Khi 100 trạm thu phí - lưới bủa vây Thủ đô lên đến Quốc hội

Đào Tuấn |

Lưới bủa vây là từ dùng của Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân khi ông nói về Đề án 100 trạm thu phí của Hà Nội. Và bài học, là việc phải bù lỗ cho việc thu phí dừng đỗ ở TPHCM, là BRT Hà Nội.

“Bài học” ở TPHCM là như thế nào?

Là chẳng hạn năm 2021, TPHCM chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng tiền phí dừng đỗ. Trong khi chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm mất đến hơn 10 tỉ đồng.

Còn BRT Kim Mã - Yên Nghĩa 17km trị giá 53,6 triệu USD (hơn 1.000 tỉ đồng) là một thử nghiệm thất bại thảm hại. Với lượng khách bình quân chỉ đạt chưa nổi 50% công suất thiết kế. Với việc có riêng một làn đường, chiếm 1/3 mặt cắt ngang của trục huyết mạch đông đúc nhất thủ đô, nhưng tốc độ chạy trung bình của buýt nhanh chỉ 20km/h.

Với dự án 100 trạm thu phí vào nội đô, ông Lê Thanh Vân đặt vấn đề rất chuẩn xác: Các trạm thu phí còn cần có nhân lực để quản lý, vận hành với chi phí khá lớn trong khi chưa biết sẽ thu được bao nhiêu tiền.

Cũng cần phải nói thêm rằng ngay cả mục tiêu của Đề án là giảm ùn tắc cũng chưa có gì đảm bảo là sẽ thực hiện được cả. Bởi, nói như đại biểu quốc hội Nguyễn Văn Cường, với điều kiện, cơ sở hạ tầng của Hà Nội hiện nay, thì còn cần thêm nhiều tuyến đường như Cát Linh - Hà Đông mới đảm bảo điều kiện để người dân lựa chọn phương tiện công cộng. Vị đại biểu quốc hội của chính Hà Nội nhấn mạnh một nguyên tắc, rằng: “Đề xuất thu phí để giảm ùn tắc giao thông là một cách để người dân lựa chọn phương tiện tham gia giao thông chứ không phải cấm người dân vào nội đô bằng phương tiện cá nhân.

Vì thế, muốn thu phí để hạn chế và thay đổi hành vi của người dân thì phải tăng các phương tiện công cộng, có sẵn điều kiện cho người dân lựa chọn”.

Có lẽ, với những “bài học BRT” rất tốn kém nhưng thất bại thảm hại vì duy ý chí, vì áp dụng một cách máy móc, vì lạc quan thái quá về hiệu quả, vì không hề lường hết hậu quả, Đề án 100 trạm thu phí nội đô cần đánh giá tác động một cách hết sức cẩn trọng.

Ông Lê Thanh Vân hôm qua đề xuất là phải “lấy ý kiến người dân một cách rộng rãi qua một tổ chức độc lập theo Luật Trưng cầu ý dân”.

Trước một chính sách gây ảnh hưởng đến cả chục triệu dân, rõ ràng, không thể lấy một kết quả khảo sát nào đó để bảo đó là dân ý. Bởi kết quả chỉ 27% người khảo sát không đồng ý thu phí nội đô vừa được công bố đó đang bị chính người dân Thủ đô phản đối.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất thu phí vào nội đô Hà Nội: Chỉ có 27% người khảo sát không đồng ý

PHẠM ĐÔNG |

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, dựa trên kết quả khảo sát online, có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí vào nội đô Hà Nội; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ. Đơn vị này đề xuất thí điểm ngay từ năm 2024 để phù hợp với các quy định hiện hành.

Sau “mã số định danh ôtô”, đến lượt 100 trạm thu phí vào nội đô

Đào Tuấn |

Số trạm thu phí vào nội đô Hà Nội sẽ tăng lên con số 100, thay vì 87 trạm so với đệ trình trước đây. Và theo dự kiến, sẽ được lắp đặt “từ nay đến 2025”.

TPHCM lỗ 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô: Ai phải chịu trách nhiệm?

MINH QUÂN |

TPHCM - Liên quan đến việc TPHCM lỗ 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết ngân sách thành phố không phải bù lỗ khoản tiền này mà đơn vị được giao tổ chức thu phí phải chịu trách nhiệm.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Đề xuất thu phí vào nội đô Hà Nội: Chỉ có 27% người khảo sát không đồng ý

PHẠM ĐÔNG |

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, dựa trên kết quả khảo sát online, có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí vào nội đô Hà Nội; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ. Đơn vị này đề xuất thí điểm ngay từ năm 2024 để phù hợp với các quy định hiện hành.

Sau “mã số định danh ôtô”, đến lượt 100 trạm thu phí vào nội đô

Đào Tuấn |

Số trạm thu phí vào nội đô Hà Nội sẽ tăng lên con số 100, thay vì 87 trạm so với đệ trình trước đây. Và theo dự kiến, sẽ được lắp đặt “từ nay đến 2025”.

TPHCM lỗ 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô: Ai phải chịu trách nhiệm?

MINH QUÂN |

TPHCM - Liên quan đến việc TPHCM lỗ 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết ngân sách thành phố không phải bù lỗ khoản tiền này mà đơn vị được giao tổ chức thu phí phải chịu trách nhiệm.