Người tham gia vận tải hàng nguy hiểm bằng đường sắt cần tuân thủ yêu cầu gì?

thu thuỷ |

Bạn đọc có email tienngxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, như thế nào là hàng nguy hiểm và có yêu cầu gì đối với người tham gia vận tải hàng nguy hiểm bằng đường sắt không?

Luật gia Nguyễn Thu Thủy, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:   

Điều 62 Luật Đường sắt 2017 quy định về vận tải hàng nguy hiểm như sau:

1. Hàng nguy hiểm là hàng khi vận chuyển trên đường sắt có khả năng gây nguy hại cho sức khỏe, tính mạng của con người và vệ sinh môi trường.

2. Việc vận tải hàng nguy hiểm trên đường sắt phải tuân theo quy định của pháp luật về vận tải hàng nguy hiểm và bảo vệ môi trường.

3. Phương tiện giao thông đường sắt phải bảo đảm đủ các điều kiện an toàn kỹ thuật mới được vận tải hàng nguy hiểm.

4. Chính phủ quy định Danh mục hàng nguy hiểm và điều kiện xếp, dỡ, vận tải hàng nguy hiểm trên đường sắt.

Điều 31 Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt quy định về yêu cầu đối với người tham gia vận tải hàng nguy hiểm như sau:

1. Nhân viên điều độ chạy tàu, trực ban chạy tàu ga, trưởng tàu, nhân viên tổ dồn (trưởng dồn; nhân viên ghép nối đầu máy, toa xe; gác ghi), nhân viên hóa vận tác nghiệp tại ga, lái tàu điều khiển phương tiện vận tải hàng nguy hiểm, thủ kho, người xếp, dỡ hàng nguy hiểm tại các ga, bãi do doanh nghiệp kinh doanh đường sắt tổ chức tập huấn nghiệp vụ về an toàn vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động và tập huấn nghiệp vụ về vận tải hàng nguy hiểm theo hướng dẫn về nội dung, chương trình của các cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều 39 Nghị định này.

2. Nội dung tập huấn liên quan đến từng nhóm hàng, loại hàng vận chuyển, bao gồm:

a) Các đặc điểm và tính chất lý học, hóa học của hàng nguy hiểm;

b) Đánh giá và phát hiện các rủi ro, nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm trong quá trình thực hiện các công việc vận tải hàng hóa nguy hiểm;

c) Các biện pháp phòng ngừa và cải thiện điều kiện lao động khi thực hiện các công việc vận tải hàng hóa nguy hiểm;

d) Xử lý các sự cố xảy ra trong quá trình lưu kho, xếp dỡ, bảo quản và vận tải hàng nguy hiểm.

Như vậy, người tham gia vận tải hàng nguy hiểm bằng đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định được trích dẫn trên.

thu thuỷ
TIN LIÊN QUAN

Đề nghị ưu tiên đầu tư đường sắt TPHCM-Cần Thơ và Thủ Thiêm-Long Thành

MINH QUÂN |

TPHCM - 2 tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ và Thủ Thiêm - Long Thành được đề nghị ưu tiên đầu tư nhằm tăng kết nối TPHCM với miền Tây và sân bay Long Thành trong tương lai.

Tốc độ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam - bao nhiêu mới phù hợp?

Đặng Tiến |

Dự kiến tháng 9.2022, đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được trình Bộ Chính trị xem xét về chủ trương đầu tư. Đến nay, còn nhiều ý kiến về tốc độ như thế nào là phù hợp và dự án sẽ được phân kỳ xây dựng như thế nào cho hợp lý.

1.143 kiến nghị của người lao động Đường sắt được trả lời

Kiều Vũ |

Một trong những kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII của Công đoàn Đường sắt Việt Nam là đổi mới tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; phát triển đa dạng, hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Đề nghị ưu tiên đầu tư đường sắt TPHCM-Cần Thơ và Thủ Thiêm-Long Thành

MINH QUÂN |

TPHCM - 2 tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ và Thủ Thiêm - Long Thành được đề nghị ưu tiên đầu tư nhằm tăng kết nối TPHCM với miền Tây và sân bay Long Thành trong tương lai.

Tốc độ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam - bao nhiêu mới phù hợp?

Đặng Tiến |

Dự kiến tháng 9.2022, đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được trình Bộ Chính trị xem xét về chủ trương đầu tư. Đến nay, còn nhiều ý kiến về tốc độ như thế nào là phù hợp và dự án sẽ được phân kỳ xây dựng như thế nào cho hợp lý.

1.143 kiến nghị của người lao động Đường sắt được trả lời

Kiều Vũ |

Một trong những kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII của Công đoàn Đường sắt Việt Nam là đổi mới tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; phát triển đa dạng, hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động.