Nga có thể sản xuất máy bay để thay thế nhập ngoại?

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) |

Trong vòng 10 năm qua, Nga đã thanh lý hàng trăm máy bay hoàn toàn vẫn có thể sử dụng được.

Thay thế nhập khẩu

Các nhà chức trách Nga đã chia sẻ kế hoạch chế tạo máy bay "thay thế nhập khẩu" trong ngành hàng không trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Nhưng các chuyên gia không mấy tin tưởng vào các kế hoạch này. Trước hết, là do thay vì phải tận dụng ngay những phát triển đáng tin cậy của thời Liên Xô, các quan chức lại dự định sản xuất "những mẫu máy bay đầy hứa hẹn", bao gồm cả loại Sukhoi Superjet đã bị thất bại.

Nga cần phải có máy bay của riêng mình. Nếu không, tất cả các hãng hàng không của Nga có thể sớm phải đóng cửa, vì sẽ không có phụ tùng thay thế cho "máy bay nước ngoài". Tuy nhiên, chưa có con số nào được đưa ra, trong khi đó, trong những năm tới, yêu cầu phải có hơn một nghìn máy bay mới để thay thế các máy bay nhập khẩu phải thanh lý. Nói cách khác, sẽ phải cần rất nhiều máy bay và yêu cầu rất khẩn cấp. Vì thế, cách tốt nhất là phải sản xuất ngay những mẫu máy bay đã có trước đây. Còn những mẫu máy bay “có triển vọng” vẫn chỉ là triển vọng mà thôi.

Trong mười năm qua, hàng trăm máy bay nội địa của Nga đã bị loại bỏ mặc dù chúng vẫn hoạt động tốt. Người ta đã loại bỏ tất cả Il-86/96, Il-62, Tu-154 và các loại máy bay khác. Và trong đó có cả sự chỉ đạo của người nước ngoài để Nga không còn cơ hội từ bỏ sự phụ thuộc vào nước ngoài và tập trung phát triển công nghệ của mình.

Sự sụp đổ của ngành hàng không Nga cũng bắt đầu từ những “lệnh trừng phạt” - các máy bay Nga không được phép vào sân bay nước ngoài. Chính quyền Nga đã tự xóa sạch và bật đèn xanh cho sự tàn phá của ngành công nghiệp này. Hầu hết các xí nghiệp đóng cửa, phá sản đều đã ở giai đoạn chục năm trở lại đây.

Tuy nhiên vẫn còn lối thoát: Nhà máy máy bay Voronezh vẫn còn tồn tại, và sẵn sàng sản xuất máy bay Il-96 ở đó, hầu hết mọi thứ đều có sẵn cho việc này. Tương tự như Il-114, loại máy bay động cơ phản lực cánh quạt đường ngắn này cũng được phát triển từ thời Liên Xô và việc sản xuất loại máy bay này cũng cần được tiến hành.

Nhà máy Hàng không Kazan cũng vẫn còn tồn tại. Nơi đây đã khôi phục việc sản xuất Tu-160 và họ cũng sẵn sàng chế tạo loại máy bay kế nhiệm cho Tu-154 là Tu-214. Còn về tốc độ ... Liên hiệp chế tạo máy bay (UAC) thông báo rằng họ có kế hoạch sản xuất 70 chiếc Tu-214 trong 8 năm.

Về lâu dài cho đến năm 2030, UAC có kế hoạch sản xuất khoảng 70 máy bay Tu-214. Hiện nay, những máy bay này đang được sản xuất ở Kazan với số lượng nhỏ. Máy bay được trang bị động cơ PS-90 sản xuất trong nước, đã được chứng nhận, có uy tín và được sản xuất hàng loạt. Nó có sức chứa 210 hành khách, phạm vi bay lên đến 6.500 km, rất lý tưởng cho việc vận chuyển trong nước. Máy bay có độ tin cậy cao.

Khó khăn

Với tốc độ này, Nga sẽ còn thiếu máy bay trong một thời gian dài, và giao thông của đất nước sẽ trở lại mức của đầu thế kỷ XX. Điều này thật khó chấp nhận, cần phải làm nhanh nhiều gấp mười lần hoặc hai mươi lần.

Những khó khăn trong việc sản xuất máy bay của Nga là do ngành công nghiệp điện tử trong nước đã không còn và không có cách gì để tái tạo nó. Có lẽ sẽ phải nhập một số đồ điện tử của Trung Quốc trong khi Nga chưa có. Nói chung, mọi thứ đều sẽ được giải quyết.

Vấn đề thứ hai là ngành luyện kim của Nga được kiểm soát bởi những "nhà tài phiệt". Họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận tối đa và chi phí tối thiểu. Đối với các vật liệu để chế tạo máy bay đang vi phạm các tiêu chuẩn nhà nước của Liên Xô. Nếu chuyện này vẫn tiếp tục như vậy, sẽ ảnh hưởng tới chất lượng máy bay.

Tiền bạc dường như đã có, cơ sở sản xuất cũng chưa bị phá hết, nhân sự vẫn còn một phần trong hàng ngũ. Và nếu bắt tay vào công việc một cách nghiêm túc, thì sẽ có kết quả.

Tuy nhiên, đối với điều này, Nga sẽ phải hành động hết sức quyết liệt. Cụ thể, phải đưa ra trách nhiệm nghiêm khắc nhất đối với các quan chức, trừng phạt những kẻ trộm cắp. Việc quốc hữu hóa các ngành công nghiệp chiến lược như luyện kim, dầu khí, năng lượng, than... là tất yếu và hoàn toàn cần thiết. Hợp kim nhôm phải có chất lượng cao và giá cả phải chăng, nhiên liệu máy bay phải rẻ. Chỉ có như vậy, Nga mới chế tạo được nhiều máy bay có chất lượng và nhiều chủng loại khác nhau để thay thế cho máy bay nhập ngoại.

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru)
TIN LIÊN QUAN

EU tìm ra giải pháp thay thế khí đốt Nga

Song Minh |

EU đang hướng đến Đông Địa Trung Hải để thay thế khí đốt Nga, tuy nhiên việc độc lập với nguồn cung dồi dào và giá rẻ này sẽ là một viễn cảnh khó khăn hơn nhiều đối với nền kinh tế khu vực.

Chuyên gia Nga dự báo thời điểm kết thúc chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Theo chuyên gia hàng đầu của Nga, chiến dịch quân sự ở Ukraina cũng như các lệnh trừng phạt Mátxcơva sẽ còn kéo dài.

Mỹ vừa cấp vũ khí vừa muốn Ukraina đàm phán với Nga

Khánh Minh |

Mỹ một mặt vừa cung cấp vũ khí, mặt khác muốn Ukraina kết thúc chiến sự bằng cách đàm phán ngoại giao với Nga.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

EU tìm ra giải pháp thay thế khí đốt Nga

Song Minh |

EU đang hướng đến Đông Địa Trung Hải để thay thế khí đốt Nga, tuy nhiên việc độc lập với nguồn cung dồi dào và giá rẻ này sẽ là một viễn cảnh khó khăn hơn nhiều đối với nền kinh tế khu vực.

Chuyên gia Nga dự báo thời điểm kết thúc chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Theo chuyên gia hàng đầu của Nga, chiến dịch quân sự ở Ukraina cũng như các lệnh trừng phạt Mátxcơva sẽ còn kéo dài.

Mỹ vừa cấp vũ khí vừa muốn Ukraina đàm phán với Nga

Khánh Minh |

Mỹ một mặt vừa cung cấp vũ khí, mặt khác muốn Ukraina kết thúc chiến sự bằng cách đàm phán ngoại giao với Nga.