Lượng dầu của Nga mắc kẹt ở khu vực phía tây Thái Bình Dương tương đương 1,3 triệu tấn, bằng sản lượng trong 45 ngày sản xuất tại dự án Sakhalin-1. Dự án này vốn có sản lượng trung bình là 220.000 thùng/ngày.
Theo LSEG - dữ liệu của Kpler và các nhà giao dịch - tính đến 26.1, 14 tàu chở dầu Sokol bị mắc kẹt quanh cảng Yosu của Hàn Quốc, bao gồm 11 tàu Aframax và 3 tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC).
Các chuyến tàu này chở dầu Sokol tới Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ và bị trì hoãn do vấn đề thanh toán. Do vậy, nhà máy lọc dầu lớn nhất Ấn Độ đã phải dùng hàng từ trong kho và mua thêm dầu từ Trung Đông.
Một nguồn thạo tin về tình hình của Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ chia sẻ với Reuters rằng, tập đoàn không trông đợi sẽ sớm nhận được các lô dầu Sokol do có bất đồng về loại tiền tệ sẽ dùng cho thanh toán.
Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ là đơn vị lọc dầu nhà nước duy nhất có hợp đồng hàng năm mua nhiều loại dầu của Nga, bao gồm cả Sokol, từ tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga, cũng theo Reuters.
Khó khăn trong việc bán dầu Sokol đặt ra một trong những thách thức đáng chú ý nhất mà Nga phải đối mặt kể từ khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt và là một trong những gián đoạn nghiêm trọng nhất với xuất khẩu dầu của Nga trong vòng 2 năm qua.
Năm ngoái, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt với một số tàu và công ty liên quan đến vận chuyển dầu Sokol.