Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm hơn 2.000 tỉ đồng, tại cuộc họp báo ngày 23.8, ông Võ Văn Hoan cho rằng, TPHCM vận dụng đúng theo tinh thần của pháp luật, không làm sai.
Đối với hai quan điểm của hai bên, cần có kết luận cuối cùng để người dân được rõ. Ở đây phải rạch ròi hai việc, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, có sai sót về thủ tục, khác với thất thoát, tham nhũng. Không nên mất bình tĩnh nhìn đâu cũng thấy tham nhũng, cứ đụng đến BOT là lợi ích nhóm.
TPHCM chịu áp lực về hạ tầng rất lớn, tắc đường ngập nước là nỗi ám ảnh của người dân và làm đau đầu nhà quản lý, nhưng ngân sách không đáp ứng đủ để đầu tư xây dựng dự án, vậy thì BOT, BT là một sự lựa chọn phù hợp. Vấn đề đặt ra không phải là làm hay không làm dự án BOT, mà có minh bạch không và có hiệu quả không?
Cho dù không có lợi ích nhóm, không thất thoát, nhưng nếu không hiệu quả thì đó cũng là một sự lãng phí. Cần có đánh giá công khai về hiệu quả của các dự án BOT, BT đã đưa vào khai thác ở TPHCM, người dân phải được cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác.
Trên phạm vi toàn quốc cũng vậy, nếu “kết tội” cho toàn bộ dự án BOT cũng là vội vàng. Hãy cứ thanh tra kỹ lưỡng, có kết luận cụ thể từng dự án, ai làm sai người đó chịu trách nhiệm, ai làm đúng người đó có đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Doanh nghiệp tham gia các dự án BOT mong muốn có sự đánh giá công bằng, họ không thể cùng chịu chung sự phản đối theo kiểu phong trào. Hôm trước kêu gọi đầu tư, hôm sau bị cho rằng “lợi ích nhóm” thì ai còn dám tham gia các dự án sau này.
Tuy nhiên, khi doanh nghiệp tham gia thì Nhà nước phải cầm cái cán, không cầm đằng lưỡi. Nói như Thứ trưởng Bộ KHĐT Đặng Huy Đông: “Có những dự án cần phải thuê vài đơn vị tư vấn để đảm bảo tính độc lập. Xong rồi đấu thầu, ai có năng lực, kinh nghiệm, ai có tiền tươi thóc thật thì mới được làm. Chứ BOT chỉ định thầu, chi phí thì tăng gấp đôi, rồi hạ lưu lượng xe, thu phí ở mức cao, thu trong thời gian dài”.
Đúng như vậy, để cho doanh nghiệp làm từ đầu đến cuối, thì khó tránh khỏi những sự can thiệp tiêu cực. BOT chỉ là mối họa khi thiếu minh bạch.