Để các dự án hạ tầng về đích đúng hẹn, đạt chất lượng và an toàn

Lê Thanh Phong |

Những thông tin liên quan đến các dự án giao thông đầu năm như một luồng sinh khí thổi vào đời sống xã hội, nhiều dự án sẽ được khởi công, các dự án khác đang chạy nước rút để về đích đúng cam kết. Hy vọng sẽ có một diện mạo giao thông mới thật hoành tráng trong năm 2024.

Năm 2023 là năm ngành giao thông hoàn thành được nhiều dự án giao thông quan trọng, ấn tượng, trong đó có nhiều dự án về đích sớm hoặc đúng hẹn như cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ... Các dự án này đưa vào khai thác, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Người dân TPHCM và Nha Trang không còn mất cả ngày để đi đến hai địa phương, mà chỉ cần 5 giờ đồng hồ. Tương tự, từ TPHCM đi Cần Thơ, sau khi hoàn thành hai dự án trên, thời gian lưu thông rút ngắn chỉ còn 2 tiếng.

Năm 2025 cả nước đạt 3.000km cao tốc, cùng với một số dự án trọng điểm khác thuộc khu vực TPHCM, Đồng Nai, Vũng Tàu để kết nối khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Cho nên, năm 2024 sẽ là năm đầy áp lực cho ngành giao thông.

Với quyết tâm của ngành giao thông và sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, hy vọng các dự án hạ tầng sẽ hoàn thành đúng cam kết.

Nhưng để đảm bảo chắc chắn đạt được kết quả như mong muốn, cần nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ GTVT ngày 28.12, đó là ngành giao thông không nên say sưa với thắng lợi, không lơ là chủ quan, luôn nỗ lực cố gắng hơn nữa để khắc phục những tồn tại.

Tuy có một số dự án về đích sớm hoặc đúng hẹn, nhưng cũng còn nhiều dự án trễ hẹn, dẫn đến đội vốn, gây khó khăn cho người dân thuộc khu vực dự án. Cần phải khắc phục, để mỗi dự án tiếp theo sẽ được nhanh hơn. Nhanh nhưng phải đạt chất lượng cao, không để xảy ra các sự cố phải khắc phục gây tốn kém, lãng phí.

Đạt chất lượng cao bắt buộc phải làm đúng, làm đủ, không “rút ruột”, không cẩu thả lãng phí, thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch, không tạo lập nhóm lợi ích. Những vụ án liên quan đến rút ruột công trình đủ để làm bài học cho những người có trách nhiệm thực hiện các dự án hạ tầng giao thông.

Muốn về đích đúng hẹn thì phải làm xuyên đêm, xuyên Tết, làm luôn cả ngày nghỉ, công trường rộn ràng 24/24h. Vậy thì, phải chăm sóc người lao động, kỹ sư, công nhân thật tốt, ngoài lương là các chế độ thù lao, hỗ trợ để anh em yên tâm làm việc, đặc biệt là bảo đảm sức khỏe và an toàn lao động.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Các dự án giao thông trọng điểm ở Bình Dương đưa vào sử dụng năm 2024

ĐÌNH TRỌNG |

Hiện nay, các đơn vị chức năng tỉnh Bình Dương, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13, xây dựng đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Hai dự án lớn này, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2024.

Người dân phản ánh nhà bị nứt do thi công dự án giao thông ở Tiền Giang

Thành Nhân |

Tiền Giang - Việc thi công gói thầu thuộc thuộc dự án đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định khiến nhà cửa của người dân bị nứt.

3 dự án giao thông gần 4.000 tỉ đồng ở Hà Nội nhiều năm trễ hẹn

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Mở rộng Quốc lộ 1A, xây dựng Vành đai 3,5 và đường kết nối Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là 3 dự án có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỉ đồng vẫn chưa hoàn thiện sau nhiều năm thi công.

Tập đoàn Delta tăng vốn khủng sau ồn ào nợ bảo hiểm xã hội

Quang Dân |

Hồi đầu tháng 12.2023, Tập đoàn Delta và các thành viên trong hệ sinh thái của mình xuất hiện trong danh sách các doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm do Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội công bố.

Sự thực đằng sau vụ nợ lương viên chức giáo dục ở Thanh Hóa

Xuân Hùng |

Sáng 3.1, để làm rõ thực hư việc TP. Thanh Hóa được cho là nợ lương của 3 viên chức và 1 hợp đồng lao động, Báo Lao Động đã có cuộc làm việc với những người liên quan.

Tước danh hiệu CAND đối với hung thủ vụ tử thi nữ bên sông Hàm Luông

Thành Nhân |

Liên quan vụ phát hiện tử thi nữa tại bờ sông Hàm Luông, qua kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bến Tre xác định Trung úy Ngô Minh Thông - cán bộ Công an thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) thực hiện vụ giết người, rồi vứt xác để phi tang. Ban Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang đã thi hành quyết định kỷ luật tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Ngô Minh Thông.

Đứt gãy gây ra động đất Nhật Bản dài tới 150km

Thanh Hà |

Đường đứt gãy gây ra động đất ở miền trung Nhật Bản ngày đầu năm mới 2024 có thể kéo dài khoảng 150km bên dưới bán đảo Noto.

Chuyện buồn từ việc giải phóng mặt bằng dự án đường 988 tỉ đồng ở Lạng Sơn

Tô Công |

Lạng Sơn - Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn từ Km3+700 đến Km18 đi qua huyện Cao Lộc gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng bởi nhiều lý do khác nhau.

Các dự án giao thông trọng điểm ở Bình Dương đưa vào sử dụng năm 2024

ĐÌNH TRỌNG |

Hiện nay, các đơn vị chức năng tỉnh Bình Dương, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13, xây dựng đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Hai dự án lớn này, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2024.

Người dân phản ánh nhà bị nứt do thi công dự án giao thông ở Tiền Giang

Thành Nhân |

Tiền Giang - Việc thi công gói thầu thuộc thuộc dự án đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định khiến nhà cửa của người dân bị nứt.

3 dự án giao thông gần 4.000 tỉ đồng ở Hà Nội nhiều năm trễ hẹn

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Mở rộng Quốc lộ 1A, xây dựng Vành đai 3,5 và đường kết nối Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là 3 dự án có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỉ đồng vẫn chưa hoàn thiện sau nhiều năm thi công.