Vì sao Americano đá là "thức uống quốc dân" của người Hàn Quốc?

Thanh Hà |

Các thành viên ban nhạc K-pop BTS uống Americano đá. Americano xuất hiện trong phim truyền hình Hàn Quốc. Những người yêu thích thức uống này mua hàng quanh năm đến mức có một câu tục ngữ mới ở Hàn Quốc đại ý là: Cho dù tôi chết cóng cũng vẫn chọn Americano đá.

Dữ liệu của Starbucks chỉ ra, Americano đá đã trở thành thức uống quốc gia không chính thức của Hàn Quốc, bán chạy hơn so với Americano nóng ngay cả trong thời tiết giá rét của mùa đông.

Nhân viên văn phòng Lee Ju-eun, mặc một chiếc áo khoác phao dài đến mắt cá chân, run rẩy trên vỉa hè ở trung tâm thành phố Seoul và đang cầm ly cà phê đá trong đợt giá lạnh tháng Giêng, khi nhiệt độ xuống tới âm 17 độ C.

"Tôi chỉ uống loại này. Americano đá dễ uống hơn và cũng ngon hơn, vì vậy tôi thích uống nó ngay cả trong mùa đông. Tôi lạnh nhưng ổn cả, tôi chịu được" - Lee Ju-eun cho hay.

Kế toán Lee Dae-hee chia sẻ với AFP rằng, ông chỉ uống Americano đá vì đây là loại caffeine nhanh hơn và hiệu quả hơn, rất cần thiết trong văn hóa làm việc "ppalli-ppalli" - tức vội vàng, của Hàn Quốc.

"Tôi uống Americano đá để tỉnh táo và làm việc. Tôi không thấy lạnh vì đến thẳng văn phòng và không dành nhiều thời gian ở bên ngoài" - Lee nói khi che ly cà phê lớn của mình khỏi tuyết và vội vã trở lại văn phòng sau bữa trưa.

Người Hàn Quốc rất coi trọng cà phê. Theo nghiên cứu năm 2019 của Viện Nghiên cứu Hyundai, người Hàn Quốc trung bình uống 353 cốc mỗi năm, cao hơn gấp đôi mức trung bình toàn cầu.

Văn hóa cà phê thậm chí đã tạo ra ngôn ngữ riêng. Americano đá được gọi là "Ah-Ah" và những người nghiện thức uống này được gọi là "Eoljuka" - từ rút gọn của câu nói đại ý là cho dù tôi chết cóng cũng vẫn chọn Americano đá.

Xu hướng này đã được công ty cà phê khổng lồ Starbucks Hàn Quốc chú ý. Công ty chạy chương trình khuyến mãi "thử thách nước đá", trong đó "Eoljuka" được miễn phí nâng thành ly cỡ lớn trong cuối tháng Giêng khi nhiệt độ dưới 0 độ C.

Công ty cho biết, đồ uống có đá chiếm 76% tổng doanh thu tại các cửa hàng Starbucks ở Hàn Quốc trong năm 2022. Ngay cả trong đợt lạnh giá tháng Giêng, công ty cũng đã bán được nhiều Americano đá (54%) hơn so với Americano nóng.

"Xu thế tiêu dùng hàng hóa, thực phẩm và đồ uống của mọi người bất kể thời tiết dường như đã trở thành một xu hướng mới" - đại diện Starbucks Hàn Quốc  Park Han-jo nói với AFP.

Các cửa hàng cà phê độc lập cho biết, dữ liệu của họ cũng ghi nhận xu hướng tương tự. Kim Bum-soo, chủ quán cà phê ở trung tâm thành phố Seoul, chia sẻ, khoảng một nửa doanh số bán cà phê của ông là Americano đá và xu hướng này diễn ra quanh năm.

"Dường như người Hàn Quốc thích đồ uống lạnh hơn" - Kim nói. Theo chủ quán cà phê này, khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc, có xu hướng gọi trà ấm ngay cả trong mùa hè.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, uống nước lạnh và đồ uống có đá là điều nên tránh. Tuy nhiên, người Hàn Quốc uống bất cứ thứ gì họ muốn, bất kể trời lạnh hay nóng", Kim nói thêm.

Chủ quán cà phê Kim Bùm-soo nhận định, một trong nhũng lý do khiến nhân viên văn phòng ở Seoul yêu thích Americano đá có thể là do nơi làm việc của họ quá nóng và ngột ngạt.

Jeong Jae-won, 30 tuổi, tự xưng là "Eoljukah", đồng ý. "Ở trong văn phòng ấm áp nên tôi sẽ uống ở đó" - cô nói.

Không chỉ dân công sở mới thích Americano. Siêu sao K-Pop Suga của BTS thường xuyên cầm ly Americano đá dù từng chia sẻ với người hâm mộ rằng anh đang cố gắng cắt giảm lượng caffeine.

Người hâm mộ K-pop nước ngoài đã thảo luận rất lâu trên các diễn đàn trực tuyến về phiên bản "Ah-Ah" ưa thích của Jaemin (NCT Dream): Americano 8 shot.

Jang Jun-woo - nhà báo ẩm thực, người điều hành một quán rượu tapas - nhận định, chứng nghiện "Ah-Ah" của Hàn Quốc có thể liên quan đến ẩm thực của nước này.

Các món ăn như mì lạnh naengmyun - món ăn có đá viên trong nước dùng - là một phần không thể thiếu trong truyền thống địa phương nhưng hiếm thấy ở những nơi khác. "Ngay cả ở Nhật Bản, người ta cũng không cho đá vào mì udon lạnh. Mức độ văn hóa đồ ăn lạnh ở Hàn Quốc cực đoan hơn và điều đó có thể giải thích cho sự phổ biến và thịnh hành của cà phê đá ở đây" - Jang nói.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Lần đầu tiên một bộ trưởng Hàn Quốc bị luận tội vì thảm kịch Itaewon

Khánh Minh |

Bộ trưởng Nội vụ và An toàn của Hàn Quốc Lee Sang-min trở thành quan chức nội các đầu tiên trong lịch sử nước này bị luận tội vì thảm kịch Itaewon.

Thuyền viên Việt Nam mất tích trong vụ chìm tàu cá Hàn Quốc

Thanh Hà |

Bản tin bảo hộ công dân ngày 6.2 của Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin về tình hình công dân Việt Nam trong vụ chìm tàu đánh cá ở Hàn Quốc.

Vì sao người Hàn Quốc chi tiêu cho hàng xa xỉ nhiều nhất thế giới?

Thanh Hà |

Những người chi tiêu xa xỉ nhất thế giới là người Hàn Quốc, theo báo cáo của Morgan Stanley.

Sát ngày lễ tình nhân 14.2: Chợ hoa thưa khách, giá tăng cao

Khôi Dương - Duy Thành |

Hàng năm sát dịp lễ tình nhân, nhiều thương lái từ các tỉnh thành lân cận thường đến chợ hoa lớn của Hà Nội để nhập hàng. Năm nay tiểu thương tại chợ  Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) cho biết lượng khách đổ về khá thưa thớt.

Điểm nhấn Arsenal 1-1 Brentford: Bước ngoặt cho cuộc đua vô địch?

Văn An |

Arsenal để Brentford cầm chân với tỉ số 1-1 ngay tại Emirates trong khuôn khổ vòng 23 Premier League.

Vụ 2 tàu hàng va nhau trên sông Lòng Tàu: Đưa tàu về cảng Cát Lái giám định

MINH QUÂN |

TPHCM - Hai tàu chở hàng tông nhau trên sông Lòng Tàu được lai dắt về cảng Cát Lái để giám định.

Trung Quốc công bố thiết kế sân bay mới cực độc đáo

Song Minh |

Ma Yanson, một trong những kiến trúc sư nổi tiếng nhất ở Trung Quốc, đã công bố kế hoạch về một dự án sân bay mới cực độc đáo.

Con vào lớp 1: Chọn trường tốt hay trường phù hợp?

Phương Hiền - Dương Anh |

Mùa tuyển sinh đầu cấp đang nóng dần lên, đây cũng là khoảng thời gian các bậc phụ huynh đau đầu trong việc chọn trường cho con theo học, đặc biệt đối với những phụ huynh có con học lớp 1.

Lần đầu tiên một bộ trưởng Hàn Quốc bị luận tội vì thảm kịch Itaewon

Khánh Minh |

Bộ trưởng Nội vụ và An toàn của Hàn Quốc Lee Sang-min trở thành quan chức nội các đầu tiên trong lịch sử nước này bị luận tội vì thảm kịch Itaewon.

Thuyền viên Việt Nam mất tích trong vụ chìm tàu cá Hàn Quốc

Thanh Hà |

Bản tin bảo hộ công dân ngày 6.2 của Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin về tình hình công dân Việt Nam trong vụ chìm tàu đánh cá ở Hàn Quốc.

Vì sao người Hàn Quốc chi tiêu cho hàng xa xỉ nhiều nhất thế giới?

Thanh Hà |

Những người chi tiêu xa xỉ nhất thế giới là người Hàn Quốc, theo báo cáo của Morgan Stanley.