Vẫn tràn lan quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai quy định

Khánh An |

Tình trạng quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai quy định vẫn diễn ra tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội, khiến nhiều người rơi vào tình cảnh tiền mất tật mang.

Những lời quảng cáo hoa mỹ

“Bài thuốc khắc tinh số 1 được Bộ Y tế công bố, chữa dứt điểm đau xương khớp chỉ sau 15 ngày” - ngay sau khi đọc được bài quảng cáo này trên mạng xã hội, bà Nguyễn Thị Bình (phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội) đã lập tức đặt mua 1 liệu trình với giá 2 triệu đồng.

Bà Bình cho biết, chồng bà bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nhiều năm nay. Vì vậy, khi thấy bài quảng cáo về bài thuốc đông y giúp chữa khỏi bệnh trong vòng chưa đến 1 tháng, bà Bình “vui như bắt được vàng”.

“Khi đó tôi mừng lắm vì thấy họ quảng cáo người bị nặng thì cũng chỉ mất gần 1 tháng là khỏi, còn nếu nhẹ chỉ mất 15 ngày. Họ còn viết dòng họ đã 5 đời làm nghề y nên tôi nghĩ rằng chắc là uy tín” - bà Bình kể lại.

3 ngày sau khi đặt mua trên mạng, sản phẩm đã được giao đến nhà bà. Ngoài ra, bà còn được tặng kèm 1 hộp cao xoa xương khớp. Thế nhưng, 2 tháng trôi qua, tình trạng bệnh của chồng bà Bình không hề thuyên giảm. Khi liên lạc lại với người bán, thứ bà Bình nhận lại chỉ là những tiếng chuông điện thoại kéo dài.

Anh Hoàng Đức Cường (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) từng rơi vào trường hợp tương tự khi đặt mua thực phẩm chức năng để điều trị khô khớp đầu gối. Anh Cường cho biết, thời điểm đặt mua hàng, anh được quảng cáo chỉ mất khoảng 30-45 ngày là tình trạng bệnh sẽ khỏi hoàn toàn. Nếu không khỏi, đơn vị này sẽ hoàn lại tiền 100%. Tuy nhiên, dù đã sử dụng sang lọ thuốc thứ 3, anh Cường vẫn thấy đau mỏi khớp.

Tràn lan quảng cáo sai quy định

Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn Thực phẩm quy định: “Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Như vậy bất kỳ bác sĩ, lương y, nhân viên y tế nào tham gia quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là vi phạm quy định của pháp luật hiện hành.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của Lao Động, hiện tại trên các nền tảng mạng xã hội đang quảng cáo tràn lan các loại thuốc và thực phẩm chức năng. Những bài quảng cáo này thường dùng các cụm từ như “khắc tinh số 1”, “điều trị dứt điểm”, “cam kết không tái phát”... nhằm thổi phồng chức năng của sản phẩm, đánh vào tâm lý người tiêu dùng.

Đáng nói, một số đối tượng còn mạo danh các bác sĩ, thầy thuốc chân chính nhằm mục đích tăng uy tín cho sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan quản lý vẫn đang rất quyết liệt để xử phạt những trường hợp quảng cáo sai sự thật. Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm đã xây dựng phần mềm phát hiện các quảng cáo này.

Trong thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện gần 500 đường link vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng chuyển cho Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương để xử phạt.
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, người tiêu dùng cần cảnh giác với các clip giới thiệu là bác sĩ, lương y, tư vấn bệnh, tư vấn dùng sản phẩm chữa bệnh. Người tiêu dùng cũng cần cảnh giác với các clip giới thiệu từng là các bệnh nhân, dùng sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thể khỏi bệnh.

Khánh An
TIN LIÊN QUAN

Lỗ hổng quản lý trong vụ sữa quảng cáo tung hoành

NHÓM PV |

Hiện tượng sữa Diasure chính là một minh chứng rõ nét cho vấn để lỗ hổng trong quản lý thực phẩm chức năng hiện nay. Doanh nghiệp chỉ cần tự công bố sản phẩm rồi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Tin 20h: Nghệ sĩ ra sức quảng cáo sữa với công dụng thần thánh

Linh Trang - Tuấn Anh |

Tin 20h ngày 9.8: Đóng tàu mới hơn 10 tỉ, nay nhiều tàu cá rao bán chỉ vài trăm triệu đồng; Yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm vụ phản ánh "công an đánh dân" ở Bình Phước; Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tiếp tay quảng cáo sữa Diasure; Giá gạo Việt Nam tăng cao kỷ lục: Chuyên gia dự báo còn tăng tiếp;...

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tiếp tay quảng cáo sữa

NHÓM PV |

"Sữa tiểu đường Diasure", "sữa non tiểu đường Diasure",... tất cả đều là những quảng cáo chưa đúng về một nhãn hàng thực chất chỉ là thực phẩm chức năng, được cấp phép bởi một đơn vị thuộc Sở Y tế Hà Nội. Đáng nói, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng lại ra sức quảng cáo, tiếp tay cho sự dối trá này.

Chủ nhà, đất chán nản vì rao bán cả tháng không ai hỏi mua

ANH HUY |

Một số giao dịch phân khúc nhà ở đã xuất hiện nhưng cả thị trường bất động sản vẫn được đánh giá là trầm lắng. Nhiều chủ nhà, đất chán nản vì rao bán thời gian dài nhưng không tìm được khách mua.

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cần thêm thời gian để nâng tầm

NHÓM PV |

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang cho thấy sự tiến bộ qua từng giải đấu ở đấu trường khu vực và châu lục. Lứa cầu thủ hiện tại được kì vọng sẽ tiếp tục được đầu tư để phát triển hơn nữa. Chương trình Góc nhìn thể thao số 127 sẽ cùng trò chuyện với cựu tuyển thủ Phạm Thị Thu Trang về vấn đề này.

Đường bao biển với danh xưng đẹp nhất Việt Nam ở Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Là một trong những cung đường đẹp nhất Việt Nam, tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả gây ấn tượng với những đường cong mềm mại, dãy núi đá vôi hùng vĩ...

G20 chuẩn bị mở rộng thành viên

Ngọc Vân |

Liên minh châu Phi được cho là sẽ được cấp tư cách thành viên ngang hàng với Liên minh châu Âu trong hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới.

Hội thảo "Tín dụng xanh - Việt Nam không thể chậm chân với Net Zero"

Đức Mạnh |

9h ngày 9.9.2023, Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội thảo “Tín dụng xanh - Việt Nam không thể chậm chân với Net Zero”.

Lỗ hổng quản lý trong vụ sữa quảng cáo tung hoành

NHÓM PV |

Hiện tượng sữa Diasure chính là một minh chứng rõ nét cho vấn để lỗ hổng trong quản lý thực phẩm chức năng hiện nay. Doanh nghiệp chỉ cần tự công bố sản phẩm rồi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Tin 20h: Nghệ sĩ ra sức quảng cáo sữa với công dụng thần thánh

Linh Trang - Tuấn Anh |

Tin 20h ngày 9.8: Đóng tàu mới hơn 10 tỉ, nay nhiều tàu cá rao bán chỉ vài trăm triệu đồng; Yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm vụ phản ánh "công an đánh dân" ở Bình Phước; Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tiếp tay quảng cáo sữa Diasure; Giá gạo Việt Nam tăng cao kỷ lục: Chuyên gia dự báo còn tăng tiếp;...

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tiếp tay quảng cáo sữa

NHÓM PV |

"Sữa tiểu đường Diasure", "sữa non tiểu đường Diasure",... tất cả đều là những quảng cáo chưa đúng về một nhãn hàng thực chất chỉ là thực phẩm chức năng, được cấp phép bởi một đơn vị thuộc Sở Y tế Hà Nội. Đáng nói, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng lại ra sức quảng cáo, tiếp tay cho sự dối trá này.