Những dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ ở Hà Nội

Phương Thảo (T/H) |

Hà Nội - Dự án đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn – ga Hà Nội), cầu vượt tại nút giao An Dương, cầu vượt chữ C ở nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch là 3 trong số các dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô có tỉ lệ giải ngân thấp và chậm tiến độ thi công so với kế hoạch ban đầu.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội, trên địa bàn thành phố còn tồn tại các dự án đạt tỉ lệ giải ngân thấp. Cụ thể, tính đến tháng 5.2022, dự án đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) đạt 0,1%; dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên 3,2%, cầu vượt kết cấu thép hình chữ C nối Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc được khởi công từ tháng 9.2021 dự kiến hoàn thành vào tháng 6.2022 nhưng đến nay dự án chỉ đạt 3,5%.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội, trên địa bàn thành phố còn tồn tại các dự án đạt tỉ lệ giải ngân thấp. Cụ thể, tính đến tháng 5.2022, dự án đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) đạt 0,1%; dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên 3,2%, cầu vượt kết cấu thép hình chữ C nối Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc được khởi công từ tháng 9.2021 dự kiến hoàn thành vào tháng 6.2022 nhưng đến nay dự án chỉ đạt 3,5%.
 
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Nhổn - ga Hà Nội do UBND TP.Hà Nội quyết định đầu tư, quy mô dự án: chiều dài tuyến là 12,5 km (8,5 km đi trên cao và 4,0 km đi ngầm). Tiến độ dự án đến nay đạt 74,4%, trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 95,1%, đoạn ngầm đạt 33%.
 
Được biết, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP.Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn. Mặt bằng triển khai hầu hết thi công trên các tuyến đường giao thông chính của thành phố có lưu lượng giao thông rất lớn, việc tổ chức thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp, mặt bằng bàn giao từng phần dẫn đến tiến độ kéo dài.
 
Mới đây, MRB Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009-2022 thành 2009-2029. Trong đó, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao trong năm 2022; vận hành toàn tuyến vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029. Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là 34.532 tỉ đồng, tăng khoảng 4.905,24 tỉ đồng (tương đương khoảng 202,81 triệu Euro).
 
Nói đến giải pháp khắc phục, Bộ GTVT cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt, UBND TP.Hà Nội đã thành lập Tổ công tác liên ngành để rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ dự án.
Cầu vượt chữ C ở nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch dài hơn 300 m, rộng 9 m, tổ chức giao thông hai chiều cho hai làn xe hỗn hợp, dự kiến hoàn thành tháng 6.2022. Tuy nhiên, hiện nay, dự án này vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục công trình đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đua với thời gian.
Cầu vượt chữ C ở nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch dài hơn 300 m, rộng 9 m, tổ chức giao thông hai chiều cho hai làn xe hỗn hợp, dự kiến hoàn thành tháng 6.2022. Tuy nhiên, hiện nay, dự án này vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục công trình đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đua với thời gian.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch được thi công theo 2 giai đoạn.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch được thi công theo 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 sẽ thi công phần cầu phía đường Phạm Ngọc Thạch và xén hè mở rộng đường Chùa Bộc. Dự kiến đến ngày 31.12.2021, hoàn thành công tác thi công kết cấu phần dưới bên phía đường Phạm Ngọc Thạch (trụ P4, P5, P6, P7, P8 và mố M9) và công tác xén hè mở rộng đường Chùa Bộc. Giai đoạn 2 thi công phần cầu phía đường Chùa Bộc và lao lắp dầm thép phía Phạm Ngọc Thạch. Dự kiến 2.1.2022, thi công kết cấu phần dưới phía đường Chùa Bộc (trụ P1, P2, P3, mố M0) và lao lắp dầm thép kết cấu phần trên, dự kiến hoàn thành dự án ngày 30.6.2022.​​​
Giai đoạn 1 sẽ thi công phần cầu phía đường Phạm Ngọc Thạch và xén hè mở rộng đường Chùa Bộc. Dự kiến đến ngày 31.12.2021, hoàn thành công tác thi công kết cấu phần dưới bên phía đường Phạm Ngọc Thạch (trụ P4, P5, P6, P7, P8 và mố M9) và công tác xén hè mở rộng đường Chùa Bộc. Giai đoạn 2 thi công phần cầu phía đường Chùa Bộc và lao lắp dầm thép phía Phạm Ngọc Thạch. Dự kiến 2.1.2022, thi công kết cấu phần dưới phía đường Chùa Bộc (trụ P1, P2, P3, mố M0) và lao lắp dầm thép kết cấu phần trên, dự kiến hoàn thành dự án ngày 30.6.2022.​​​
Tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 147 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TP.Hà Nội. Công trình nhằm nâng cao năng lực giao thông qua ngã tư Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Tôn Thất Tùng - Đông Tác, giải quyết tình trạng ùn tắc và hình thành hạ tầng giao thông khung của Hà Nội.
Tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 147 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TP.Hà Nội. Công trình nhằm nâng cao năng lực giao thông qua ngã tư Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Tôn Thất Tùng - Đông Tác, giải quyết tình trạng ùn tắc và hình thành hạ tầng giao thông khung của Hà Nội.
Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô. Dự án mở rộng đường Âu Cơ từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân là công trình được phê duyệt bổ sung vào giai đoạn 2 của Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông, có mức tổng đầu tư là 815,8 tỉ đồng.
Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô. Dự án mở rộng đường Âu Cơ từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân là công trình được phê duyệt bổ sung vào giai đoạn 2 của Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông, có mức tổng đầu tư là 815,8 tỉ đồng.
Chủ đầu tư thực hiện dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội. Dự án có tổng chiều dài 3,7km được khởi công từ cuối năm 2019 và dự kiến hoàn thành trong năm 2020.
Chủ đầu tư thực hiện dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội. Dự án có tổng chiều dài 3,7km được khởi công từ cuối năm 2019 và dự kiến hoàn thành trong năm 2020.
Theo Quyết định điều chỉnh lần 1 của UBND TP.Hà Nội, dự án có tiến độ thi công và hoàn thành năm 2020, tuy nhiên đến nay do nhiều nguyên nhân trong đó có việc phải điều chỉnh thiết kế thi công tại đoạn 3 giữa TP.Hà Nội và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên đến nay dự án vẫn thi công chưa xong.
Theo Quyết định điều chỉnh lần 1 của UBND TP.Hà Nội, dự án có tiến độ thi công và hoàn thành năm 2020, tuy nhiên đến nay do nhiều nguyên nhân trong đó có việc phải điều chỉnh thiết kế thi công tại đoạn 3 giữa TP.Hà Nội và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên đến nay dự án vẫn thi công chưa xong.
Tính đến thời điểm tháng 5.2022, dự án đã trải qua 4 lần UBND TP.Hà Nội phê duyệt và ra quyết định điều chỉnh thời gian thi công dự án. Lần mới đây nhất, thay vì hoàn thành vào quý I.2022, dự án cải tạo, mở rộng đường Âu Cơ đã được UBND TP.Hà Nội ký quyết định điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành đến quý IV.2022.
Tính đến thời điểm tháng 5.2022, dự án đã trải qua 4 lần UBND TP.Hà Nội phê duyệt và ra quyết định điều chỉnh thời gian thi công dự án. Lần mới đây nhất, thay vì hoàn thành vào quý I.2022, dự án cải tạo, mở rộng đường Âu Cơ đã được UBND TP.Hà Nội ký quyết định điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành đến quý IV.2022.
Phương Thảo (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Dự án mở rộng đường Âu Cơ: Chậm tiến độ, vắng bóng công nhân

Nguyễn Long |

Hà Nội - Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm được khởi công từ tháng 12.2019, dự kiến hoàn thành trong năm 2020 với mức đầu tư 815 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay, công trình vẫn còn ngổn ngang, chậm tiến độ, vật liệu xây dựng có dấu hiệu hoen rỉ, xuống cấp và không còn thấy bóng dáng của công nhân thi công.

Dự án cầu vượt chữ C ở Hà Nội: Ngổn ngang, chưa rõ hình hài

Nguyễn Long |

Hà NộiCầu vượt chữ C ở nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch dài hơn 300 m, rộng 9 m, tổ chức giao thông hai chiều cho hai làn xe hỗn hợp, dự kiến hoàn thành tháng 6.2022. Tuy nhiên, hiện nay, dự án này vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục công trình đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đua với thời gian.

Dự án đường sắt Nhổn–Ga Hà Nội chậm tiến độ, vật liệu rỉ sét, cỏ mọc um tùm

Long Nguyễn |

Hà Nội - Sau gần 12 năm thi công, dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Phía bên trong, nhiều vật liệu xây dựng vứt ngổn ngang, cỏ dại mọc um tùm, còn bên ngoài bị quây kín bằng tôn và rào sắt gây khó khăn trong việc giao thông mỗi giờ cao điểm.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Dự án mở rộng đường Âu Cơ: Chậm tiến độ, vắng bóng công nhân

Nguyễn Long |

Hà Nội - Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm được khởi công từ tháng 12.2019, dự kiến hoàn thành trong năm 2020 với mức đầu tư 815 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay, công trình vẫn còn ngổn ngang, chậm tiến độ, vật liệu xây dựng có dấu hiệu hoen rỉ, xuống cấp và không còn thấy bóng dáng của công nhân thi công.

Dự án cầu vượt chữ C ở Hà Nội: Ngổn ngang, chưa rõ hình hài

Nguyễn Long |

Hà NộiCầu vượt chữ C ở nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch dài hơn 300 m, rộng 9 m, tổ chức giao thông hai chiều cho hai làn xe hỗn hợp, dự kiến hoàn thành tháng 6.2022. Tuy nhiên, hiện nay, dự án này vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục công trình đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đua với thời gian.

Dự án đường sắt Nhổn–Ga Hà Nội chậm tiến độ, vật liệu rỉ sét, cỏ mọc um tùm

Long Nguyễn |

Hà Nội - Sau gần 12 năm thi công, dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Phía bên trong, nhiều vật liệu xây dựng vứt ngổn ngang, cỏ dại mọc um tùm, còn bên ngoài bị quây kín bằng tôn và rào sắt gây khó khăn trong việc giao thông mỗi giờ cao điểm.