Đường sắt đô thị từng bước giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường

PHẠM ĐÔNG |

Theo Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Metro Hà Nội Vũ Hồng Trường, việc người dân tăng cường sử dụng đường sắt đô thị đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ngày 14.5, tại nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Ban An toàn giao thông Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 7.

Tại lễ phát động, ông Vũ Hồng Trường -Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Metro Hà Nội (Hanoi Metro) - cho biết, thống kê của Hanoi Metro cho thấy hiện tại mỗi ngày có trên 32.000 hành khách sử dụng tuyến là phương tiện đi lại, trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% còn lại là đi lại với các mục đích khác.

Đặc biệt, trong giai đoạn đầu, người dân chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân để tiếp cận các nhà ga của tuyến. Hiện nay hành khách đã chấp nhận đi bộ để tiếp cận các nhà ga (thậm chí trên 2 km) và sử dụng xe buýt cũng như các phương tiện công cộng khác để tiếp cận các nhà ga.

Cũng theo kết quả điều tra khảo sát, trên 60% hành khách có xe máy và 18% có ôtô con nhưng vẫn sử dụng đường sắt đô thị để đi lại với những chuyến đi trong vùng phục vụ của tuyến.

Theo ông Trường, nếu như thời gian đầu hành khách đi lại trên tuyến chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì hiện tại đã trở thành hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%, đặc biệt khách đi lại bằng vé tháng trong giờ cao điểm chiếm trên 85%.

Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tổng giám đốc Hanoi Metro cũng cho hay theo tính toán, cứ 1 triệu chuyến đi chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị sẽ giảm được 63.000 giờ tham gia giao thông trên đường và đem lại hiệu quả kinh tế trên 30  tỉ đồng.

Về giảm thiểu ô nhiễm, cứ 1 triệu chuyến đi chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị thì sẽ giảm được khoảng 100 tấn phát thải khí các bon, nito, Hydrocacbon…

Đánh giá phương tiện vận tải công cộng nói chung, đặc biệt đường sắt đô thị là phương tiện thân thiện và an toàn, ông Trường cho biết việc thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông nhất là với các đô thị đang sử dụng xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu như ở Việt Nam hiện nay.

Cũng theo ông Trường, đô thị hóa là xu hướng khách quan của quá trình phát triển nhưng cũng đem lại những thách thức và sức ép giải quyết những vấn đề đặt ra đối với giao thông đô thị như ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường,…
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng. Ảnh: Phạm Đông
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng. Ảnh: Phạm Đông

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, bên cạnh những lợi ích như linh hoạt, tiện lợi thì việc tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới cá nhân tiềm ẩn rủi ro gặp tai nạn giao thông cao và là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, nhất là trong các đô thị.

Buổi phát động nhằm kêu gọi các cấp, các ngành và đông đảo nhân dân đổi mới tư duy về giao thông, từng bước chuyển từ đi lại bằng phương tiện cơ giới cá nhân sang đi lại bằng xe đạp, xe điện, phương tiện vận tải công cộng.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Vinh

Phạm Đông |

Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh), tuyến Hà Nội - Hải Phòng và tuyến vành đai phía Đông - Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi - Thạch Lỗi).

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn gần 2.000 tỉ

PHẠM ĐÔNG |

Với dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027, điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 34.826 tỉ đồng.

Khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông tăng mạnh, có lúc phải đứng

Thu Hiền |

Những ngày qua, lượng hành khách đi lại trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng cao. Theo thống kê của quý I/2023, tàu điện Cát Linh - Hà Đông vận chuyển hơn 2,65 triệu lượt khách, bình quân mỗi ngày có hơn 32 nghìn lượt khách đi tàu.

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32 ngày 15.5: Việt Nam chạm mốc 300 huy chương

Chi Trần |

Tính đến 15h00 ngày 15.5, đoàn thể thao Việt Nam đã giành được 111 huy chương vàng tại SEA Games 32.

Tuyển nữ Việt Nam đấu Myanmar với những cơ hội và thách thức

NGUYỄN ĐĂNG |

Tuyển nữ Myanmar bị đánh giá thấp hơn so với tuyển nữ Việt Nam, tuy nhiên họ là một thách thức cho thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung.

Tổng thống Ukraina Zelensky đến Anh, tiếp tục chuỗi công du châu Âu

Ngọc Vân |

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã đến Vương quốc Anh ngày 15.5, gặp Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Thành lập loạt công ty con về xăng dầu để "lách luật" lấy hàng nhiều nguồn

Cường Ngô |

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết, để doanh nghiệp lấy được nhiều nguồn, họ đã tách ra thành nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ. Điều này làm phức tạp thêm cho việc quản lý của chủ doanh nghiệp khi phải tách ra hạch toán sổ sách tài chính kế toán, vay trả, xử lý công nợ.

Những tuyến phố ở Hà Nội có phần vỉa hè đúng nghĩa dành cho người đi bộ

KHÁNH AN |

Sau nhiều tháng ra quân giành vỉa hè cho người đi bộ ở Hà Nội, hiện chỉ có rất ít các con phố mà vỉa hè thông thoáng, người đi bộ không phải đi dưới lòng đường.

Hà Nội nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Vinh

Phạm Đông |

Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh), tuyến Hà Nội - Hải Phòng và tuyến vành đai phía Đông - Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi - Thạch Lỗi).

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn gần 2.000 tỉ

PHẠM ĐÔNG |

Với dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027, điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 34.826 tỉ đồng.

Khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông tăng mạnh, có lúc phải đứng

Thu Hiền |

Những ngày qua, lượng hành khách đi lại trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng cao. Theo thống kê của quý I/2023, tàu điện Cát Linh - Hà Đông vận chuyển hơn 2,65 triệu lượt khách, bình quân mỗi ngày có hơn 32 nghìn lượt khách đi tàu.