Phải có lãnh đạo chịu trách nhiệm, không phải anh đánh máy

Lê Thanh Phong |

Ông Đinh Việt Sơn - Cục phó Cục Hàng không cho biết, khi soạn thảo Thông tư 45 về chương trình an ninh hàng không, cán bộ đánh máy đã sơ suất nên thẻ Đảng viên, thẻ nhà báo, giấy phép lái xe bị loại ra khỏi danh sách các loại giấy tờ được chấp nhận để làm thủ tục đi các chuyến bay nội địa.

Không được đổ lỗi cho nhân viên đánh máy, từ trước đến nay, có quá nhiều văn bản ban hành sai sót, người ký ban hành không chịu trách nhiệm, mà đổ lỗi cho anh đánh máy. Vậy khi trình văn bản, qua bao nhiêu cán bộ lãnh đạo, không ai đọc hay sao?

Tình trạng này gọi là nhắm mắt ký.

Có thể lỗi do anh đánh máy, nhưng đó là chuyện nội bộ, quý vị cứ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm trong cơ quan. Nhưng trước người dân, một thông tư ban hành có sai sót, thì người có chức vụ cao nhất phải đứng ra chịu trách nhiệm.

Trong trường hợp này, người ký văn bản (tức lãnh đạo Bộ) phải chịu trách nhiệm, không phải ông Cục trưởng Cục Hàng không, và càng không phải là anh đánh máy. Thực ra, sai sót là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng quan trọng là thái độ nhận trách nhiệm và điều chỉnh kịp thời. Đổ lỗi cho cấp dưới là điều không thể chấp nhận.

Không chỉ không đổ lỗi, lãnh đạo có bản lĩnh sẽ sẵn sàng xin lỗi người dân vì sự thiếu trách nhiệm của mình.

Nhân vụ Thông tư 45 của Bộ Giao thông Vận tải, có thể liên hệ với nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác để thấy một mẫu số chung, đó là có quá nhiều sai sót hoặc hạn chế về chất lượng nội dung. Mới đây là Thông tư 33 của Bộ Tài nguyên Môi trường, đã gây rối loạn trong xã hội, càng giải thích càng khó hiểu.

Một văn bản quy phạm pháp luật khi ban hành, phải đảm bảo chất lượng về hình thức và nội dung, rõ ràng, mạch lạc, trong sáng, dễ hiểu và tất nhiên chỉ được hiểu một ý. Quy định của pháp luật mà mỗi người hiểu một cách, mù mù mờ mờ, cãi nhau loạn xạ thì có đáng là thông tư hay không.

Người dân trả lương cho công bộc của dân soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý điều hành xã hội. Văn bản pháp luật nào không đạt chất lượng, làm cẩu thả thì không xứng với đồng lương của dân, dân sẽ không nghiệm thu.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Mạng lưới ngân hàng thực phẩm vươn lên trong đại dịch

Thanh Hà |

Mạng lưới ngân hàng thực phẩm đã "lật đổ" United Way để trở thành tổ chức từ thiện lớn nhất nước Mỹ.

Đến quán cà phê đẹp nhất thế giới thử làm... quý tộc

Hà Nguyên |

Nằm trên 1 phố chính của Budapest (Hungary), New York café từng được bình chọn là quán cà phê có không gian đẹp nhất thế giới và bây giờ vẫn là nơi để ngồi uống trà, cà phê đẹp nhất. Bởi, bước qua cánh cửa ra vào, bỏ lại sau lưng ồn ào của phố xá, là lạc bước vào thế giới quý tộc Châu Âu với không gian của một cung điện.

Thiên đường của loài mèo

Thanh Hà |

Trong thành phố cổ từng do các sultan và hoàng đế cai trị, đế vương thực sự là những con mèo khiêm nhường đang lang thang khắp mọi hang cùng, ngõ hẻm.

Áp lực lạm phát đè nặng trong năm 2023

Hương Nguyễn |

Bài toán lạm phát tiếp tục là câu chuyện khó đối với những nhà điều hành chính sách tiền tệ. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà nhận định gì về lạm phát trong năm 2023.

Chưa hết Tết, giao thông cửa ngõ Thủ đô đã căng thẳng

Nhóm PV |

Ngày 25.1 (tức mùng 4 Tết Nguyên đán), dù chưa hết kỳ nghỉ Tết nhưng lượng người đổ về trung tâm Hà Nội tăng đột biến khiến các cửa ngõ nhiều điểm ùn tắc cục bộ.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn dài hàng km chiều mùng 4 Tết

Vân Trường |

Người dân các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An... trở lại Hà Nội chuẩn bị làm việc sau Tết khiến lượng phương tiện tăng cao tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tình trạng ùn tắc dài hàng cây số trên tuyến này diễn ra chiều nay (25.1 - mùng 4 Tết Quý Mão).

Tân Sơn Nhất mùng 4 Tết bất ngờ thông thoáng dù số chuyến bay tăng cao

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Trong ngày mùng 4 Tết, người dân bắt đầu rục rịch hành trình quay trở lại thành phố để chúc Tết, chuẩn bị đi làm và cũng có người rời khỏi TPHCM đi du lịch cùng người thân sau những ngày quây quần bên gia đình. Sân bay Tân Sơn Nhất trở lại không khí nhộn nhịp, hối hả khi số chuyến bay tăng lên.