Đề xuất này đã và đang tạo những “làn sóng” phấn khởi đối với những thầy cô giáo các cấp trong những ngày qua. Bởi lương thấp, không đủ sống, lâu nay là tâm tư không biết bày tỏ với ai của các thầy cô giáo.
Với giáo dục thì nhà trường, phụ huynh luôn đòi hỏi thầy cô giáo phải luôn nâng cao trình độ, toàn tâm toàn ý để dạy học sinh mình, con em mình cho thật giỏi, thật ngoan.
Tuy nhiên trong thực tế, một bộ phận không nhỏ thầy cô giáo các cấp đi dạy nhưng “tâm ý” lại phải tập trung cho những việc làm thêm từ “tay phải” (ví dụ dạy thêm) cho đến “tay trái” (ví dụ bán hàng online) để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.
Lương thấp, cũng là một trong những lý do chính khiến toàn quốc có 17.278 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc - theo con số thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tính đến tháng 9.2023.
Đây cũng là một trong những lý do gián tiếp dẫn đến cả nước hiện còn thiếu 127.583 giáo viên, theo Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn. Bởi lương thấp đã khiến từ lâu, những học sinh tốt nghiệp THPT đã không còn ưu tiên lựa chọn nghề nghiệp cao quý là sư phạm.
Và số đông những sinh viên đang theo học sư phạm lại luôn trong tâm trạng “chuột chạy cùng sào”, chất lượng đầu vào thấp nên đầu ra không như mong muốn.
Vậy nên, tăng lương giáo viên lên cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp trong lần cải cách tới đây là một đề xuất đúng đắn, có tính nhân văn và kịp thời.
Đề xuất này không chỉ hướng tới việc ngăn chặn làn sóng bỏ việc, giữ chân giáo viên ở lại với môi trường giáo dục, để họ yên tâm cống hiến. Mà còn có tác dụng như một đòn bẩy để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cho giáo dục. Nên hy vọng sẽ được Chính phủ tiếp thu, cân nhắc để sớm trở thành hiện thực.
Cuối cùng thì không phải thay sách giáo khoa, xây trường lớp thật đẹp, thay cách chấm điểm, ra đề thi… mới là đổi mới giáo dục. Mà tăng lương cho giáo viên để họ toàn tâm toàn ý vào việc dạy học, thoát được cảnh vừa soạn giáo án vừa chốt đơn hàng online cũng là một hình thức đổi mới giáo dục mang tính gốc rễ.