Vướng mắc dự án đường sắt Bến Thành – Suối Tiên, Thủ tướng yêu cầu gỡ vướng

Phạm Đông |

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ ngành, địa phương liên quan giải quyết vấn đề báo chí nêu về vướng mắc của dự án xây dựng đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 6148/VPCP-QHQT ngày 10.8.2023 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về thông tin báo chí nêu dự án xây dựng đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Cụ thể, vừa qua báo chí đã nêu những khó khăn, vướng mắc của dự án xây dựng đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên, chủ yếu liên quan đến thái độ của nhà thầu trong bối cảnh dự án cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh xử lý, giải quyết vấn đề nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 25.8.2023.

Theo ghi nhận của Lao Động, tuyến Metro số 1 được khởi công năm 2012, sau hơn 10 năm thi công đến nay đã đạt khoảng 95,75% tổng khối lượng. Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, đang hoàn thành công tác thi công xây dựng và tiến hành chạy thử trên toàn tuyến vào quý IV/2023.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến khoản vay số 3 và số 4 với Chính phủ Nhật Bản. Cụ thể, khoản vay số 4 dự kiến nhanh nhất cũng phải tới quý III/2023 mới có thể hoàn thành ký kết. Trong khi đó, chi phí hiện tại được phân bổ trong thỏa thuận vay VN15-P5 ngày 28.5.2016 (khoản vay số 3) không đủ để thanh toán cho các hồ sơ thanh toán của các nhà thầu chính.

Đáng chú ý, khi các hợp đồng vay chưa hoàn tất, công tác giải ngân còn khó khăn thì nhà thầu Hitachi (nhà thầu gói thầu số 3) hiện vẫn từ chối thực hiện các công việc của dự án theo hợp đồng, nhất là các công việc quan trọng như đào tạo, bảo dưỡng và bảo trì, phối hợp với tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, công tác phối hợp giao diện với các nhà thầu thi công gói thầu khác...

Để giải quyết vướng mắc này, UBND TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ Tài chính về thực hiện các thủ tục cơ cấu lại thỏa thuận vay VN15-P5. Trong đó, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Tài chính sớm điều chỉnh thỏa thuận vay này theo hướng phân bổ lại hạng mục dự phòng vào các hạng mục xây lắp, thiết bị và tư vấn. Việc này nhằm có cơ sở giải ngân vốn để thanh toán cho các nhà thầu.

Về vướng mắc liên quan đến Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), cuối tháng 6 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao UBND TP Hồ Chí Minh rà soát, quyết định mức vốn điều lệ công ty này phù hợp với tiến độ thực tế của dự án và quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập theo quy định.

Dự kiến trong quý III năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ cấp vốn điều lệ từ nguồn chi đầu tư phát triển cho HURC1 là 268 tỉ đồng (bao gồm 14 tỉ đồng vốn điều lệ ban đầu). Việc này giúp công ty có kinh phí tuyển nhân sự tham gia đào tạo, nhận chuyển giao công nghệ từ nhà thầu Nhật Bản, chuẩn bị cho vận hành Metro số 1.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng yêu cầu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, nỗ lực hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2023 và tuyến Bến Thành - Suối Tiên đầu năm 2024.

Lộ diện ga metro Bến Thành sâu 30 m trong lòng đất sắp hoàn thành

MINH QUÂN |

TPHCM - Ga ngầm Bến Thành của tuyến Metro số 1 (Bến Thành) dài 235 m, rộng 45 m, sâu 32 m, quy mô 4 tầng là nhà ga trung tâm của hệ thống metro TPHCM đang được hoàn thiện các công đoạn cuối sau 7 năm thi công.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vẫn loay hoay giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM - Giải phóng mặt bằng tại dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chưa biết khi nào hoàn thành bởi hệ số điều chỉnh giá đất tại quận 3 chưa được phê duyệt, nhiều trường hợp chưa chấp nhận giá bồi thường.

Giáo viên kiến nghị điều gì đến Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn?

Trà my |

Thu nhập, thăng hạng giáo viên,... là một trong hàng nghìn câu hỏi của giáo viên gửi đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, nhiều giáo viên còn băn khoăn một số điểm ở Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Dùng kích điện tận diệt giun đất và những lò mổ giun tự phát tại Ninh Bình

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Hiện nay trên địa bàn tỉnh Ninh Bình xuất hiện tình trạng người dân sử dụng kích điện để bắt giun đất làm ảnh hưởng đến môi trường. Thậm chí nhiều người còn đầu tư hàng chục bộ kích điện để cho thuê và mở lò thu gom mổ giun tự phát để sơ chế giun và bán cho thương lái.

Từ tẩy chay hoa hậu đến quay lưng với bóng đá

DIỆU LINH |

Nhóm tẩy chay hoa hậu Ý Nhi tiếp tục tăng với con số lên đến hơn 600.000 thành viên. Còn với những cổ động viên Nam Định, họ tuyên bố giải thể và rời khỏi cuộc chơi cùng đội bóng.

Bắt tạm giam nữ Vụ trưởng thuộc Văn phòng Chính phủ

Việt Dũng |

Trần Bích Ngọc - Vụ trưởng Vụ Theo dõi công tác thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Vụ I), Văn phòng Chính phủ vừa bị khởi tố, bắt tạm giam do xác định có liên quan trong vụ án Nhận hối lộ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng.

Không thể kích hoạt tài khoản định danh điện tử vì hình không trùng khớp

Phương Ngân |

TP Hồ Chí Minh - Không thể phủ nhận những lợi ích mà tài khoản định danh điện tử (tài khoản VNeID) mang lại, tuy nhiên, sau một thời gian triển khai đưa tài khoản VNeID vào trong cuộc sống của người dân, vẫn còn nhiều bất cập cần sớm khắc phục.

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng yêu cầu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, nỗ lực hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2023 và tuyến Bến Thành - Suối Tiên đầu năm 2024.

Lộ diện ga metro Bến Thành sâu 30 m trong lòng đất sắp hoàn thành

MINH QUÂN |

TPHCM - Ga ngầm Bến Thành của tuyến Metro số 1 (Bến Thành) dài 235 m, rộng 45 m, sâu 32 m, quy mô 4 tầng là nhà ga trung tâm của hệ thống metro TPHCM đang được hoàn thiện các công đoạn cuối sau 7 năm thi công.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vẫn loay hoay giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM - Giải phóng mặt bằng tại dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chưa biết khi nào hoàn thành bởi hệ số điều chỉnh giá đất tại quận 3 chưa được phê duyệt, nhiều trường hợp chưa chấp nhận giá bồi thường.