Khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông tăng mạnh, có lúc phải đứng

Thu Hiền |

Những ngày qua, lượng hành khách đi lại trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng cao. Theo thống kê của quý I/2023, tàu điện Cát Linh - Hà Đông vận chuyển hơn 2,65 triệu lượt khách, bình quân mỗi ngày có hơn 32 nghìn lượt khách đi tàu.

Trước đây, chị Nguyễn Thị Huyền (19 tuổi, quận Hà Đông) đi xe máy từ nhà đến Học viện Ngân Hàng (quận Đống Đa) thường xuyên bị muộn do tắc đường.

Cách đây khoảng 2 tuần chị đi thử tàu tiện và thấy rất thích nên chị đã mua luôn vé tháng để đi.

Chị Huyền cho biết, khi ngồi trên tàu tiện vừa được ngắm cảnh, đầu óc chị được thư giãn, không bị căng thẳng như khi điều khiển xe máy.

Chị Nguyễn Thị Huyền chia sẻ với Báo Lao Động. Ảnh: Thu Hiền
Chị Nguyễn Thị Huyền chọn phương tiện công cộng là đường sắt Cát Linh - Hà Đông để sử dụng. Ảnh: Thu Hiền

"Đi tàu điện rất tiện, không phải hứng chịu mưa nắng, khói bụi, đến ga Thượng Đình chỉ cần bắt thêm chuyến buýt nữa là đến, thời gian đến trường của chị được rút ngắn một nửa. Dự kiến, tôi sẽ gắn bó với tàu điện lâu dài.

Rất mong Hà Nội sớm có thêm một số tuyến khác để người dân có thêm sự lựa chọn khi tham gia giao thông, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông”, chị Huyền nói.

16h chiều, không phải giờ cao điểm, nhưng lượng khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông khá đông đúc. Ảnh: Thu Hiền
Khoảng 16h chiều, lượng khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông khá đông đúc. Ảnh: Thu Hiền
Hiện có rất nhiều hành khách mang theo xe đạp mini để thuận tiện trong quá trình di chuyển từ các ga đến nơi làm việc. Ảnh: Thu Hiền
Nhiều hành khách mang theo xe đạp mini để thuận tiện trong quá trình di chuyển từ các ga đến nơi làm việc. Ảnh: Thu Hiền

Cũng theo ghi nhận của Lao Động những ngày gần đây, dù không phải giờ cao điểm nhưng lượng khách đi trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông khá đông đúc.

Có thời điểm toàn bộ khoang hành khách hết ghế ngồi, nhiều người phải đứng trong lúc tàu di chuyển.

Phần lớn hành khách đi tàu là người già, học sinh, sinh viên và người lao động, nhân viên hành chính vào trung tâm thành phố để làm việc và trở về nhà khi tan sở.

Ngoài ra, có một số người dân cũng lựa chọn đi thử tàu điện nhằm trải nghiệm và chụp ảnh.

Càng vào giờ cao điểm, lượng khách đi tàu điện càng đông, các khoang tàu chật kín người. Ảnh: Thu Hiền
Vào khung giờ cao điểm, lượng khách đi tàu điện càng đông, các khoang tàu chật kín người. Ảnh: Thu Hiền

Đa số người đi vào giờ cao điểm sử dụng vé tháng để đi làm.  Ảnh: Thu Hiền
Đa số người đi vào giờ cao điểm sử dụng vé tháng để đi làm, đi học. Ảnh: Thu Hiền

Nhà ở gần ga Yên Nghĩa (Hà Đông), hàng ngày ông Đàm Quang Tân (70 tuổi) lựa chọn tàu điện là phương thức di chuyển chính để đi đón cháu đang học ở khu vực ga Văn Quán.

"Thời gian gần tôi thấy người dân đi tàu điện rất đông, ngày nào tôi đi đón cháu về cũng ngồi chật ghế, may được các bạn trẻ nhường cho ghế ngồi, không thì tôi phải đứng", ông Tân chia sẻ. 

Ông Đàm Quang Tân lựa chọn đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông để di chuyển hàng ngày.  Ảnh: Thu Hiền
Ông Đàm Quang Tân lựa chọn đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông để di chuyển hàng ngày. Ảnh: Thu Hiền

Hơn nữa, ông Tân cho rằng, việc sử dụng tàu điện để đi làm tiết kiệm được rất nhiều chi phí xăng xe. Tàu chạy êm ái, khi di chuyển có thể tranh thủ làm việc hoặc chợp mắt nghỉ ngơi.

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho hay, tuyến metro đầu tiên của Thủ đô đã và đang phát huy hiệu quả và ngày càng được đông đảo người dân ủng hộ.

Nhiều người dân cũng lựa chọn đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông để chụp ảnh, trải nghiệm. Ảnh: Thu Hiền
Nhiều người dân cũng lựa chọn đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông để chụp ảnh, trải nghiệm. Ảnh: Thu Hiền

Tổng giám đốc thông tin, trong quý I/2023, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được hơn 2,65 triệu lượt hành khách, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo ông Trường, tuyến đường sắt đã chứng minh được ưu thế của phương thức vận tải nhanh khối lượng lớn, văn minh, hiện đại và là “xương sống” trong hoạt động vận tải hành khách công cộng tại các đô thị lớn, có khả năng giải quyết căn cơ “bài toán” ùn tắc giao thông đô thị.

Khách xuống tàu tại ga Yên Nghĩa. Ảnh: Thu Hiền
Khách xuống tàu tại ga Yên Nghĩa. Ảnh: Thu Hiền

Quá trình vận hành ổn định, an toàn đã giúp thu hút ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Thống kê của công ty cho thấy, tuyến hiện có khoảng 10.000 hành khách sử dụng vé tháng. Bình quân mỗi ngày, tuyến phục vụ trên 32.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần phục vụ 26.000-28.000 lượt hành khách.

Hanoi Metro đã góp phần dần thay đổi thói quen đi lại của người dân và từng bước tạo dựng văn hóa sử dụng phương tiện giao thông công cộng văn minh, an toàn, thân thiện.

Thu Hiền
TIN LIÊN QUAN

Sau 1 giờ khắc phục sự cố, tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại

PHẠM ĐÔNG |

Ga Cát Linh gặp sự cố kỹ thuật nên tàu điện Cát Linh - Hà Đông phải tạm dừng đón khách ở 4 nhà ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà và Láng. Ga Cát Linh hoạt động trở lại sau 1 giờ khắc phục sự cố.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành ra sao?

Phương Anh |

Sau 1 năm vận hành, tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển trên 7,4 triệu lượt hành khách.

Tàu Cát Linh - Hà Đông đông đúc: Tín hiệu mừng cho giao thông Thủ đô

Nhóm PV |

Lượng hành khách sử dụng tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông trở nên đông đúc với những phản hồi tích cực. Đây được xem là tín hiệu mừng cho giao thông Thủ đô trong bối cảnh vấn đề tắc đường vẫn chưa được giải quyết.

Hàng loạt ôtô bị chọc thủng lốp ở khu đô thị Linh Đàm

Cường Ngô |

Khoảng 20 ôtô đỗ trên vỉa hè và dưới lòng đường gần hồ Linh Đàm (Hà Nội) nghi bị kẻ gian chọc thủng lốp.

Cư dân bức xúc vì chủ đầu tư thất hẹn, "vỡ" cam kết bàn giao căn hộ

CAO NGUYÊN |

Theo hợp đồng mua bán, thời hạn bàn giao nhà của dự án nhà ở xã hội THT New City (huyện Hoài Đức, Hà Nội) chậm nhất là quý III/2022. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn còn nhiều hạng mục dang dở, chưa hoàn thiện… Sau đó, chủ đầu tư lại đơn phương thông báo lùi thời gian bàn giao so với cam kết.

Chưa mở phiên xử vụ ông chủ Louis Holdings thao túng chứng khoán

Việt Dũng |

Theo dự kiến hôm nay (10.4), TAND Hà Nội xét xử với 8 bị cáo trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Công ty Louis Holdings.

Nga suýt bắn hạ máy bay do thám Anh

Song Minh |

Ngày 9.4, tờ Washington Post trích dẫn tài liệu bị rò rỉ từ Lầu Năm Góc cho biết, Nga và NATO chỉ còn cách một bước chân là có khả năng xảy ra chiến tranh tổng lực vào năm ngoái sau khi máy bay chiến đấu Nga suýt bắn hạ máy bay do thám Anh.

Rối thông tin một chủ tịch xã ở Bình Định xin thôi chức vì lý do sức khỏe

Hoài Luân |

Bí thư Đảng ủy xã Phước Mỹ, TP.Quy Nhơn, Bình Định cho rằng, thông tin Chủ tịch xã này làm đơn xin chuyển vị trí công tác khác là tin đồn. Thế nhưng, Chủ tịch xã lại xác nhận, đã làm đơn gửi đến cấp trên để xin chuyển vị trí công tác.

Sau 1 giờ khắc phục sự cố, tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại

PHẠM ĐÔNG |

Ga Cát Linh gặp sự cố kỹ thuật nên tàu điện Cát Linh - Hà Đông phải tạm dừng đón khách ở 4 nhà ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà và Láng. Ga Cát Linh hoạt động trở lại sau 1 giờ khắc phục sự cố.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành ra sao?

Phương Anh |

Sau 1 năm vận hành, tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển trên 7,4 triệu lượt hành khách.

Tàu Cát Linh - Hà Đông đông đúc: Tín hiệu mừng cho giao thông Thủ đô

Nhóm PV |

Lượng hành khách sử dụng tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông trở nên đông đúc với những phản hồi tích cực. Đây được xem là tín hiệu mừng cho giao thông Thủ đô trong bối cảnh vấn đề tắc đường vẫn chưa được giải quyết.