UBND TP.Hạ Long vừa ra thông báo chấm dứt mọi hoạt động trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long đối với 6 tàu du lịch cả tham quan và lưu trú qua đêm. Trong số này, chỉ có 1 tàu hết thời hạn hoạt động và không được đóng thay thế theo chủ trương tinh giản đội tàu du lịch của UBND tỉnh Quảng Ninh. 5 tàu còn lại đều bị cháy từ năm 2014-2016, gồm: Tàu Hùng Long, QN-1156; Hoa Phượng 02, QN-4239; White Dolphin, QN-4894; Sunrise, QN-2287; Aprodite 11, QN-6299.
Đây được coi là đợt đầu thực hiện chủ trương “tàu bị đắm, cháy sẽ bị xóa sổ” của UBND tỉnh Quảng Ninh, được công bố mới đây trước thực trạng tàu du lịch liên tục bị cháy, đắm. Theo đó, các chủ tàu không được đóng tàu mới thay thế tàu đã bị đắm, cháy.
Vụ tàu vỏ gỗ Huy Lộc 10, BKS QN-3883 cháy khoang lái đêm 6.3.2017 là vụ cháy tàu du lịch thứ 3 trên vịnh Hạ Long từ đầu năm 2017 tới nay, sau một loạt các tàu bị cháy, đắm trước đó, gây ảnh hưởng nặng nề tới hình ảnh du lịch Hạ Long.
Theo ông Hồ Quang Huy – Phó chủ tịch UBND TP.Hạ Long – về nguyên tắc, tàu Huy Lộc 10, BKS QN-3883, cháy đêm 6.3.2017, cũng sẽ bị xóa sổ và không được phép đóng thay thế, dù tàu này không bị thiệt hại nặng như các tàu trước.
Theo một số chủ tàu, quyết định xóa sổ các tàu đắm, cháy sẽ buộc họ phải cẩn trọng hơn trong việc quản lý tàu của mình, bởi nếu để xảy ra cháy, chìm, họ sẽ không còn cơ hội sở hữu tàu mới trên vịnh Hạ Long; chưa kể phải chịu những thiệt hại, trách nhiệm liên đới khác.
Trước đây, chủ tàu được phép đóng tàu mới thay thế cho tàu cũ.
Quyết định trên cũng phù hợp với chủ trương của Quảng Ninh trong việc giảm dần và tiến tới loại bỏ loại hình tàu lưu trú ngủ đêm trên vịnh; đồng thời phát triển đội tàu du lịch hiện đại, có quy mô, công suất lớn, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Điều tra 7 vụ tàu cháy từ năm 2014 đến nay của các cơ quan chức năng cho thấy nhiều nguy cơ tiềm ẩn về cháy tàu, tập trung chủ yếu là tàu vỏ gỗ lưu trú qua đêm trên vịnh và thường xảy ra với tàu đóng trước năm 2005. Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến sự cố điện, với vật liệu cách nhiệt-cách âm giữa các phòng ngủ dễ cháy, như: mút, xốp…, cùng các đường dây điện chất lượng kém, chạy ngầm nên khi cháy khó phát hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu phải khắc phục ngay những vấn đề trên; đồng thời các tàu phải được bổ sung hệ thống chữa cháy bán tự động bằng bình khí CO2 trong buồng máy; củng cố, thay thế hệ thống chữa cháy khu vực boong và phòng ngủ. Ngoài ra, phải bổ sung bơm dự phòng có động cơ điện độc lập, không phụ thuộc vào nguồn điện của tàu để cứu đắm, cứu cháy ngay tại chỗ.
Thời hạn để các chủ tàu hoàn thiện những yêu cầu trên là: trước ngày 30.3.2017 đối với tàu vỏ gỗ lưu trú qua đêm được đóng trước năm 2005, và trước 30.6.2017 đối với các tàu còn lại, kể cả tàu tham quan ban ngày. Các tàu chưa hoàn thiện sẽ không được cấp lệnh hoạt động.
Theo Sở GTVT Quảng Ninh, hiện đội tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long có 534 tàu, với trên 330 tàu tham quan ban ngày, còn lại là tàu lưu trú. Tuy nhiên, phần lớn đều là tàu gỗ, trong đó có khoảng 80 tàu lưu trú qua đêm trên vịnh là tàu cải hoán.