Quảng cáo là quyền của doanh nghiệp, nhưng không thể gây hại cho cộng đồng

Lê Thanh Phong |

Doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa thì phải quảng cáo để thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng, chuyện xưa nay vẫn thế, rất đáng được ủng hộ. Ngành quảng cáo trên thế giới ngày càng phát triển, phong phú, ứng dụng nhiều công nghệ để đạt hiệu quả cao

Về phía người tiêu dùng, cũng cần có thông tin về sản phẩm các loại để lựa chọn, phù hợp với nhu cầu và túi tiền. Càng nhiều thông tin thì có nhiều cơ hội lựa chọn, mang lại hiệu quả khi bỏ đồng tiền ra để mua sắm, phục vụ cho sinh hoạt, chữa bệnh.

Các doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường phải đua tài trên lĩnh vực quảng cáo để sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng nhanh nhất. Nhưng không ít doanh nghiệp sử dụng những chiêu trò bất minh, quảng cáo sai sự thật, lừa đảo người tiêu dùng. Đối với những trường hợp này, phải làm rõ hành vi vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ví dụ, một số nhãn hàng thuê nghệ sĩ, người của công chúng quảng cáo sai sự thật về thuốc trị bệnh, đây không đơn giản là chuyện sản phẩm kém chất lượng, mà là gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của con người. Hay các nhóm lợi dụng danh nghĩa của các giáo sư, bác sĩ, bệnh viện nổi tiếng để bán thuốc giả. Quảng cáo của các tổ chức này sai sự thật là đương nhiên, chưa kể các dấu hiệu phạm tội hình sự khác.

Doanh nghiệp chân chính, tìm ra cách quảng cáo thông minh, vừa quảng bá cho sản phẩm, vừa đem nguồn cảm hứng đến cho cộng đồng. Gần đây, có nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng kết hợp quảng bá thương hiệu, sản phẩm qua các giải marathon và nhiều môn thể thao thu hút đông đảo người tham gia. Quảng cáo qua các giải thể thao, sản phẩm được nhiều người biết tới, đồng thời góp phần nâng cao tinh thần thể thao, kêu gọi lối sống lành mạnh, cải thiện sức khỏe cho cộng đồng.

Có nhiều doanh nghiệp quảng bá thương hiệu bằng cách tài trợ cho các hoạt động ca nhạc, văn hóa hoặc các chương trình từ thiện xã hội. Một chương trình văn hóa nghệ thuật được trình diễn là nâng cao thẩm mỹ cho người xem, một cuộc triển lãm tranh sẽ mang đến cho cộng đồng cơ hội tiếp cận với hội họa, một đêm ca nhạc chất lượng sẽ mang đến sự vui tươi và hứng khởi cho đời sống. Những cách quảng cáo nhãn hàng, thương hiệu như vậy cần khuyến khích, vì nó không chỉ đạt mục tiêu quảng bá của doanh nghiệp, mà còn đem đến lợi ích chung.

Cần có thêm các quy định pháp luật đầy đủ và phù hợp để điều chỉnh hoạt động quảng cáo, ủng hộ sự lành mạnh, loại bỏ các mánh lới lừa đảo hoặc đi ngược lại thuần phong mỹ tục và sự văn minh.

Quảng cáo hiện đại là tạo giá trị văn hoá, văn minh, đẩy lùi giả dối, mạo danh, thậm chí là lừa đảo. Thế giới hôm nay không có chỗ cho điều không tử tế.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt vụ nghệ sĩ quảng cáo lố, quảng cáo hàng không rõ nguồn gốc

Anh Trang |

Ngày càng có nhiều quảng cáo lố, quảng cáo hàng không rõ nguồn gốc, thổi phồng tác dụng được nghệ sĩ Việt lăng xê.

Quảng cáo sáng tạo là mắt xích trọng yếu trong công nghiệp văn hóa Việt Nam

Ý Yên |

Ngành quảng cáo phải là một mắt xích quan trọng, bộ phận cấu thành ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở, khẳng định.

Doanh thu quảng cáo của mạng xã hội X chỉ còn 2,5 tỉ USD năm 2023

NGUYỄN ĐĂNG (THEO ECONOMIC TIMES) |

Mạng xã hội X (trước đây là Twitter) của Elon Musk dự kiến đạt doanh thu quảng cáo 2,5 tỉ USD trong năm 2023, sụt giảm đáng kể so với năm ngoái.

Người dân loay hoay trước những lời quảng cáo máy lọc không khí

Hồng Diệp - Hiệp Phạm |

Thị trường mua bán máy lọc không khí diễn ra rất sôi động với nhiều mẫu mã, nhưng cũng gây ra cho người dân tâm lý hoang mang bởi sự bão hoà giữa các mặt hàng về cả giá cả lẫn tính năng của từng loại.

An ninh mạng 2023, lừa đảo trực tuyến, chèn mã quảng cáo cờ bạc tăng mạnh

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo báo cáo của Công ty công nghệ An ninh mạng quốc gia Việt Nam NCS đưa ra ngày 12.12, trong năm 2023 đã có 13.900 vụ tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam, 554 website của các cơ quan, tổ chức chính phủ và giáo dục có tên miền gov.vn, edu.vn bị xâm nhập, chèn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ…

Mập mờ quảng cáo công dụng các loại thuốc, gây nguy hiểm cho người dùng

HƯƠNG SƠN |

TPHCM – Hiện nay, nhiều loại thực phẩm chức năng, thuốc bảo vệ sức khỏe được quảng cáo thổi phồng như thuốc chữa bệnh khiến nhiều người sử dụng bị ảnh hưởng sức khỏe. Dù liên tục bị cơ quan chức năng xử phạt, cảnh báo, nhưng ma trận quảng cáo quá vẫn giăng bẫy người dân.

Cần Thơ còn tình trạng quảng cáo không xin phép, quảng cáo tràn lan

Tạ Quang |

Cần Thơ - Theo ông Phạm Văn Hiểu - Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, quảng cáo phải thể hiện sự văn minh đô thị, gắn với quảng cáo là nguồn thu, thời gian qua thành phố thất thu nhiều.

Vụ 11 cháu 2 gói mì tôm chan cơm được chuyển sang công an điều tra

Long Nguyễn - Bảo Nguyên |

Lào Cai - Do nhiều nội dung có tính chất phức tạp nên sau khi có kết luận thanh tra, UBND huyện Bắc Hà đã chuyển sang công an để tiếp tục điều tra, xác minh.

Hàng loạt vụ nghệ sĩ quảng cáo lố, quảng cáo hàng không rõ nguồn gốc

Anh Trang |

Ngày càng có nhiều quảng cáo lố, quảng cáo hàng không rõ nguồn gốc, thổi phồng tác dụng được nghệ sĩ Việt lăng xê.

Quảng cáo sáng tạo là mắt xích trọng yếu trong công nghiệp văn hóa Việt Nam

Ý Yên |

Ngành quảng cáo phải là một mắt xích quan trọng, bộ phận cấu thành ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở, khẳng định.

Doanh thu quảng cáo của mạng xã hội X chỉ còn 2,5 tỉ USD năm 2023

NGUYỄN ĐĂNG (THEO ECONOMIC TIMES) |

Mạng xã hội X (trước đây là Twitter) của Elon Musk dự kiến đạt doanh thu quảng cáo 2,5 tỉ USD trong năm 2023, sụt giảm đáng kể so với năm ngoái.

Người dân loay hoay trước những lời quảng cáo máy lọc không khí

Hồng Diệp - Hiệp Phạm |

Thị trường mua bán máy lọc không khí diễn ra rất sôi động với nhiều mẫu mã, nhưng cũng gây ra cho người dân tâm lý hoang mang bởi sự bão hoà giữa các mặt hàng về cả giá cả lẫn tính năng của từng loại.

An ninh mạng 2023, lừa đảo trực tuyến, chèn mã quảng cáo cờ bạc tăng mạnh

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo báo cáo của Công ty công nghệ An ninh mạng quốc gia Việt Nam NCS đưa ra ngày 12.12, trong năm 2023 đã có 13.900 vụ tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam, 554 website của các cơ quan, tổ chức chính phủ và giáo dục có tên miền gov.vn, edu.vn bị xâm nhập, chèn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ…

Mập mờ quảng cáo công dụng các loại thuốc, gây nguy hiểm cho người dùng

HƯƠNG SƠN |

TPHCM – Hiện nay, nhiều loại thực phẩm chức năng, thuốc bảo vệ sức khỏe được quảng cáo thổi phồng như thuốc chữa bệnh khiến nhiều người sử dụng bị ảnh hưởng sức khỏe. Dù liên tục bị cơ quan chức năng xử phạt, cảnh báo, nhưng ma trận quảng cáo quá vẫn giăng bẫy người dân.

Cần Thơ còn tình trạng quảng cáo không xin phép, quảng cáo tràn lan

Tạ Quang |

Cần Thơ - Theo ông Phạm Văn Hiểu - Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, quảng cáo phải thể hiện sự văn minh đô thị, gắn với quảng cáo là nguồn thu, thời gian qua thành phố thất thu nhiều.