TPHCM lỗ 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô: Ai phải chịu trách nhiệm?

MINH QUÂN |

TPHCM - Liên quan đến việc TPHCM lỗ 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết ngân sách thành phố không phải bù lỗ khoản tiền này mà đơn vị được giao tổ chức thu phí phải chịu trách nhiệm.

Như Lao Động đã đưa tin, 20 tuyến đường ở TPHCM tổ chức thu phí đỗ ôtô theo giờ nhưng trong năm 2021 chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng, trong khi chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỉ đồng.

Ngày 20.6, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TPHCM) cho biết, UBND TPHCM đã giao Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TPHCM (Công ty TNXP) là đơn vị tổ chức thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường.

Trong đó, Công ty TNXP có trách nhiệm chịu trách nhiệm bố trí nhân sự thu phí, làm việc với các đơn vị cung ứng giải pháp để hoàn thiện phần mềm thanh toán và phối hợp quận, huyện để xử lý trường hợp vi phạm.

Còn trách nhiệm của Sở GTVT TPHCM là kẻ ô sơn, gắn biển báo và lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên tuần tra, xử phạt trên các tuyến và xung quanh các tuyến đường tổ chức thu phí đỗ ôtô.

Do đó, đại diện Sở GTVT TPHCM khẳng định, Công ty TNXP phải chịu trách nhiệm về khoản tiền lỗ gần 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô trong năm 2021, ngân sách TPHCM không phải bù vào.

Theo ông Ngô Hải Đường, sở dĩ việc thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường trong năm 2021 thấp do có 4 tháng không tổ chức thu vì dịch COVID-19.

Ngoài ra, Công ty TNXP chậm triển khai các giải pháp giám sát việc thu phí như lắp đặt camera, gắn cảm biến dưới lòng đường để ghi nhận xe ra vào.

Nhiều trường hợp đỗ xe không trả phí nhưng công tác phối hợp xử phạt giữa lực lượng TNXP và các quận, huyện, công an TPHCM chưa tốt dẫn đến thất thu.

Đường An Dương Vương (quận 5) - một trong 20 tuyến đang tổ chức thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường tại TPHCM. Ảnh: M.Q
Đường An Dương Vương (quận 5) - một trong 20 tuyến đang tổ chức thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường tại TPHCM. Ảnh: M.Q

Về giải pháp, ông Ngô Hải Đường cho rằng vấn đề then chốt là công tác xử phạt, trong đó cần tăng cường phạt nguội những xe vi phạm không đóng phí.

Hiện Công ty TNXP đang phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất, hoàn chỉnh phương án phối hợp xử lý vi phạm. Trong đó, có giải pháp cung cấp hình ảnh xe vi phạm cho lực lượng công an hoặc các quận huyện liên quan để làm cơ sở xử phạt.

Về việc chi phí thuê phần mềm quản lý thu phí (Myparking) năm 2021 là hơn 2,19 tỉ đồng được cho là quá cao, ông Đường cho biết, Công ty TNXP sẽ đàm phán lại giá thuê với đơn vị cung cấp phần mềm để đảm bảo cân đối giữa thu và chi.

Về phía Sở GTVT TPHCM, ông Ngô Hải Đường cho biết Sở đang rà soát, sắp xếp lại các vị trí đậu xe khu vực trung tâm, trong đó có thể thêm hoặc bớt các tuyến đường thu phí đỗ xe.

Đồng thời, Sở GTVT sẽ phối hợp với Công an TPHCM tăng cường xử phạt việc dừng đậu không đúng quy định tại khu vực trung tâm.

Việc thu phí ôtô đậu dưới lòng đường được TPHCM triển khai từ tháng 8.2018 trên 23 tuyến đường thuộc các quận 1, 5 và 10.

Mức phí tăng lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất từ 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên; tiếp theo từ 20.000 - 40.000 đồng/xe/giờ, tùy từng khu vực.

Năm 2021, Sở GTVT TPHCM giảm xuống còn 20 tuyến đường tổ chức thu phí đỗ xe ôtô do liên quan vấn đề tổ chức giao thông.

TPHCM từng kỳ vọng thu hàng trăm triệu đồng mỗi ngày từ việc thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường nhưng sau gần 4 năm triển khai, số tiền thu về không đủ bù chi.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM phải bù lỗ gần 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường

MINH QUÂN |

TPHCM - 20 tuyến đường ở TPHCM tổ chức thu phí đỗ ôtô theo giờ nhưng trong năm 2021 chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng, trong khi chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỉ đồng.

Đề xuất cho doanh nghiệp lập dự án thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM đề xuất cho một doanh nghiệp tự bỏ kinh phí để nghiên cứu, lập dự án thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM.

Đề xuất bổ sung 31 tuyến đường TPHCM thu phí đỗ ô tô theo giờ

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM đề xuất bổ sung 31 tuyến đường tại quận 1, 3, 4, 5, 6, 10 và Phú Nhuận được sử dụng tạm lòng đường thu phí đỗ ô tô theo giờ.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

TPHCM phải bù lỗ gần 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường

MINH QUÂN |

TPHCM - 20 tuyến đường ở TPHCM tổ chức thu phí đỗ ôtô theo giờ nhưng trong năm 2021 chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng, trong khi chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỉ đồng.

Đề xuất cho doanh nghiệp lập dự án thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM đề xuất cho một doanh nghiệp tự bỏ kinh phí để nghiên cứu, lập dự án thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM.

Đề xuất bổ sung 31 tuyến đường TPHCM thu phí đỗ ô tô theo giờ

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM đề xuất bổ sung 31 tuyến đường tại quận 1, 3, 4, 5, 6, 10 và Phú Nhuận được sử dụng tạm lòng đường thu phí đỗ ô tô theo giờ.