Mặt bằng metro số 2 tắc ở quận 3
Ngày 2.3, trở lại tuyến đường dự án metro số 2 đi qua như đường Cách Mạng Tháng 8, đường Trường Chinh nhiều ngôi nhà hai bên đường đã được giải tỏa, lùi sâu 8 - 12m để nhường đất “vàng” cho dự án.
Nhiều hộ dân bị giải tỏa trắng đã về nơi tái định cư mới. Còn những ngôi nhà, công trình bị phá dỡ một phần tiếp tục được tu sửa để kinh doanh, sinh sống.
Đa số người dân ở đây cũng chờ đợi ngày khởi công tuyến metro thứ 2 của TPHCM, sau tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Ông Trương Qui Sâm, 60 tuổi, ở đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10) cho biết đã tháo dỡ nhà để bàn giao 21m2 cho dự án hơn 2 năm nay. Thời điểm đó, mức giá đền bù 210 triệu đồng mỗi m2 khiến nhiều thành viên trong gia đình ông không đồng tình bởi cho rằng chỉ bằng 70% giá thị trường.
“Việc giao đất lúc đầu hơi thiệt, nhưng nghĩ lâu dài đường bớt kẹt xe, dịch vụ theo tuyến metro phát triển, dân sẽ hưởng lợi nhiều nên gia đình tôi đồng tình. Vậy mà chờ mãi dự án vẫn không có động tĩnh gì. Hy vọng sớm khởi công xây dựng và hoàn thành tuyến metro này để người dân thuận tiện đi lại” – ông Sâm nói.
Tuyến metro số 2 đi qua quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, tổng diện tích giải toả hơn 251.000 m2 với khoảng 600 trường hợp bị ảnh hưởng. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án hơn 4.350 tỉ đồng.
Rút kinh nghiệm từ dự án metro số 1, việc giải phóng mặt bằng metro số 2 được thực hiện rất khẩn trương. Tuy nhiên "đầu xuôi nhưng đuôi chưa lọt", tiến độ giải phóng mặt bằng liên tục lùi từ năm 2020, 2021, 2022 và đến nay chưa rõ ngày hoàn thành.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) tỉ lệ bàn giao mặt bằng cho dự án mới đạt 86% và gần như “đứng hình” hơn một năm nay.
Vướng mắc lớn nhất hiện ở quận 3 do trước đây từng thực hiện thủ tục chi trả bồi thường, sau đó pháp lý dự án thay đổi nên địa phương phải cập nhật chính sách đền bù.
Ông Trần Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND quận 3, cho biết trên địa bàn quận có 113 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 96 hộ gia đình, cá nhân và 17 tổ chức.
Hiện nay, chỉ có khoảng 40% hộ dân bàn giao mặt bằng bởi công tác thu hồi đất đang vướng vấn đề hệ số điều chỉnh giá, mức giá chưa thống nhất giữa các quận có dự án đi qua.
"Các sở ngành đã cùng nhau bàn bạc rất kỹ với UBND quận 3 để giải quyết tình trạng trên. Quận đang tìm kiếm các phương án tham mưu với UBND TPHCM để làm sao để phù hợp tính pháp lý nhưng cũng không làm thiệt thòi, bất công đối với người dân trong quận" - ông Bình cho hay..
MAUR thời gian qua cũng liên tục kiến nghị các đơn vị liên quan sớm tham mưu UBND TPHCM giải quyết việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất tại quận 3. Đồng thời, các quận tăng cường vận động người dân nhận bồi thường và sớm giao mặt bằng cho dự án.
Liên tục trễ hẹn khởi công
Năm 2010, tuyến metro số 2 dài 11 km, được duyệt với tổng mức đầu tư 1,3 tỉ USD (hơn 26.000 tỉ đồng). Kế hoạch ban đầu, tuyến sẽ hoàn thành từ năm 2016, nhằm giải quyết nhu cầu đi lại từ khu trung tâm đến cửa ngõ Tây Bắc thành phố.
Đến năm 2019, metro số 2 được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỉ USD (hơn 47.800 tỉ đồng), kế hoạch hoàn thành cũng lùi đến năm 2026.
Tuy nhiên, ngoài công tác giải phóng mặt bằng bị chậm, dự án còn gặp một số vướng mắc như thay đổi đơn vị tư vấn, gia hạn khoản vay, tác động COVID-19... đã ảnh hưởng việc lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính của dự án.
Vì vậy, tuyến metreo số 2 đang được TPHCM xin lùi thời gian khởi công đến năm 2025, hoàn thành năm 2030, chậm thêm 4 năm so với kế hoạch lúc trước.