Đề nghị ưu tiên đầu tư đường sắt TPHCM-Cần Thơ và Thủ Thiêm-Long Thành

MINH QUÂN |

TPHCM - 2 tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ và Thủ Thiêm - Long Thành được đề nghị ưu tiên đầu tư nhằm tăng kết nối TPHCM với miền Tây và sân bay Long Thành trong tương lai.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc triển khai quy hoạch hệ thống đường sắt kết nối vùng TPHCM.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngoài tuyến đường sắt Bắc - Nam, TPHCM có 5 tuyến đường sắt kết nối với các địa phương, gồm: Đường sắt tốc độ cao Nha Trang - TPHCM; đường sắt TPHCM - Cần Thơ, đường sắt TPHCM - Lộc Ninh; đường sắt TPHCM - Tây Ninh; đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Hiện nay, các tỉnh, thành phố liên quan 5 tuyến đường sắt trên đang tổ chức rà soát các đồ án quy hoạch được duyệt, thực hiện công tác lập, điều chỉnh để đảm bảo phù hợp theo quy định.

Theo UBND TPHCM, kinh nghiệm của các thành phố lớn trên thế giới cho thấy, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) là một chiến lược phát triển tích hợp đô thị với hệ thống giao thông công cộng rất hiệu quả.

Mô hình này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác hệ thống vận tải hành khách công cộng sức chở lớn, phát triển đô thị với dân cư tập trung mật độ cao, nâng cao giá trị sử dụng đất hỗn hợp trong khu vực bán kính 500m từ các nhà ga...

Để đảm bảo tính đồng bộ với quy hoạch phát triển đô thị theo mô hình TOD, UBND TPHCM đề nghị Bộ GTVT chủ trì, làm việc với TPHCM cùng các địa phương và bộ ngành liên quan trong quá trình lập các quy hoạch mang tính kỹ thuật, chuyên ngành đường sắt.

Trong đó, chú trọng xác định hướng tuyến, các vị trí nhà ga gắn với phát triển đô thị trong tương lai theo mô hình TOD để phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống đường sắt, phát triển đô thị bền vững và sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc tuyến.

UBND TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt TPHCM - Cần Thơ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt liên kết vùng.

Trong đó, đường sắt TPHCM - Cần Thơ dài hơn 174km, có tổng đầu tư hơn 169.000 tỉ đồng (khoảng 7 tỉ USD), đi qua 6 địa phương gồm tỉnh Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Thành phố Cần Thơ với 13 ga.

Đây là tuyến đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ thiết kế khoảng 190km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng.

Với vận tốc trên, thời gian đi từ Cần Thơ đến TPHCM mất 75-80 phút thay vì 180-240 phút đi đường bộ như hiện nay.

Còn tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 37,5km với điểm đầu tại Ga Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức và điểm cuối tại sân bay Long Thành. Quy mô đề xuất thực hiện đường đôi, khổ 1.435mm, chỉ phục vụ hành khách. Tổng mức đầu tư khoảng 40.566 tỉ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP). 

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM kiến nghị Bộ GTVT về 2 dự án ga đường sắt "treo" hàng chục năm

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị đẩy nhanh dự án ga đường sắt Bình Triệu và Thủ Thiêm trên địa bàn TPHCM.

Thống nhất đầu tư tuyến đường sắt Biên Hoà-Vũng Tàu và Thủ Thiêm-Long Thành

Vương Trần |

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với UBND các tỉnh và các cơ quan liên quan về phương án đầu tư 2 tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.

Kỳ vọng đường sắt TPHCM - Cần Thơ tạo đột phá kinh tế vùng

MINH QUÂN |

Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ dài 174km với tổng vốn 7 tỉ USD được kỳ vọng hoàn thành, giúp tăng năng lực giao thương hàng hoá giữa TPHCM với Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển kinh tế xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bắt tạm giam Chủ tịch Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Giang

Việt Dũng |

Ông Dương Văn Dũng - Chủ tịch Công ty Khoáng sản Bắc Giang bị bắt tạm giam với cáo buộc sai phạm liên quan đến khai thác than.

Ông Trump tiết lộ cách chấm dứt xung đột Nga - Ukraina trong vài giờ

Ngọc Vân |

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột Nga - Ukraina trong vòng vài giờ nếu tái đắc cử tổng thống năm 2024.

Rắc rối tên gọi một khu công nghệ cao 5 năm chưa thể hoạt động

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Được Thủ tướng Chính phủ thành lập vào năm 2017, nhưng qua 5 năm triển khai, đến nay, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa hoạt động vì các thủ tục pháp lý liên quan đến tên gọi.

Khởi tố 8 đối tượng ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 47-06D Đắk Lắk

BẢO TRUNG - PHAN TUẤN |

Chiều 21.2, VKSND tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã phê chuẩn quyết định khởi tố 8 bị can là lãnh đạo, nhân viên thuộc Công ty TNHH An Phát và Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 47-06D (xã Hoà Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Lốc xoáy thổi bay rạp khiến cả đám cưới hoảng loạn, một số người bị thương

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Trưa ngày 21.2, một cơn lốc xoáy mạnh bất ngờ thổi tung rạp đám cưới ngoài trời của một gia đình ở xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận khiến hàng trăm người dự đám cưới hoảng loạn, có người bị thương.

TPHCM kiến nghị Bộ GTVT về 2 dự án ga đường sắt "treo" hàng chục năm

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị đẩy nhanh dự án ga đường sắt Bình Triệu và Thủ Thiêm trên địa bàn TPHCM.

Thống nhất đầu tư tuyến đường sắt Biên Hoà-Vũng Tàu và Thủ Thiêm-Long Thành

Vương Trần |

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với UBND các tỉnh và các cơ quan liên quan về phương án đầu tư 2 tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.

Kỳ vọng đường sắt TPHCM - Cần Thơ tạo đột phá kinh tế vùng

MINH QUÂN |

Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ dài 174km với tổng vốn 7 tỉ USD được kỳ vọng hoàn thành, giúp tăng năng lực giao thương hàng hoá giữa TPHCM với Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển kinh tế xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.