Mập mờ quảng cáo công dụng các loại thuốc, gây nguy hiểm cho người dùng

HƯƠNG SƠN |

TPHCM – Hiện nay, nhiều loại thực phẩm chức năng, thuốc bảo vệ sức khỏe được quảng cáo thổi phồng như thuốc chữa bệnh khiến nhiều người sử dụng bị ảnh hưởng sức khỏe. Dù liên tục bị cơ quan chức năng xử phạt, cảnh báo, nhưng ma trận quảng cáo quá vẫn giăng bẫy người dân.

Chị H.T.T (37 tuổi, ngụ tại TPHCM), cho biết, chồng chị - một bệnh nhân đái tháo đường - sau chuyến về quê thăm người thân, được giới thiệu một loại gọi là thuốc với quảng cáo có công dụng hạ đường huyết rất tốt, nên đã sử dụng.

Qua quá trình chồng sử dụng thuốc, chị H. không yên tâm về những loại được quảng cáo là thuốc nhưng chưa rõ nguồn gốc nên đã mang thuốc đi kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, loại thuốc này có chứa thành phần phenphormin đã bị cấm sử dụng vì tỷ lệ biến chứng nhiễm acid lactic quá cao.

“Tôi biết được thuốc chứa thành phần độc hại này, mang kết quả xét nghiệm về đưa chồng tôi thì khi đó anh mới ngưng sử dụng”, chị T. cho biết.

Dược sĩ Huỳnh Ngọc Dương - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Y học Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc TPHCM cho biết, hiện nay, việc quảng cáo thực phẩm chức năng, dược phẩm quá so với công dụng thực tế khiến người tiêu dùng hiểu lầm - là một vấn nạn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.

“Tôi đã được rất nhiều đơn vị nhãn hàng về dược phẩm hay thực phẩm chức năng mời làm chương trình tư vấn, nhưng thật sự ở đó, nội dung của họ đưa ra rất mơ hồ.

Thậm chí, nhiều đơn vị vẽ ra những công dụng không thực tế ví dụ như men vi sinh giúp điều trị trầm cảm bằng câu từ quảng cáo “nếu như chúng ta rối loạn đường ruột, chúng ta sẽ bị rối loạn trầm cảm, suy ra nếu như chúng ta uống men vi sinh, chúng ta hết trầm cảm”. Điều này hoàn toàn sai, cái này phải nói là ngăn ngừa trầm cảm chứ không phải điều trị”, dược sĩ Dương phân tích thêm.

Hiện nay, hầu hết trên các trang mạng, quảng cáo phổ biến thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, các loại thuốc tràn lan. Còn đối với sản phẩm có nguồn gốc và công ty sản xuất thì quảng cáo quá lên có công dụng như thần dược - việc này dẫn đến người tiêu dùng lạc trong ma trận, ảnh hưởng sức khỏe hoặc mất mạng.

Cũng theo dược sĩ Dương, vấn nạn này không mới nhưng rất nhức nhối, sự lèo lái của truyền thông mạng đang tiếp sức cho các quảng cáo quá này. Cơ quan chức năng là đơn vị thực hiện việc xử lý này phải làm mạnh, thu hồi hết các quảng cáo nói quá.

“Bản thân tôi hiện nay phải tổ chức các hội thảo trực tiếp với dược sĩ tại các nhà thuốc, làm các chuyên đề cho họ hiểu về các sản phẩm như vậy. Tuy nhiên đáng buồn là họ không biết, không hiểu về chăm sóc da làm gì, chăm sóc liệt dương phải làm sao… Từ đó, người bán và người dân bị chi phối nên rất nguy hiểm. Thông tin kiểm chứng ít, người có tầm ảnh hưởng trong xã hội như KOL, diễn viên, ca sĩ… quảng cáo theo khiến người dân ngộ nhận sử dụng”, dược sĩ Dương nhấn mạnh.

HƯƠNG SƠN
TIN LIÊN QUAN

Chỉ một điếu thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Hương Giang (Theo Healthline) |

Chúng ta thường biết rằng, hút thuốc lá là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Tuy nhiên có thể bạn chưa biết hút bao nhiêu điếu mới có thể phát triển bệnh ung thư.

Cần Thơ còn tình trạng quảng cáo không xin phép, quảng cáo tràn lan

Tạ Quang |

Cần Thơ - Theo ông Phạm Văn Hiểu - Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, quảng cáo phải thể hiện sự văn minh đô thị, gắn với quảng cáo là nguồn thu, thời gian qua thành phố thất thu nhiều.

Bộ Y tế cảnh báo nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quảng cáo

Hà Lê |

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quảng cáo.

Hà Nội dự kiến cấm hoạt động quảng cáo tại hàng loạt khu vực

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội dự kiến nhiều khu vực không được quảng cáo như phố cổ... Trên mặt các hồ nước của thành phố, trên thân các cột đèn chiếu sáng đô thị được thực hiện băng rôn dọc, bảng hộp đèn...

Việt Nam - Trung Quốc kiên trì phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt

Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Hoa - Viện Nghiên cứu Trung Quốc (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) |

Tháng 2.1999, Tổng Bí thư hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Trung Quốc đã xác định phương châm 16 chữ phát triển quan hệ hai nước trong thế kỷ 21 là “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”. Đây được coi là phương châm chỉ đạo nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước bước sang một giai đoạn phát triển mới trong thế kỷ 21. Từ đó đến nay, quan hệ Việt Nam và Trung Quốc đã được thúc đẩy và phát triển toàn diện dưới sự chỉ đạo, định hướng của phương châm này.

Lạc trong ma trận hoa quả nhập khẩu giá rẻ

Thu Giang - Anh Huy |

Được quảng cáo là hoa quả ngoại, hàng nhập khẩu 100%, thế nhưng nhiều loại trái cây đang được bày bán tràn lan ở các khu chợ dân sinh Hà Nội dịp cận Tết, nhưng không rõ nguồn gốc, khiến không ít người tiêu dùng hoang mang.

Vướng mắc trong việc thu hồi "đất vàng" để xây trường học tại Hà Nội

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Trong tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 14, HĐND TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, cử tri đề nghị xem xét thu hồi 3 khu đất vàng tại quận Hai Bà Trưng đang được sử dụng lãng phí để làm trường học.

Làn sóng tháo chạy khỏi mặt bằng đắc địa dịp cuối năm

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Trái ngược với hình ảnh buôn bán tấp nập dịp cuối năm, hàng loạt cửa hàng ở khu vực trung tâm, vị trí đắc địa tại Thủ đô lại đóng cửa, xu hướng trả mặt bằng chưa có dấu hiệu dừng lại.

Chỉ một điếu thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Hương Giang (Theo Healthline) |

Chúng ta thường biết rằng, hút thuốc lá là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Tuy nhiên có thể bạn chưa biết hút bao nhiêu điếu mới có thể phát triển bệnh ung thư.

Cần Thơ còn tình trạng quảng cáo không xin phép, quảng cáo tràn lan

Tạ Quang |

Cần Thơ - Theo ông Phạm Văn Hiểu - Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, quảng cáo phải thể hiện sự văn minh đô thị, gắn với quảng cáo là nguồn thu, thời gian qua thành phố thất thu nhiều.

Bộ Y tế cảnh báo nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quảng cáo

Hà Lê |

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quảng cáo.

Hà Nội dự kiến cấm hoạt động quảng cáo tại hàng loạt khu vực

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội dự kiến nhiều khu vực không được quảng cáo như phố cổ... Trên mặt các hồ nước của thành phố, trên thân các cột đèn chiếu sáng đô thị được thực hiện băng rôn dọc, bảng hộp đèn...