Đằng sau ca khúc "Đôi chân trần" của nhạc sĩ Y Phôn Ksơr

Hữu Long |

Đắk Lắk - “Đôi chân trần” là bài hát đưa cái tên tuổi nhạc sĩ Y Phôn Ksơr đến với khán giả khắp cả nước. Lời ca khúc được ông lấy cảm hứng từ đôi chân cồng kềnh của 1 ông già quê. Ít người biết rằng, ca từ mà mọi người đón nhận lại không phải là lời hát gốc.

Nghệ sĩ ưu tú Y Phôn Ksơr sinh ra và lớn lên ở vùng quê Đliê Yang (huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk) - nơi giao thoa giữa văn hóa Nam Trung bộ và các tỉnh Nam Tây Nguyên.

Y Phôn Ksơr là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu của dân tộc Ê Đê nói riêng và của cả vùng Tây Nguyên nói chung. Nhiều ca khúc của ông đã làm say đắm, thổn thức bao trái tim như “Chim phí bay về cội nguồn”, “Đi tìm lời ru mặt trời”, “Đôi chân trần”.

Nổi bật hơn cả trong số các ca khúc được ông sáng tác chính là bài hát “Đôi chân trần” – một bài hát sau này được nhiều ca sĩ trẻ Tây Nguyên thể hiện trong các cuộc thi âm nhạc trong và ngoài nước.

Nhạc sĩ Y Phôn hiện đang nghỉ hưu và sinh sống tại TP.Buôn Ma Thuột. Ảnh: Hữu Long
Nhạc sĩ Y Phôn hiện đã nghỉ hưu và sinh sống tại TP.Buôn Ma Thuột. Ảnh: Hữu Long

Bài hát được sáng tác vào một chiều tháng 4 năm 1995. Thời điểm đó, Y Phôn cùng cố Nghệ sĩ nhân dân Y Moan (mất năm 2010), ca sĩ Y Zack trên đường đi tìm cảm hứng sáng tác tại huyện Krông Năng (Đắk Lắk).

Trời chiều ngả vàng oi ả, bỗng dưng Y Phôn bắt gặp một ông cụ từ trên rẫy đi về nhà. Ông cụ đi chân trần, da ngăm đen, dáng đi nhọc nhằn.

Cố Nghệ sĩ nhân dân Y Moan vốn nghiện thuốc lá liền bắt chuyện, hỏi mượn bật lửa của ông cụ. Cuộc trò chuyện chớp nhoáng ấy vậy lại trở thành cảm hứng để nhạc sĩ Y Phôn sáng tác tác phẩm nổi tiếng về sau.

“Nhìn dáng hình khắc khổ của người đàn ông lớn tuổi, tôi nghĩ ngay đến hình ảnh “cồng kềnh” mà sau này sử dụng làm lời bài hát. Tôi nhận ra rằng, những ông cụ Ê Đê như vậy mình vẫn gặp hằng ngày. Đó là bố tôi, anh ông tôi, là những người lớn tuổi ở khắp buôn làng. Họ đều có một điều chung: Đi chân trần và khắc khổ” – nhạc sĩ Y Phôn kể lại.

Trên đường từ huyện Krông Năng về lại TP.Buôn Ma Thuột, giai điệu cùng lời hát bắt đầu vang lên trong đầu ông. Rồi ngay tối hôm đó, người nhạc sĩ một mình ôm đàn ghi ta ngân nga lời ca, rồi chép vào giấy. Mọi thứ đều theo mạch cảm xúc tự nhiên. Ông đặt tên bài hát là "Đôi chân trần."

“Lúc ấy tôi có cảm xúc cất lên lời hát: Tôi muốn quên đi. Tháng với ngày. Cha đi lượm quả ngọt rừng. Cho con đỡ đói qua đêm... Lời hát vừa cất lên, nước mắt tôi tự trào bởi vô vàn cảm xúc lẫn lộn về quê hương” – người nhạc sĩ nhớ lại.

Theo lời Y Phôn, lời ca khúc ban đầu là: “Tôi muốn quên đi, tháng với ngày. Cha đi lượm quả ngọt rừng, cho con ngủ qua đêm. Tôi muốn quên đi, đôi chân trần, cha đi lượm từng hạt thóc, cho con một bữa cơm chiều…

Ôi ngày tháng, đôi tay gầy, run run tựa vào hàng cây. Ôi thời gian, hãy quên đi, đôi chân cồng kềnh. Đi giữa rừng hoang vu… Lưng cha gội nắng gầy. Ôi tóc bạc tựa trăng soi…”

Rồi sáng hôm sau, cố NSND Y Moan lại thèm thuốc lá lân la đến nhà rủ Y Phôn đi cà phê. Tại đây, nhạc sĩ Y Phôn giới thiệu bài hát mới sáng tác. Nghe qua cái tên "Đôi chân trần", cố ca sĩ Y Moan tỏ ra hào hứng. Chỉ cần 5 phút đọc, ông đã thuộc lời.

:Nhạc sĩ Y Phôn chụp hình cùng tác giả. Ảnh: Hữu Long
Nhạc sĩ Y Phôn chụp hình cùng tác giả. Ảnh: Hữu Long

Theo lời kể nhạc sĩ Y Phôn, cố ca sĩ Y Moan có lẽ là một trong những viên ngọc sáng chói trong âm nhạc ở Tây Nguyên.

Giọng ca Y Moan bình dị nhưng nội lực và chất giọng riêng, không lẫn vào bất cứ đâu. Cũng vì giọng hát đặc biệt này nên khi nghe ca sĩ Y Moan đề nghị được hát bài “Đôi chân trần”, nhạc sĩ Y Phôn không ngần ngại đồng ý.

Thế nhưng sau này khi đưa lời hát cho cố ca sĩ Y Moan hát, ông lại cảm nhận bằng bản năng và tự sửa luôn lời bài hát.

“Tôi muốn quên đi, tháng với ngày. Cha đi lượm quả ngọt rừng, cho con đỡ đói qua đêm. Tôi muốn quên đi, đôi chân trần. Cha đi lượm, từng hạt thóc. Cho con một bữa cơm chiều.

Ôi ngày tháng, đôi vai gầy, run run tựa vào hàng cây. Ôi thời gian, hãy quên đi. Đôi chân cồng kềnh. Cha đi giữa rừng hoang vu. Lưng cha thì đội nắng ghềnh. Ôi tóc bạc, tựa trăng soi..."

Tuy tự ý sửa lời ca khúc nhưng những gì cố ca sĩ Y Moan hát lên lại được mọi người đón nhận nồng nhiệt.

Sau khi về hưu, nhạc sĩ Y Phôn ở nhà trồng rau, nuôi gà và tiếp tục sáng tác. Ảnh: Hữu Long
Sau khi về hưu, nhạc sĩ Y Phôn ở nhà trồng rau, nuôi gà và tiếp tục sáng tác. Ảnh: Hữu Long

Đầu những năm 2000, bài hát “Đôi chân trần” được ca sĩ Y Moan hát tại các phòng trà, các đêm văn nghệ đã tạo thành một hiệu ứng vang dội.

Khắp nơi, từ người già cho đến trẻ con, thanh niên Tây Nguyên đều ngân nga ca khúc từ những buôn làng xa xôi cho đến các nương rẫy nắng gió. Bài hát “Đôi chân trần” tiếp tục khuynh đảo khán giả cả nước thông qua cuộc thị Sao Mai điểm hẹn năm 2001.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Tuấn Hiệp kể chuyện cố nhạc sĩ Phú Quang đòi tiền tác quyền bằng... cà phê

DI PY |

"Đời nghệ sỹ" tuần này với sự tham gia của nam ca sĩ Tuấn Hiệp. Anh đến với âm nhạc một cách tình cờ và bất ngờ trở thành một trong những giọng nam được chú ý ở dòng nhạc trữ tình. Bên cạnh những câu chuyện về âm nhạc, anh còn bất ngờ kể lại những kỷ niệm ngày trước cùng cố nhạc sĩ Phú Quang.

Đằng sau ca khúc 2 triệu lượt nghe, khiến nhạc sĩ Quốc Trung trào nước mắt

MINH ĐỨC (THỰC HIỆN) |

Nhạc sĩ Minh Cà Ri có những chia sẻ với Lao Động về nguồn cảm hứng và câu chuyện xúc động phía sau bài hát "Đến giờ cơm".

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tiết lộ sợ mất mẹ khi sáng tác ca khúc mới

DI PY |

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tâm sự tại "Hãy nghe tôi hát nhí" rằng anh từng lo sợ mất mẹ khi sáng tác ca khúc mới.

Chợ bán đồ cúng, vàng mã lớn nhất TPHCM đông nghịt khách ngày vía Thần Tài

Anh Tú - Khánh Linh |

TPHCM - Chợ Thiếc (quận 11, TPHCM) là nơi chuyên bán đồ cúng từ vàng mã đến hoa, bánh kẹo, đặc biệt là các loại bánh chỉ có ngày vía Thần Tài mới có như bánh thuẫn, bánh bông lan cỡ đại, bánh đào tiên, bánh tổ... Ngày vía Thần Tài, khu bán vàng mã, đồ cúng ở thủ phủ chợ Thiếc tấp nập người dân đến mua các lễ vật về cúng, cầu mong một năm tài lộc, thịnh vượng.

Công viên Cầu Giấy có diện mạo mới, người dân thích thú đi bộ thể dục

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Nhiều người dân vui mừng khi hàng rào tại một số vị trí quanh Công viên Cầu Giấy được tháo dỡ để mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận.

Hoàng Anh Gia Lai đối diện án phạt nặng nếu bỏ V.League 2023

AN NGUYÊN |

Theo điều lệ giải đấu và quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, Hoàng Anh Gia Lai có khả năng đối diện với án phạt nặng nếu quyết định không tham dự V.League 2023.

Giá đất nền giảm sâu, giá căn hộ chung cư vẫn cao chót vót

Khương Duy |

Sau đại dịch COVID-19, giá đất nền đã được điều chỉnh về giá trị thực, gần như tương đương mức cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất. Trong khi căn hộ chung cư không nằm trong xu hướng giảm giá bán.

16 bị cáo vụ AIC có đơn kháng cáo

Việt Dũng |

Trong số các bị cáo vụ AIC sau khi nhận án vắng mặt, nhiều người được luật sư bào chữa gửi đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuấn Hiệp kể chuyện cố nhạc sĩ Phú Quang đòi tiền tác quyền bằng... cà phê

DI PY |

"Đời nghệ sỹ" tuần này với sự tham gia của nam ca sĩ Tuấn Hiệp. Anh đến với âm nhạc một cách tình cờ và bất ngờ trở thành một trong những giọng nam được chú ý ở dòng nhạc trữ tình. Bên cạnh những câu chuyện về âm nhạc, anh còn bất ngờ kể lại những kỷ niệm ngày trước cùng cố nhạc sĩ Phú Quang.

Đằng sau ca khúc 2 triệu lượt nghe, khiến nhạc sĩ Quốc Trung trào nước mắt

MINH ĐỨC (THỰC HIỆN) |

Nhạc sĩ Minh Cà Ri có những chia sẻ với Lao Động về nguồn cảm hứng và câu chuyện xúc động phía sau bài hát "Đến giờ cơm".

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tiết lộ sợ mất mẹ khi sáng tác ca khúc mới

DI PY |

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tâm sự tại "Hãy nghe tôi hát nhí" rằng anh từng lo sợ mất mẹ khi sáng tác ca khúc mới.