Phản ứng của người phụ nữ Trung Quốc sau khi được cứu ở Everest gây phẫn nộ

Thanh Hà |

Một người phụ nữ Trung Quốc suýt chết khi leo lên đỉnh Everest bị cáo buộc từ chối trả cho Sherpa dẫn đường - người đã cứu mạng cô - khoản phí cứu hộ 10.000 USD, gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội đại lục.

Hai nhà leo núi Trung Quốc khác giúp giải cứu người phụ nữ đồng hương được tìm thấy bất tỉnh ở độ cao 8.500 m so với mực nước biển đã phải trả phí, trang cqcb.com đưa tin.

Theo truyền thông Trung Quốc, người phụ nữ họ Liu 50 tuổi đến từ tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc, được Sherpa (người dân tộc ở phía đông Nepal) tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh gần đỉnh Everest. Sherpa này không được xác định danh tính tìm thấy Liu khi đang hộ tống Fan Jiangtao leo núi vào ngày 18.5.

Fan đã đồng ý giúp cứu Liu và với hành động này, Fan đã phải bỏ ước mơ lên tới đỉnh Everest.

Hai người đàn ông chỉ di chuyển Liu đi 200 m trước khi đạt đến giới hạn chịu đựng do điều kiện khắc nghiệt. Fan sau đó đi một mình để tìm kiếm sự giúp đỡ và gặp Xie Ruxiang - thành viên Hiệp hội leo núi tỉnh Hồ Nam. Xie đồng ý giúp giải cứu và từ bỏ kế hoạch lên đỉnh núi.

Xie cho biết, Sherpa của anh - người leo núi khỏe nhất trong số họ - ban đầu miễn cưỡng giúp đỡ nên anh đã đề nghị phần thưởng 10.000 USD và Sherpa này đồng ý.

Các Sherpa tính phí tiêu chuẩn từ 8.000 đến 10.000 USD để giúp những người leo núi leo lên đỉnh Everest bằng cách dẫn đường trong thời tiết khắc nghiệt, chuẩn bị thiết bị và mang theo nhiều đồ nghề. Nepal đã cấp kỷ lục 478 giấy phép leo Everest trong mùa leo núi từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay.

Sau đó, những người đàn ông này cùng cứu người phụ nữ. Sherpa của Xie cõng Liu trên lưng trong khi Xie và Fan thay phiên nhau nâng cao chân của Liu để giúp tăng lưu lượng máu khi họ xuống trại căn cứ. Liu được điều trị trong vài ngày trước khi hồi phục.

Được biết, Liu đã leo lên đỉnh núi thành công và đang trên đường đi xuống thì gặp sự cố.

Tuy nhiên, khi Sherpa hỏi Xie và Fan về khoản phí giải cứu đã hứa, Liu đã từ chối trả toàn bộ số tiền.

“Mỗi người chúng tôi trả 1.800 USD tiền boa cho hướng dẫn viên, và cô ấy nói sẽ trả 1.500 USD tiền boa. Với khoản phí giải cứu 10.000 USD, Liu nói sẽ chỉ trả 4.000 USD” - Fan cho hay.

Fan nói thêm: “Những gì cô ấy nói khiến tôi tức giận. Tôi nói với cô ấy, "Vì đó là thái độ của cô nên tôi không cần một cắc nào của cô. Cô không phải đưa tôi bất kì khoản tiền nào"".

Fan đã chuẩn bị leo lên đỉnh Everest trong 40 ngày và chi 400.000 nhân dân tệ (56.000 USD) để đạt được mục tiêu. Nhà leo núi này cũng không muốn phải từ bỏ kế hoạch lên tới đỉnh núi của mình. "Hơn nữa, phí cứu hộ đã được tôi trả. Tôi không biết phải nói gì. Tôi chỉ thắc mắc tại sao cô ấy không muốn trả tiền" - Fan nói.

“Xie và tôi cảm thấy tồi tệ với sự cố này. Tới nay, cô ấy thậm chí còn chưa nói "cảm ơn" với chúng tôi. Cô ta thật vô ơn! Từ giờ trở đi, chúng tôi không muốn dính dáng gì đến cô ta nữa” - Fan nói thêm.

Câu chuyện đã thu hút sự chú ý ở Trung Quốc đại lục, với 300 triệu lượt xem chỉ riêng trên Weibo, nhiều người lên án Liu. “Sau câu chuyện này, liệu những nhà leo núi trong tương lai có cứu hay giúp đỡ những người khác trên đỉnh Everest? Tôi nghĩ có lẽ là không. Người phụ nữ này đã dập tắt hi vọng sống của những nhà leo núi khác gặp khó khăn khi leo Everest” - một người bình luận. “Chúng ta nên đưa cô ấy trở lại sườn núi” - một người khác bình luận.

Phản ứng dữ dội của công chúng khiến Xie và Fan phải lên tiếng. “Cứu cô ấy là lựa chọn của chúng tôi, còn bày tỏ lòng biết ơn là của cô ấy. Đây là 2 điều riêng biệt. Chúng tôi không phải là cô ấy và không hiểu cô ấy nghĩ gì. Hãy khoan dung" - Xie nói.

Fan đồng tình: “Chúng tôi đã cứu cô ấy, vì vậy chúng tôi hi vọng cô ấy có thể tiếp tục sống tốt. Chúng ta nên ngừng các cuộc tấn công trên mạng".

Thanh Hà

Lưới điện Trung Quốc căng thẳng dưới những đợt nắng nóng không ngừng

Khánh Minh |

Lưới điện bị căng thẳng liên tục khi các đợt nắng nóng ở phía nam và phía đông Trung Quốc sẽ kéo dài đến hết tháng 6.

Thanh niên ở Trung Quốc bỏ văn phòng sang làm việc nhẹ

Thanh Hà |

Khi Eunice Wang nhận được công việc cố vấn chiến lược tại một công ty dược phẩm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, giấc mơ của cô trở thành hiện thực.

Hàng triệu sĩ tử Trung Quốc bước vào kì thi đại học khốc liệt nhất thế giới

Hàng triệu học sinh Trung Quốc tham gia kì thi đại học nổi tiếng khắc nghiệt trong ngày 7.6, lần đầu tiên kể từ khi nước này dỡ bỏ chính sách zero-COVID.

Đề thi, đáp án môn Văn thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2023 chính xác nhất

Trang Hà |

Đề thi, đáp án môn Văn thi vào lớp 10 ở Hà Nội được Báo Lao Động cập nhật nhanh và chính xác để học sinh, phụ huynh tham khảo.

Bệnh nhân xóm chạy thận giảm chi tiêu ăn uống, dành tiền trả tiền điện

THUỲ DƯƠNG |

Để có tiền sử dụng quạt điện, điều hoà vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm, nhiều bệnh nhân xóm chạy thận tại phố Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã phải cắt giảm tiền chi tiêu, ăn uống để có tiền trả tiền điện.

Cận cảnh 12ha Bơ Ông Hoàng nổi tiếng về ứng dụng công nghệ ở Bình Phước

TRỌNG TRUNG |

Tại Bình Phước, một nông trại rộng 12ha trồng bơ với thương hiệu Bơ Ông Hoàng cho thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm, được xem là một trong những nông trại điển hình của địa phương ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, bắt kịp xu hướng nông nghiệp hiện đại.

Không thiếu kinh phí, không sợ trách nhiệm nhưng thiếu cơ chế mua vaccine

PHẠM ĐÔNG |

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà khẳng định, "địa phương không thiếu kinh phí, không sợ trách nhiệm nhưng đang thiếu cơ chế mua sắm" và kiến nghị tiếp tục thực hiện cơ chế Bộ Y tế mua sắm, đấu thầu tập trung vaccine và phân bổ, điều phối cho các địa phương.

Cầm 6 triệu đồng ăn chơi thả ga ở Phú Quốc 3 ngày 2 đêm

Linh Boo |

Sở hữu những bãi cát trắng dài miên man, với làn nước biển xanh biếc, trong vắt, đảo ngọc Phú Quốc là điểm đến hot trong mùa hè.