Sau “mã số định danh ôtô”, đến lượt 100 trạm thu phí vào nội đô

Đào Tuấn |

Số trạm thu phí vào nội đô Hà Nội sẽ tăng lên con số 100, thay vì 87 trạm so với đệ trình trước đây. Và theo dự kiến, sẽ được lắp đặt “từ nay đến 2025”.

Bữa trước, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Hà Nội khiến dư luận xôn xao với đề xuất “mã số định danh cho mỗi ôtô”, “phải có số dư trong tài khoản”, để sau chẳng hạn tiện thu phí vào nội đô.

Bữa nay, Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố...” đã được đơn vị tư vấn bổ sung, hoàn thiện báo cáo Sở GTVT Hà Nội.

Đây đã là lần thứ 3 Đề án này được báo cáo. Và so với trước, số trạm thu phí vào nội đô từ 87, đã tăng lên tới 100- theo báo Tiền phong.

Theo đề án, 100 trạm thu phí này sẽ được lập tại các tuyến đường hướng tâm, các cửa ngõ… với khu vực được xác định để lập trạm là từ đường Vành đai 3 trở vào.

Vẽ trên bản đồ, 100 trạm này sẽ lập thành một “vành đai”: Cầu Thanh Trì- Pháp Vân- Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long- Võ Chí Công- Cầu Nhật Tân- Đường Hoàng Sa - Đường Trường Sa - Đường Lý Sơn - Đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3.

Thời gian thực hiện, là “từ nay đến năm 2025”.

Mở ngoặc là Đề án này cũng đang được Thành phố lấy ý kiến, để sau đó trình HĐND TP "vào thời điểm thích hợp".

Thu phí vào nội đô, chắc chắn sẽ hạn chế đáng kể ôtô vào các khu vực hạn chế. Có điều “thời điểm thích hợp” là lúc nào đó chứ không phải lúc này.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam từng nhắc tới một “tiền đề” mang tính nhất thiết để có thể triển khai thu phí nội đô. Đó là tỉ lệ đáp ứng của giao thông công cộng phải đạt “ngưỡng” 50 - 60% nhu cầu đi lại của người dân.

Khi đó, việc thu phí vào nội đô sẽ đảm bảo nguyên tắc: Có lựa chọn thay thế.

Khi đó, mới có thể khuyến khích người dân chuyển từ xe cá nhân sang công cộng.

Thủ đô, giờ mới có đúng 1 tuyến tàu điện, còn chưa đủ các kết nối với các phương tiện khác.

Xe buýt, bù lỗ triền miên vẫn lỗ khủng, vẫn đòi trả tuyến... vì quá bất tiện, vì chưa thu hút nổi người dân.

Hệ thống buýt nhanh BRT, vừa “bị” Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá là “Không hiệu quả”. Nếu như không nói là phản tác dụng.

Cũng chẳng có gì đảm bảo để “từ nay đến 2025”, thời hạn dự kiến áp dụng thu phí theo đề xuất, Thủ đô sẽ có thêm một tuyến tàu điện, hoặc tăng nổi công suất vận tải công cộng.

Có lẽ, đúng là Hà Nội không vội được đâu. Hẵng cứ chờ đến thời điểm thích hợp đã.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Hà Nội: Mỗi ôtô cần một thẻ định danh, có số dư trong tài khoản

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề xuất với Quốc hội quan tâm đến việc mỗi xe ôtô cần có 1 mã định danh riêng. Trong đó, luật pháp yêu cầu mỗi xe ôtô phải có thẻ và tài khoản có số dư.

Đề xuất lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô Hà Nội: Vội vàng, thiếu khả thi

Phạm Đông |

Ngành Giao thông Hà Nội đang khởi động kế hoạch đề án thu phí ôtô vào nội đô, trong đó đơn vị tư vấn đề xuất lập 87 trạm thu phí, hoạt động từ 5h đến 21h hằng ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là ý tưởng cũ và đưa ra đề xuất nhiều lần. Trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu thì việc đề xuất lập 87 trạm thu phí vào nội đô là “vội vàng, thiếu hợp lý, thiếu tính khả thi”.

Hà Nội lập phương án đặt 87 trạm thu phí vào nội đô

Minh Hạnh |

Hà Nội - Sở Giao thông Vận tải cùng đơn vị tư vấn vừa xây dựng xong phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô đặt tại đường vành đai. Dự kiến thời gian thu phí từ 5h đến 21h hàng ngày.

Vụ tiêm vaccine hết hạn cho trẻ: Xem xét đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế xã

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến vụ việc tiêm vaccine hết hạn cho trẻ nhỏ (ở huyện Nông Cống, Thanh Hóa) cơ quan chức tỉnh này đang khẩn trương vào cuộc làm rõ và sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có liên quan đến vụ việc trên.

Nguyễn Thị Huyền là hình tượng bền bỉ, hi sinh vì thể thao Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG (TỪ PHNOM PENH) |

Ở tuổi 30, Nguyễn Thị Huyền vẫn chạy thoăn thoắt trên đường chạy 400m, tiếp tục mang về vinh quang cho điền kinh nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo bay flycam để chỉ ra sai phạm đất đai ở 6 huyện

KHÁNH AN |

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, cách đây hơn 2 tháng từng trực tiếp chỉ đạo lập tổ công tác, bay flycam toàn bộ 6 huyện ven sông, sau đó gửi hình ảnh sai phạm cho địa phương.

Metro số 1 liên tục bị vẽ bậy và mất trộm, chủ đầu tư cầu cứu công an

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Ngoài vẽ bậy lên tàu metro, thời gian qua trên tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) còn bị các đối tượng trộm cắp vật tư. Ban Quản lý Đường sắt đô thị vừa đề nghị công an hỗ trợ an ninh và truy tìm thủ phạm.

Chứng khoán có tuần tăng điểm ấn tượng

Lam Duy |

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chứng khoán chứng kiến sự hồi phục mạnh với chỉ số VN-Index tăng tới 26,59 điểm so với tuần trước.

Chủ tịch Hà Nội: Mỗi ôtô cần một thẻ định danh, có số dư trong tài khoản

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề xuất với Quốc hội quan tâm đến việc mỗi xe ôtô cần có 1 mã định danh riêng. Trong đó, luật pháp yêu cầu mỗi xe ôtô phải có thẻ và tài khoản có số dư.

Đề xuất lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô Hà Nội: Vội vàng, thiếu khả thi

Phạm Đông |

Ngành Giao thông Hà Nội đang khởi động kế hoạch đề án thu phí ôtô vào nội đô, trong đó đơn vị tư vấn đề xuất lập 87 trạm thu phí, hoạt động từ 5h đến 21h hằng ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là ý tưởng cũ và đưa ra đề xuất nhiều lần. Trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu thì việc đề xuất lập 87 trạm thu phí vào nội đô là “vội vàng, thiếu hợp lý, thiếu tính khả thi”.

Hà Nội lập phương án đặt 87 trạm thu phí vào nội đô

Minh Hạnh |

Hà Nội - Sở Giao thông Vận tải cùng đơn vị tư vấn vừa xây dựng xong phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô đặt tại đường vành đai. Dự kiến thời gian thu phí từ 5h đến 21h hàng ngày.