Hà Nội nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Vinh

Phạm Đông |

Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh), tuyến Hà Nội - Hải Phòng và tuyến vành đai phía Đông - Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi - Thạch Lỗi).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND triển khai thực hiện Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 3.2.2023 của Thành ủy Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TƯ ngày 23.11.2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Kế hoạch giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giải pháp đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dứt điểm các dự án giao thông đô thị, các tuyến vành đai hướng tâm, hệ thống giao thông tĩnh, nhất là sớm hoàn thành các tuyến metro tại Thủ đô.

Cụ thể, đến năm 2027, hoàn thành tuyến đường vành đai 4 - vùng thủ đô, mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai. Phấn đấu đến năm 2030, hoàn chỉnh các tuyến đường bộ cao tốc hướng tâm, các tuyến còn lại của Vành đai 4, Vành đai 5 - Vùng Thủ đô.

Đáng chú ý, Hà Nội đặt mục tiêu nghiên cứu đầu tư tuyến tàu cao tốc Bắc - Nam (xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh), tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tuyến vành đai phía Đông - Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi - Thạch Lỗi).

Đồng thời, tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận đạt tiêu chuẩn quốc tế; hoàn thành tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Về phát triển bền vững hệ thống đô thị và hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, UBND thành phố giao Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giải pháp phát triển đô thị Hà Nội thông minh, hiện đại, có bản sắc, tạo hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị phía Bắc và cả nước.

Kế hoạch của UBND TP Hà Nội cũng đặt ra mục tiêu đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà xã hội cho người có thu nhập thấp, nhà ở trong khu công nghiệp cho người lao động.

Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng mô hình thành phố trực thuộc thủ đô tại khu vực phía bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía tây (vùng Hòa Lạc, Xuân Mai).

Về các giải pháp thực hiện di dời trường đại học, bệnh viện ra khỏi trung tâm thủ đô, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ chủ trì, tham mưu UBND thành phố phối hợp với các bộ, ngành trung ương để bàn phương án.

Chuẩn bị đầu tư, xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030

Trước đó, ngày 9.5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 139/KH-UBND. Kế hoạch nêu rõ thành phố cũng đầu tư xây dựng thêm các cầu qua sông Hồng, sông Đuống; phấn đấu hoàn thành đường Vành đai 4 trước năm 2027 và chuẩn bị đầu tư, xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030; nghiên cứu mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài, xây dựng thêm 1 sân bay quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì phối hợp phát triển hệ thống thủy lợi, thoát nước và xử lý nước thải, khắc phục tình trạng úng ngập trên địa bàn Thủ đô; hoàn thành Đề án cải tạo môi trường sông Nhuệ - sông Đáy, Tô Lịch; khơi thông dòng chảy các sông: Nhuệ, Đáy, Tô Lịch, Tích...

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn gần 2.000 tỉ

PHẠM ĐÔNG |

Với dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027, điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 34.826 tỉ đồng.

Đề nghị bàn giao hồ sơ dự án đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi cho TP Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải bàn giao hồ sơ dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho UBND TP Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu, đầu tư.

Đến năm 2025, hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

. |

Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Báo Lao Động trân trọng giới thiệu toàn văn Kết luận.

Vụ trục lợi đền bù ở Quảng Nam, xuất hiện đối tượng hăm dọa người dân

Hoàng Bin |

Quảng Nam – Khi các hộ chấp hành việc tháo dỡ công trình vi phạm thì có một số đối tượng hăm dọa và đốt lán trại của người dân, gây hoang mang, khiến việc tháo dỡ chậm trễ.

U22 Việt Nam hướng tới mục tiêu mới ở Panda Cup tại Trung Quốc

HOÀNG HUÊ |

Sau tấm huy chương đồng môn bóng đá nam tại SEA Games 32, đội tuyển U22 Việt Nam hướng tới mục tiêu tiếp theo là giải Panda Cup diễn ra Trung Quốc vào tháng 6 tới đây.

COVID-19 chưa hết ám ảnh kinh tế thế giới

Thanh Hà |

Báo cáo Triển vọng và Tình hình Kinh tế Thế giới mới nhất của Liên Hợp Quốc nhận thấy, triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu còn mờ nhạt khi những tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn.

Cập nhật giá vàng sáng 18.5: Ồ ạt mua gom, kỳ vọng phá đỉnh

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng hôm nay: Tính đến 02h10 ngày 18.5, giá vàng được các đơn vị kinh doanh trong nước niêm yết ở ngưỡng 66,45 - 67,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 1.983,7 USD/ounce.

Tìm hiểu cuộc đời, tư tưởng, phong cách của Bác qua “Tủ sách di sản Hồ Chí Minh”

Hương Lê |

Nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2023), Nhà xuất bản Trẻ giới thiệu tới bạn đọc nhiều cuốn sách, tư liệu quý về cuộc đời cũng như hoạt động cách mạng của Bác.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn gần 2.000 tỉ

PHẠM ĐÔNG |

Với dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027, điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 34.826 tỉ đồng.

Đề nghị bàn giao hồ sơ dự án đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi cho TP Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải bàn giao hồ sơ dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho UBND TP Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu, đầu tư.

Đến năm 2025, hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

. |

Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Báo Lao Động trân trọng giới thiệu toàn văn Kết luận.