Báo động về xu hướng tăng giá xăng dầu ít ai ngờ tới

Ngọc Vân |

Xu hướng tăng giá xăng dầu đã và đang diễn ra nhưng ít người thấy.

Xu hướng tăng giá xăng

Mọi người đều theo dõi giá dầu. Nhiều người cũng theo dõi giá của các công cụ phái sinh dầu mỏ được giao dịch nhiều nhất và một số người có thể đã nhận thấy điều đáng báo động trong xu hướng của một trong những công cụ phái sinh này.

Xăng dầu - một trong sáu hợp đồng liên quan đến dầu được giao dịch nhiều nhất trên thị trường tương lai toàn cầu - đã tăng hơn 20% trong năm nay, theo một bài báo gần đây của Bloomberg. Mức tăng này lớn hơn nhiều hơn những gì dầu thô đã đạt được.

Vào đầu năm nay, dầu thô Brent được giao dịch quanh mức 78 USD/thùng. Tuần qua, giá dầu Brent chạm mức 83 USD/thùng.

Trong khi đó, xăng bắt đầu năm 2023 ở mức dưới 2,5 USD/gallon (3,78 lít). Tuần vừa rồi, giá xăng đạt 2,9 USD/gallon và có thể lên đến 3 USD.

Đây là một nguyên nhân gây lo lắng cho các chính phủ trên khắp thế giới vì xăng, cùng với dầu diesel, đóng vai trò chính khi nói đến lạm phát. Khi giá nhiên liệu tăng, giá của mọi mặt hàng khác cũng tăng theo, bởi vì chúng được chuyển từ nơi này sang nơi khác - từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng - trên các phương tiện sử dụng dầu diesel hoặc xăng.

Tuy nhiên, trong khi động cơ diesel phổ biến hơn rất nhiều đối với việc vận chuyển hàng hóa, thì xăng lại phổ biến hơn rất nhiều đối với những người lái xe thông thường. Nhu cầu xăng dầu là một chỉ số kinh tế được theo dõi chặt chẽ mà các nhà phân tích sử dụng để hiểu rõ hơn về tình trạng của nền kinh tế, trong số nhiều chỉ số khác.

Mối lo lạm phát và suy thoái

Hiện tại, dữ liệu cho thấy nhu cầu xăng dầu khá ổn định, điều này có thể tạo ra sự lạc quan về nền kinh tế toàn cầu nếu không phải do nguồn cung đang thiếu hụt so với kỳ vọng. Điều đó làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng lạm phát gia tăng bất chấp những nỗ lực của các ngân hàng Trung ương ở châu Âu và Bắc Mỹ chế ngự lạm phát bằng một loạt các đợt tăng lãi suất.

Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã công bố thêm một đợt tăng 25 điểm phần trăm đối với lãi suất cơ bản trong tuần qua. Trong cùng tuần, giá xăng tăng cao hơn, với mức trung bình toàn quốc tăng thêm 4% trong một ngày.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) của Mỹ, dự trữ xăng thấp hơn khoảng 7% so với mức trung bình 5 năm vào thời điểm này trong năm. Và những người khoan dầu đang sản xuất ít hơn.

Năm ngoái ở châu Âu, các chính phủ đã phải can thiệp và trợ cấp nhiên liệu trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng và lệnh cấm vận dầu thô và nhiên liệu của Nga. Động thái này đã vấp phải rất nhiều chỉ trích từ những người ủng hộ quá trình chuyển đổi, những người cho rằng EU về cơ bản đang bán đứng ngành dầu khí bằng cách khuyến khích sử dụng các sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, những chính phủ thực hiện các khoản trợ cấp biết rất rõ họ đang làm gì: Họ đang tránh các cuộc bạo loạn của hàng triệu tài xế có mức sống phụ thuộc khá nhiều vào nhiên liệu giá cả phải chăng.

Bảng hiển thị giá xăng dầu tại một trạm xăng ở The Hague, Hà Lan, ngày 2.4.2022. Ảnh: Xinhua
Bảng hiển thị giá xăng dầu tại một trạm xăng ở The Hague, Hà Lan, ngày 2.4.2022. Ảnh: Xinhua

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu vừa tăng lãi suất lên mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ. Và giá xăng sẽ không giảm, bởi vì đơn giản là không có đủ nguồn cung, ít nhất là không phải ở mọi nơi.

Tại Mỹ, dự trữ xăng thấp hơn mức trung bình 5 năm không chỉ do chênh lệch giữa nhu cầu và tỉ lệ sản xuất mà còn do các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động ngoài kế hoạch, chẳng hạn như sự cố tại cơ sở Baton Rouge của Exxon từ đầu tuần qua. Không cần phải nói, giá xăng đã tăng mạnh trước tin tức này.

Ở châu Âu, hoạt động sản xuất xăng và lọc dầu đã bị gián đoạn bởi các cuộc biểu tình ở Pháp và sau đó, vào tháng trước, nhà máy lọc dầu Pernis của Shell ở Hà Lan đã đóng cửa một đơn vị do rò rỉ.

Điều đó và việc đóng cửa các nhà máy lọc dầu trong vài năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương đã cùng nhau tạo ra một bức tranh nguồn cung khan hiếm ngay cả khi các chính phủ xem xét lệnh cấm ôtô chạy bằng xăng.

Trong khi đó, mức tiêu thụ vẫn tăng lên. Bloomberg cho hay, mức tiêu thụ xăng ở Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Italy đang gia tăng. Đồng thời, do lệnh cấm vận nhiên liệu của Nga, các nguyên liệu cần thiết để sản xuất xăng đang bị thiếu hụt trên lục địa.

Trong một diễn biến khác, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang sản xuất hàng triệu thùng xăng và dầu diesel. Trên thực tế, họ đang sản xuất nhiều đến mức gần đây đã gây áp lực cho lợi nhuận tinh chế trên toàn khu vực.

Nhưng hầu hết xăng và dầu diesel mà các nhà máy lọc dầu Trung Quốc sản xuất được tiêu thụ tại địa phương. Mặc dù là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, nhưng Trung Quốc cũng là một thị trường phi xe điện khổng lồ. Và nhu cầu nhiên liệu đang tăng lên.

Bức tranh mà xu hướng cung cầu xăng dầu vẽ ra là một trong những nguồn cung khan hiếm kéo dài và giá cao. Ngược lại, điều này có thể sẽ khiến lạm phát không được kiểm soát bất chấp những nỗ lực tốt nhất của các ngân hàng Trung ương. Tuy nhiên, những nỗ lực này cũng khiến cuộc sống trở nên đắt đỏ hơn, dẫn đến nguy cơ suy thoái.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Công ty dầu mỏ lớn bậc nhất thế giới bắt tay với Trung Quốc

Song Minh |

Gã khổng lồ dầu khí Saudi Arabia mua 3,4 tỉ USD cổ phần của công ty hóa dầu Trung Quốc.

Giá xăng dầu thế giới chưa có dấu hiệu chững lại

Khánh Minh |

Giá xăng trung bình trên toàn quốc ở Mỹ lên mức cao nhất từ trước đến nay là 5USD/gallon (3,78 lít). Dầu thô Brent đang giao dịch ở mức 120USD/thùng và không có khả năng giảm thêm nữa. Và theo Bộ trưởng Năng lượng của Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE), giá dầu còn chưa đạt đỉnh hoặc thậm chí gần đỉnh.

Mỹ bấn loạn vì giá xăng tăng chưa có điểm dừng

Khánh Minh |

Giá xăng ở Mỹ tăng lên mức kỷ lục 5 USD/gallon trong bối cảnh lòng tin của người tiêu dùng Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1980.

Di tích Thượng Thành "lột xác" sau khi được chỉnh trang

NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Đầu tư hơn 35 tỉ đồng để thực hiện chỉnh trang, sau hơn một tháng dọn dẹp, Thượng Thành (Kinh thành Huế) đã trở về nguyên trạng vốn có trước đây, với vẻ đẹp cổ kính, hoài niệm.

Chiêm ngưỡng kiến trúc ngôi chùa gỗ lim gần 400 tuổi ở Thái Bình

Lương Hà |

Toạ lạc tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, chùa Keo là niềm tự hào của người dân Thái Bình khi lưu giữ hai bảo vật quốc gia độc bản quý giá.

Áp lực chốt lời sẽ tạo ra nhịp điều chỉnh trên thị trường chứng khoán

Gia Miêu |

Việc thị trường chứng khoán liên tục bứt phá trong thời gian qua nhiều khả năng sẽ dẫn đến các nhịp điều chỉnh nhằm hấp thụ áp lực chốt lời.

Công khai rao bán khí cười số lượng lớn ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dù nằm trong Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, song khí N2O (khí cười) vẫn bày bán tràn lan, quảng cáo là mặt hàng luôn có sẵn và đáp ứng số lượng lớn.

Bất cập trong quản lý mỏ khoáng sản tại Quảng Nam

Hoàng Bin |

Cấp phép nhiều, nhưng chính quyền địa phương thiếu công cụ, phương tiện, nhân lực giám sát, kiểm tra, quản lý đang là thực trạng bất cập trong khai thác mỏ khoáng sản tại Quảng Nam.

Công ty dầu mỏ lớn bậc nhất thế giới bắt tay với Trung Quốc

Song Minh |

Gã khổng lồ dầu khí Saudi Arabia mua 3,4 tỉ USD cổ phần của công ty hóa dầu Trung Quốc.

Giá xăng dầu thế giới chưa có dấu hiệu chững lại

Khánh Minh |

Giá xăng trung bình trên toàn quốc ở Mỹ lên mức cao nhất từ trước đến nay là 5USD/gallon (3,78 lít). Dầu thô Brent đang giao dịch ở mức 120USD/thùng và không có khả năng giảm thêm nữa. Và theo Bộ trưởng Năng lượng của Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE), giá dầu còn chưa đạt đỉnh hoặc thậm chí gần đỉnh.

Mỹ bấn loạn vì giá xăng tăng chưa có điểm dừng

Khánh Minh |

Giá xăng ở Mỹ tăng lên mức kỷ lục 5 USD/gallon trong bối cảnh lòng tin của người tiêu dùng Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1980.