Giải pháp “đổi vai” của Bộ trưởng Lê Minh Hoan

Anh Đào |

Thủ tướng vừa đặt ra yêu cầu phải “đánh giá tác động, trước khi ban hành các quy định về phòng, chống dịch, nhất là quy định về giao thông, lưu thông hàng hóa”.

Cái dáng ngồi của ông Mai Văn Hùng, tiểu thương chợ nổi Cái Răng- Cần Thơ trong một bức ảnh trên Lao Động điện tử.

Trước dịch, ông Hùng làm nghề bán trái cây trên chợ nổi với 200-300 ngàn mỗi ngày.

Nhưng từ đầu tháng 5... “Đời tôi chưa bao giờ gặp cảnh tượng nào thế này!”- Người đàn ông 30 năm buôn bán chợ nổi nói.

Dịch COVID-19 đã dồn gia đình ông đến “đường cùng”. Đến mức phải bán cả 2 chiếc ghe để có tiền đặng sống.

30 năm, sống chết nhờ chiếc ghe, và giờ phải bán nó đi.

Đó hoàn toàn không đơn giản kiểu bán đi một món đồ. Đó là việc phải bán đi chiếc cần câu cơm.

Ở miền Tây, và không chỉ miền Tây, hàng hoá mà nông dân sản xuất hầu hết tiêu thụ qua thương lái và chợ đầu mối.

Cái đói của những thương nhân chợ nổi như ông Hùng, vì thế, chỉ phản ánh một phần sự đứt gãy chuỗi cung ứng mà thôi.

Nhưng ở Cần Thơ, không chỉ những “ông Hùng chợ nổi”, 95% doanh nghiệp đã đóng cửa.

Con số được công bố bởi Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường.

Từ một “thủ phủ” sản xuất thuỷ sản và chế biến lúa gạo xuất khẩu của Tây Nam bộ, việc “giãn cách” theo Chỉ thị 16 tại hơn 20 tỉnh thành phía Nam, khiến Cần Thơ “đến mức” 95%.

Nguyên do: Đa số doanh nghiệp không thể thực hiện nổi yêu cầu của quy định “3 tại chỗ” khi mà chi phí để có thể “3 tại chỗ” lớn đến mức “vượt ngoài khả năng”.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, trong một toạ đàm về tiêu thụ nông sản hôm 4.9 cũng thừa nhận về một sự đứt gãy trong cung ứng nông sản, từ ngành lúa gạo, đến thủy sản, đến rau củ quả... khi mà “Nền nông nghiệp không thoát khỏi tình trạng nông dân mang tư duy mùa vụ, doanh nghiệp mang tư duy thương vụ, chính quyền mang tư duy nhiệm kỳ”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong cuộc họp trực tuyến với các địa phương hôm 5.9 đã vừa đặt ra yêu cầu phải “cân nhắc kỹ lưỡng cách làm, thời điểm thực hiện, đánh giá tác động, trước khi ban hành các quy định về phòng, chống dịch, nhất là quy định về giao thông, lưu thông hàng hóa”.

Còn Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nói đến một ý tuyệt hay: Nếu giả thiết doanh nghiệp và chính quyền thử “đổi vai” cho nhau, đặt mình vào vị trí đối phương?!

Có lẽ, ngoài nguyên nhân dịch bệnh, còn có những ảnh hưởng từ các giải pháp mang tính chủ quan nữa.

Và giải pháp “đổi vai” sẽ tạo ra một cái nhìn thấu đáo, sẽ có giải pháp để phát triển, hoặc ít nhất những biện pháp chống dịch sẽ không làm khó người dân, doanh nghiệp.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ: Chợ nổi đìu hiu vì COVID-19, nhiều thương hồ bán ghe mưu sinh

TẠ QUANG |

Chợ nổi Cái Răng (TP.Cần Thơ) khởi điểm chỉ là phục vụ giao thương của người dân địa phương, về sau hấp dẫn nhiều du khách đến tham quan, mua sắm. Nhưng làn sóng COVID-19 ập đến khiến nhiều thương hồ phải bán bán ghe, con thơ thì thiếu sữa.

Áp dụng quy định mới, xe chuyển hàng hóa vào Cần Thơ đã thông thoáng

Tạ Quang |

Ngày 4.9, TP.Cần Thơ chính thức áp dụng các quy định mới trong việc kiểm soát dịch COVID-19 đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa trên địa bàn TP việc vận chuyển hàng hóa thực hiện thủ tục nhanh chóng, khoảng 5 phút/lượt xe, bến xe không còn cảnh ùn ứ nhiều giờ đồng hồ như thời gian qua.

Bỏ quy định sang hàng đổi tài xế, hàng hóa vào Cần Thơ kiểm soát thế nào?

TRẦN LƯU |

Các phương tiện có Giấy nhận diện, sau khi kiểm tra đầy đủ thông tin sẽ được nhanh chóng cho lưu thông qua chốt kiểm soát dịch…

Chạy 42 km mỗi ngày trong cả năm nhưng từ chối nhận kỷ lục

Minh Anh |

“Tôi không cần kỷ lục, kỷ lục sẽ chỉ là của riêng tôi nhưng mục đích của tôi là muốn gây quỹ từ thiện và truyền cảm hứng vận động cho người khác. Đó mới là điều quan trọng", McKee chia sẻ.

Bên trong thế giới freelancer: Không phải ai cũng có thu nhập hấp dẫn

HẠNH DUY |

Không bị gò bó địa điểm, thời gian, không gian làm việc, freelancer có thể chủ động trong công việc của mình. Tuy nhiên, mức thu nhập của mỗi freelancer lại không giống nhau.

Chật vật xin việc khi doanh nghiệp ít tuyển lao động

ANH THƯ - LƯƠNG HẠNH |

Trên tay là bộ hồ sơ xin việc quen thuộc, chị Lương Ngọc Diễm (SN 2003, ở Quảng Hoà, Cao Bằng) đi lòng vòng trong Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh) để tìm công ty có nhu cầu tuyển người lao động.

Trung Quốc mở cửa trở lại và áp lực lạm phát toàn cầu

Ngọc Vân |

Trung Quốc - Công xưởng lớn nhất thế giới và quốc gia đông dân nhất - đã mở cửa trở lại sau 3 năm đại dịch, dẫn đến lo ngại gây thêm áp lực lạm phát toàn cầu.

Khiếp vía ở những con đường nườm nượp xe container và xe khách

Đinh Trọng |

Bình Dương - Hằng ngày trên Quốc Lộ 13, đường Mỹ Phước Tân Vạn và ĐT 743 nườm nượp dòng xe khách, xe container vận chuyển hàng hóa lưu thông. Những phương tiện chạy ẩu, vi phạm quy định đã gây ra nguy hiểm cho người dân đi xe máy. Nhiều vụ tai nạn chết người đã xảy ra.

Cần Thơ: Chợ nổi đìu hiu vì COVID-19, nhiều thương hồ bán ghe mưu sinh

TẠ QUANG |

Chợ nổi Cái Răng (TP.Cần Thơ) khởi điểm chỉ là phục vụ giao thương của người dân địa phương, về sau hấp dẫn nhiều du khách đến tham quan, mua sắm. Nhưng làn sóng COVID-19 ập đến khiến nhiều thương hồ phải bán bán ghe, con thơ thì thiếu sữa.

Áp dụng quy định mới, xe chuyển hàng hóa vào Cần Thơ đã thông thoáng

Tạ Quang |

Ngày 4.9, TP.Cần Thơ chính thức áp dụng các quy định mới trong việc kiểm soát dịch COVID-19 đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa trên địa bàn TP việc vận chuyển hàng hóa thực hiện thủ tục nhanh chóng, khoảng 5 phút/lượt xe, bến xe không còn cảnh ùn ứ nhiều giờ đồng hồ như thời gian qua.

Bỏ quy định sang hàng đổi tài xế, hàng hóa vào Cần Thơ kiểm soát thế nào?

TRẦN LƯU |

Các phương tiện có Giấy nhận diện, sau khi kiểm tra đầy đủ thông tin sẽ được nhanh chóng cho lưu thông qua chốt kiểm soát dịch…