Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay huỷ mà không thông báo trước

thu thuỷ |

Bạn đọc có emaill lantran9xx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, nếu hành khách bị hủy chuyến bay mà không được thông báo trước, thì được hưởng những quyền lợi gì?

Luật gia Nguyễn Thu Thủy, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Khoản 3, Khoản 6, Điều 8 Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung được sửa đổi bởi Thông tư số 19/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 1.9.2023) quy định về nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển như sau:

3. Trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, người vận chuyển có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong điều lệ vận chuyển và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

6. Trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển và trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được người vận chuyển thông báo trước cho hành khách, ngoài nghĩa vụ tại khoản 3 điều này, người vận chuyển phải thực hiện các nghĩa vụ đối với hành khách như sau:

a) Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;

b) Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;

c) Trường hợp hành khách từ chối áp dụng điểm b khoản này, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;

d) Trường hợp hành khách từ chối áp dụng điểm b, c khoản này, người vận chuyển có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.

Như vậy, từ 1.9.2023 nếu hành khách bị hủy chuyến bay mà không được thông báo trước, thì có thể được hưởng những quyền lợi theo các quy định đã trích dẫn ở trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

thu thuỷ
TIN LIÊN QUAN

Từ 1.9, máy bay chậm 15 phút, hãng hàng không phải xin lỗi hành khách

Xuyên Đông |

Theo quy định của Thông tư 19/2023/TT-BGTVT (Thông tư 19) có hiệu lực từ ngày 1.9.2023 quy định trách nhiệm tối thiểu của hãng hàng không khi để chậm chuyến bay.

Quy định kỷ luật nhân viên hàng không từ tháng 9.2023

Quý An |

Thông tư 23/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 1.9.2023) đã quy định về chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.

Hãng hàng không delay 5 tiếng, khách có thể được hoàn trả tiền vé

Xuyên Đông |

Theo quy định mới từ 1.9, đối với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, người vận chuyển có thể phải hoàn trả tiền vé.

Trực tiếp ASIAD 19 ngày 7.10: Cầu mây nữ đấu chung kết lúc 9h30

NHÓM PV |

Cập nhật kết quả của Đoàn thể thao Việt Nam trong ngày 7.10 tại ASIAD 19.

Rực rỡ ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa lúa chín

Đinh Đại |

Yên Bái - Dưới nắng vàng rực rỡ, những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải mùa lúa chín lung linh tựa như một bức tranh hòa quện giữa núi rừng Tây Bắc.

Phụ huynh ý kiến ngược chiều, con bị "trù dập" đến nỗi phải chuyển trường

Trang Hà - Vũ Linh |

Thực tế đã có phụ huynh vì ý kiến ngược chiều với đám đông mà dẫn đến con bị trù dập, cô lập và dị nghị, để rồi phải chuyển trường trong nước mắt vì không chịu được sức ép từ nhiều phía.

Vụ 5.000 công nhân ngừng việc, công an triệu tập một số đối tượng

QUANG ĐẠI |

Cơ quan Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã điều tra, tiến hành triệu tập một số đối tượng để làm rõ hành vi tung tin, kích động, lôi kéo công nhân ngừng việc tập thể.

Nhiều thợ lò nghèo không đủ tiêu chuẩn mua nhà ở xã hội

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Có rất nhiều điều kiện mà người lao động phải hội đủ thì mới được xét mua nhà ở xã hội. Trong đó, với điều kiện “mức thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng sau khi giảm trừ gia cảnh” thì nhiều thợ lò nghèo, chưa có nhà của ngành than bị loại đầu tiên.

Từ 1.9, máy bay chậm 15 phút, hãng hàng không phải xin lỗi hành khách

Xuyên Đông |

Theo quy định của Thông tư 19/2023/TT-BGTVT (Thông tư 19) có hiệu lực từ ngày 1.9.2023 quy định trách nhiệm tối thiểu của hãng hàng không khi để chậm chuyến bay.

Quy định kỷ luật nhân viên hàng không từ tháng 9.2023

Quý An |

Thông tư 23/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 1.9.2023) đã quy định về chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.

Hãng hàng không delay 5 tiếng, khách có thể được hoàn trả tiền vé

Xuyên Đông |

Theo quy định mới từ 1.9, đối với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, người vận chuyển có thể phải hoàn trả tiền vé.