Nghề mất, người còn

Việt Văn |

Đường phố giờ lúc nào chả đông, chả cứ giờ cao điểm. Anh chờ mãi mới thấy một ông xe ôm công nghệ tuổi tác cũng khá cao đến đón. Đã sắp muộn giờ họp mà ông phi ngay vào con đường đang tắc nghẽn vì thắt nút cổ chai. Anh chưa kịp phàn nàn thì ông đã vội vàng xin lỗi: “Tôi mới chạy xe có 5 ngày chú ạ, chưa quen đường sá kiểu này cho lắm”.

Chờ giữa dòng người kẹt cứng, có bực đến mấy cũng chẳng thể làm gì, anh nghĩ đến câu mà bạn thân hay bảo: Nếu không thể giải quyết được một việc nào đó thì đừng có bận tâm, áy náy hay bực mình gì cả, vì mọi thái độ đều vô ích trước hiện thực, càng tỏ thái độ, càng tự làm mệt mình.

Để giết thời gian, anh hỏi ông xe ôm trước làm gì mà giờ mới đi chạy xe. Được lời nói như cởi tấm lòng, ông xe ôm dốc bầu tâm sự. Hồi trẻ, ông vào đời bằng thâm niên 5 năm đi bộ bán báo dạo. Tiếp đến là 15 năm đi giao báo bằng xe đạp và sau đó là lên đời giao báo bằng xe máy. Than thở về chuyện ngày xưa giao báo đến nỗi bàn tay thâm đen trường kỳ vì dính mực in, ông chép miệng: Xưa vất vả nhưng thời của báo in, mỗi ngày bán năm bảy trăm tờ báo là bình thường. Giờ thì mất hết mối rồi, mỗi ngày đi giao báo được có 70 tờ, kiếm được có hơn một trăm nghìn một ngày, nên tôi quyết định bỏ luôn, chuyển sang chạy xe ôm công nghệ!

Anh bỗng thấy chạnh lòng: Xưa bảo là cảnh còn, người mất, giờ đúng là có nghề mất, người còn. Thời đại thay đổi làm cho nhiều nghề mới sinh ra đời như nghề shipper hay bán hàng online. Nhưng cũng làm cho những nghề cũ mất đi. Báo giấy chắc sau này chỉ còn lại trong ký ức. Ngày xưa ra đường rất hay gặp những chỗ sửa xe máy, giờ dân tình có thói quen đưa xe vào chỗ xưởng chính hãng để sửa chữa, bảo trì.

Về đến nhà, cô bạn thân gửi một tấm ảnh cô mặc trang phục nhìn cứ như phụ nữ Việt thế kỷ XIX, kèm câu hỏi quen thuộc: Anh thấy có đẹp không? Đầu óc mải nghĩ việc khác, anh ừ ào lấy lệ. Vài giờ sau nhìn đến màn hình điện thoại, anh mới thấy câu chat tiếp theo của cô bạn khoe toáng lên về bộ cổ phục của cô được sưu tầm mẫu và đặt may cầu kỳ như thế nào và câu hỏi có vẻ giận dỗi tại sao anh không khen cô góp phần phục hồi một nghề đã mất.

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

“Nếu còn trẻ, thay vì làm xe ôm công nghệ, tôi sẽ chọn làm công nhân…”

Xuyên Đông |

Nhiều xe ôm công nghệ chia sẻ, nếu còn trẻ, thay vì đi làm xe ôm công nghệ, họ sẽ chọn làm công nhân.

Xe ôm công nghệ kiếm gần 1 triệu đồng mỗi ngày dịp đầu năm

Mạnh Cường |

"Nổ cuốc" liên tục từ sáng đến tối, trưa tranh thủ tắt app đi ăn 30 phút rồi lại chạy tiếp, dù vậy, tài xế xe ôm công nghệ vẫn không cảm thấy mệt mỏi vì thu nhập ngày đầu năm lên đến cả triệu đồng.

Xe ôm công nghệ chạy không kịp thở, xe ôm truyền thống ế khách sau Tết

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Ngày đầu người dân Hà Nội bắt đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại tăng cao, tài xế xe ôm công nghệ "chạy sô" liên tục. Trong khi đó, những người làm nghề xe ôm truyền thống vẫn ế khách.

Chạy xe ôm công nghệ cận Tết, sinh viên, nhân viên văn phòng kiếm bộn tiền

MINH HÀ |

Mặc dù đã 28 tháng Chạp nhưng nhiều bạn sinh viên, nhân viên văn phòng vẫn tranh thủ chạy xe ôm công nghệ để kiếm thêm tiền chi tiêu, sắm Tết cho bố mẹ.

Xe ôm công nghệ ngậm ngùi nhìn người khác được thưởng Tết

Xuyên Đông |

Nhiều xe ôm công nghệ chia sẻ, dịp Tết đến xuân về họ ngậm ngùi vì không có thưởng Tết.

Xe ôm công nghệ không nên đợi chờ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Xuyên Đông |

Nhiều xe ôm công nghệ băn khoăn đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện do mong chờ chính sách bảo hiểm xã hội thay đổi sang bắt buộc.

Nhiều xe ôm công nghệ băn khoăn ở hay về quê dịp Tết Nguyên đán 2024

Xuyên Đông |

Trước dịp Tết Nguyên đán, nhiều xe ôm công nghệ cho biết, họ đang băn khoăn ở lại kiếm thêm hay về quê ăn Tết?

Hệ sinh thái BKAV, từ nợ lương lao động đến khoản nợ khó đòi

Ngọc Thiện |

BKAV Pro - công ty con của BKAV đang gánh khoản nợ khó đòi hàng chục tỉ đồng. Trong khi đó, một công ty con khác là Công ty Cổ phần Điện tử BHS cũng đang nợ lương người lao động.

“Nếu còn trẻ, thay vì làm xe ôm công nghệ, tôi sẽ chọn làm công nhân…”

Xuyên Đông |

Nhiều xe ôm công nghệ chia sẻ, nếu còn trẻ, thay vì đi làm xe ôm công nghệ, họ sẽ chọn làm công nhân.

Xe ôm công nghệ kiếm gần 1 triệu đồng mỗi ngày dịp đầu năm

Mạnh Cường |

"Nổ cuốc" liên tục từ sáng đến tối, trưa tranh thủ tắt app đi ăn 30 phút rồi lại chạy tiếp, dù vậy, tài xế xe ôm công nghệ vẫn không cảm thấy mệt mỏi vì thu nhập ngày đầu năm lên đến cả triệu đồng.

Xe ôm công nghệ chạy không kịp thở, xe ôm truyền thống ế khách sau Tết

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Ngày đầu người dân Hà Nội bắt đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại tăng cao, tài xế xe ôm công nghệ "chạy sô" liên tục. Trong khi đó, những người làm nghề xe ôm truyền thống vẫn ế khách.

Chạy xe ôm công nghệ cận Tết, sinh viên, nhân viên văn phòng kiếm bộn tiền

MINH HÀ |

Mặc dù đã 28 tháng Chạp nhưng nhiều bạn sinh viên, nhân viên văn phòng vẫn tranh thủ chạy xe ôm công nghệ để kiếm thêm tiền chi tiêu, sắm Tết cho bố mẹ.

Xe ôm công nghệ ngậm ngùi nhìn người khác được thưởng Tết

Xuyên Đông |

Nhiều xe ôm công nghệ chia sẻ, dịp Tết đến xuân về họ ngậm ngùi vì không có thưởng Tết.

Xe ôm công nghệ không nên đợi chờ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Xuyên Đông |

Nhiều xe ôm công nghệ băn khoăn đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện do mong chờ chính sách bảo hiểm xã hội thay đổi sang bắt buộc.

Nhiều xe ôm công nghệ băn khoăn ở hay về quê dịp Tết Nguyên đán 2024

Xuyên Đông |

Trước dịp Tết Nguyên đán, nhiều xe ôm công nghệ cho biết, họ đang băn khoăn ở lại kiếm thêm hay về quê ăn Tết?