Hà Nội kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các đơn vị, địa phương

PHẠM ĐÔNG |

Đoàn kiểm tra sẽ tổng hợp, rà soát, phân tích, đánh giá tình hình khiếu nại, tố cáo, gửi đơn thư của công dân liên quan đến các sở, ngành, từng địa bàn quận, huyện, thị xã để đối chiếu với nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm khi tiến hành làm việc tại các đơn vị.

Ngày 1.2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Quyết định số 618/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.

Đồng thời kiểm tra việc thực hiện nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo trên địa bàn thành phố.

Theo quyết định, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố, Trưởng ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang làm Trưởng đoàn kiểm tra. Đoàn kiểm tra còn có 4 Phó Trưởng đoàn và các thành viên.

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra hằng năm (bao gồm kiểm tra định kỳ, đột xuất); xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc với các sở, ngành, Chủ tịch UBND, Ban Tiếp công dân và các đơn vị liên quan thuộc quận, huyện, thị xã để kiểm tra.

Đoàn sẽ tổng hợp, rà soát, phân tích, đánh giá tình hình khiếu nại, tố cáo, gửi đơn thư của công dân liên quan đến các sở, ngành, từng địa bàn quận, huyện, thị xã tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố để đối chiếu với nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm khi tiến hành làm việc tại các đơn vị; trên cơ sở kết quả rà soát, tổng hợp, đề xuất địa bàn xã, phường, thị trấn cần kiểm tra.

Đoàn cũng sẽ lập danh sách một số vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp đối với từng địa bàn để kiểm tra hồ sơ và tình hình giải quyết tại cấp quận, huyện.

Rà soát, lập danh sách văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố, kết luận chỉ đạo tại các buổi tiếp công dân định kỳ hằng tháng của Chủ tịch UBND thành phố; các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo (có nội dung giao nhiệm vụ thực hiện) để kiểm tra, đánh giá kết quả việc tổ chức thực hiện.

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra trực tiếp hướng dẫn, cùng các đơn vị thảo luận, tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong trường hợp cần thiết, báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo giải quyết đối với vụ việc cụ thể.

Căn cứ kết quả kiểm tra tại các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, Đoàn kiểm tra làm rõ kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu đơn vị.

Trên cơ sở đó, đề xuất thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố để chỉ đạo thực hiện.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Bí thư Hà Nội tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết 2 vụ khiếu nại, tố cáo

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp công dân, chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết 2 vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Bảo vệ người tố cáo, khiếu nại khi phát hiện vi phạm dân chủ ở cơ sở

NHÓM PV |

Đại biểu Quốc hội Lương Văn Hùng (đoàn Quảng Ngãi) đề nghị bổ sung các biện pháp đảm bảo thực hiện dân chủ ở cơ sở về bảo vệ người tố cáo, người khiếu nại khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật dân chủ ở cơ sở của tổ chức, cá nhân.

Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại

Vương Trần |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23.8.2022 quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Vì sao vụ tham ô 50 tỉ đồng của 5 tướng Cảnh sát biển bị điều tra?

Việt Dũng |

Sau khi tham ô 50 tỉ đồng tiền từ ngân sách và chia nhau, một người trong nhóm cựu tướng cảnh sát biển là thiếu tướng Phạm Kim Hậu đã làm đơn thừa nhận hành vi của cá nhân và tố cáo sai phạm của 4 người còn lại.

Nguồn cung mới khan hiếm, hàng tồn kho hút khách

Cao Nguyên |

Bộ Xây dựng đánh giá, do nguồn cung hạn chế nên các sản phẩm bất động sản (BĐS) đưa vào giao dịch là hàng tồn kho của các dự án đã mở bán. Bên cạnh đó, các phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền có tính thanh khoản tốt.

Ngộ độc rượu cồn công nghiệp: Hệ luỵ khó lường

Thùy Linh |

Hơn 1 tuần qua, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tiếp nhận gần 10 ca cấp cứu do uống rượu rởm pha bằng cồn công nghiệp methanol hoặc uống phải loại cồn y tế rởm. Đã có 1 ca tử vong do uống cồn công nghiệp methanol pha loãng.

Thái Bình: Hàng nghìn người đứng kín trên bờ xem hội bơi trải mở cửa biển

TRUNG DU |

Sau 2 năm phải tạm dừng tổ chức do dịch COVID-19, lễ hội bơi trải truyền thống thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) ngày 12 tháng Giêng xuân Quý Mão 2023 đã thu hút đông đảo nhân dân địa phương, du khách thập phương về dự, vui hội.

Quảng Ninh: Phát nổ trong tàu đang sửa chữa, 8 công nhân bị thương

Nguyễn Hùng |

Vào lúc 8h45 hôm nay (2.2), tại hầm số 5 tàu biển ORIENTAL GLORY trọng tải 68.000 tấn thuộc Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (có địa chỉ tại số 278, Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, Đống Đa, TP Hà Nội) đang neo đậu, sửa chữa tại Công ty Cổ phần sửa chữa tàu biển Nosco ShipYard, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh thì bất ngờ phát nổ.

Bí thư Hà Nội tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết 2 vụ khiếu nại, tố cáo

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp công dân, chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết 2 vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Bảo vệ người tố cáo, khiếu nại khi phát hiện vi phạm dân chủ ở cơ sở

NHÓM PV |

Đại biểu Quốc hội Lương Văn Hùng (đoàn Quảng Ngãi) đề nghị bổ sung các biện pháp đảm bảo thực hiện dân chủ ở cơ sở về bảo vệ người tố cáo, người khiếu nại khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật dân chủ ở cơ sở của tổ chức, cá nhân.

Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại

Vương Trần |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23.8.2022 quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.