyo khẳng định, cô tin tưởng vào nhân quả và đang tận hưởng cuộc sống vui vẻ, thoải mái khi công việc đã hoàn thành.

Màu sắc thế giới ninja trong “Xà Nhãn báo thù”

Việt Văn |

“Thừa thắng xông lên”, sau 2 phần “G.I.Joe: The Rise of Cobra” (Biệt đội G.I.Joe: Cuộc chiến mãng xà” và “G.I.Joe: Retaliation” (Biệt đội G.I.Joe: Báo thù) thắng lớn với tổng doanh thu đạt hơn 675 triệu USD, các nhà sản xuất quyết định tung ra phần 3 “Snake Eyes: G.I.Joe Origins” (G.I. Joe: Xà Nhãn báo thù) với cách khai thác mang màu sắc mới mẻ.

Những biển số xe ôtô hàng triệu USD ở Hong Kong

Song Minh |

Biển số xe ôtô được cá nhân hóa là một thứ xa xỉ trị giá hàng triệu USD ở Hong Kong (Trung Quốc).

Hơn 40 năm sống "treo" cạnh lăng vua: Tiến không được, lùi cũng chẳng xong

NGUYỄN LUÂN |

THỪA THIÊN HUẾ - Hàng chục hộ dân sống "treo" trong khuôn viên lăng vua Dục Đức với cuộc sống nhà cửa tạm bợ, đợi được di dời đến nơi ở mới.

Đoàn xe tải rầm rập trên Quốc lộ 24C khiến người dân Quảng Ngãi ngán ngẩm

VIÊN NGUYỄN |

Xe tải trọng tải nặng liên tục “cày ải” trên quốc lộ 24C, đoạn qua xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, khiến đường hư hỏng, bụi bẩn tấn công nhà dân, nguy cơ tai nạn giao thông luôn chực chờ người đi đường.

Nhà thầu chây ỳ, loạt lô cốt vẫn "án binh bất động" ở đường Vũ Trọng Khánh

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dù chủ đầu tư đã có 12 văn bản nhắc nhở, cảnh báo, đôn đốc và yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tuy nhiên, nhà thầu vẫn cố tình chây ỳ, tiến độ thi công chưa được cải thiện, ùn tắc xảy ra triền miên trên đường Vũ Trọng Khánh.

Tiếp tục chậm tiến độ, sân bay Điện Biên có kịp về đích?

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Sau hơn 1 năm triển khai Dự án Sân bay Điện Biên, nhiều gói thầu vẫn tiếp tục chậm tiến độ. Vậy dự án này có kịp về đích vào tháng 8.3023?

Vì sao Trương Nghệ Mưu vẫn là đẳng cấp riêng biệt của điện ảnh Trung Quốc?

DƯƠNG HƯƠNG |

Trương Nghệ Mưu trở thành “vua phòng vé" ở tuổi 73 với thành công của “Mãn Giang Hồng". Tác phẩm thu hơn 4 tỉ NDT (600 triệu USD), là phim ăn khách nhất dịp Tết Nguyên đán Trung Quốc và riêng sự nghiệp của đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Song Hye Kyo: Tôi tin vào nhân quả

DƯƠNG HƯƠNG |

Song Hye Kyo khẳng định, cô tin tưởng vào nhân quả và đang tận hưởng cuộc sống vui vẻ, thoải mái khi công việc đã hoàn thành.

Màu sắc thế giới ninja trong “Xà Nhãn báo thù”

Việt Văn |

“Thừa thắng xông lên”, sau 2 phần “G.I.Joe: The Rise of Cobra” (Biệt đội G.I.Joe: Cuộc chiến mãng xà” và “G.I.Joe: Retaliation” (Biệt đội G.I.Joe: Báo thù) thắng lớn với tổng doanh thu đạt hơn 675 triệu USD, các nhà sản xuất quyết định tung ra phần 3 “Snake Eyes: G.I.Joe Origins” (G.I. Joe: Xà Nhãn báo thù) với cách khai thác mang màu sắc mới mẻ.