Bỏ đề xuất khám sức khỏe định kỳ người lái xe máy là cần thiết, kịp thời

Hoàng Văn Minh |

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết Ban soạn thảo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã bỏ đề xuất khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe máy.

Trước đó, trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (tách ra từ Luật Giao thông đường bộ 2008) đăng tải công khai hồi tháng 7 và đang trình xin ý kiến, Bộ Công an đề xuất Bộ trưởng Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.

Tuy nhiên sau khi tiếp thu ý kiến của người dân, chuyên gia và các bộ, ngành, Bộ Công an vừa chỉnh lý lại dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, đáng chú ý là việc Ban soạn thảo bỏ đề xuất khám sức khỏe định kỳ đối với người điều khiển xe máy.

Đây là một sự lắng nghe đầy cầu thị cũng như bỏ đề xuất kịp thời và cần thiết, rất đáng hoan nghênh của Bộ Công an.

Bởi đề xuất về việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe máy, nếu triển khai sẽ có phần mang tính hình thức, lại gây thêm rắc rối và tốn kém tiền bạc cho hàng triệu người dân.

Đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chức năng đề xuất những quy định liên quan đến giao thông đường bộ trớ trêu như thế này.

Còn nhớ hồi năm 2008, Bộ Y tế cũng ban hành thông tư kèm theo bảng tiêu chuẩn sức khỏe tài xế rất phi thực tế, khi trong đó có quy định người cao dưới 1,45m, trọng lượng dưới 40kg và số đo vòng ngực dưới 72cm không được cấp bằng lái hạng A1, tức không được đi xe trên 50cc, khiến người dân khóc không nổi cười cũng không xong.

Thông tư này bị dư luận lúc đó phản ứng dữ dội. Và Thường trực Chính phủ lúc đó đã chỉ đạo Bộ ngưng thi hành, cơ quan soạn thảo rút kinh nghiệm sâu sắc về việc ban hành văn bản pháp quy, phải đảm bảo tiêu chuẩn chuyên môn, tính khả thi và ý kiến người dân bị tác động.

Việc ban hành các văn bản pháp quy phải đảm bảo tiêu chuẩn chuyên môn, tính khả thi và ý kiến người dân bị tác động… là một yêu cầu được đặt ra từ hơn 10 năm trước.

Yêu cầu này xuất phát từ thực tiễn “tuổi thọ” của các đạo luật đã ban hành không cao, đôi khi thậm chí còn không có tác dụng gì nhiều như Luật cấm hút thuốc lá nơi công cộng. Nhưng sau hơn 10 năm, tính khả thi của không ít văn bản pháp quy của chúng ta vẫn là một dấu hỏi.

Tuy vậy thì thái độ lắng nghe, tiếp thu ý kiến người dân dẫn đến việc bỏ đề xuất khám sức khỏe định kỳ người lái xe máy lần này cho thấy nhiều tín hiệu tích cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất 4 nhóm lái xe bắt buộc khám sức khỏe định kỳ

Luật gia Đỗ Văn Nhân - Sở Tư pháp tỉnh Kom Tum |

Việc bổ sung các trường hợp lái xe phải khám sức khỏe định kỳ là cần thiết nhưng cần phải khoanh vùng đối tượng cụ thể, không thể áp dụng đối với tất cả lái xe khi tham gia giao thông, nhất là người điều khiển xe môtô, xe máy.

Có nên yêu cầu kiểm tra sức khỏe định kỳ với người đi xe máy?

Hải Danh - Linh Trang |

Mới đây, tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất quy định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Theo đó, người điều khiển phương tiện, kể cả xe mô tô, xe gắn máy đều phải kiểm tra sức khỏe định kỳ khi tham gia giao thông.

Những nhân viên bị lãng quên trong ngành Giáo dục: Lương bằng nửa giáo viên, sao sống được bằng nghề?

NHÓM PV |

Những viên chức, lao động hợp đồng là kế toán trong các trường học rất cần sự quan tâm, lắng nghe, chia sẻ của lãnh đạo các cấp, để họ có thể sống bằng nghề, cống hiến cho ngành giáo dục.

Tin 20h: Lý giải cơn sốt đất nền ở huyện Gia Lâm khi có thông tin lên quận

NHÓM PV |

Bản tin thời sự 20h: Lý giải cơn sốt đất nền tại huyện Gia Lâm khi có thông tin lên quận; Nhân viên ngành giáo dục lương thấp sao sống được bằng nghề?; Phụ huynh tiếp tục đến Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders đòi học phí...

Công khai chủ tịch, bộ trưởng không tiếp công dân để có chế tài xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị bổ sung rõ địa chỉ cụ thể cá nhân, cơ quan, đơn vị chưa trực tiếp tiếp công dân để xác định trách nhiệm, có chế tài xử lý thích hợp.

Thái Bình và Nghệ An lần đầu gia nhập nhóm tỉ đô về thu hút vốn FDI

Đức Mạnh |

Nghệ An và Thái Bình là địa phương lần đầu tiên thu hút vốn FDI vượt mốc 1 tỉ USD/năm. Đây là kết quả của nỗ lực chuẩn bị tốt điều kiện về hạ tầng và môi trường đầu tư thông thoáng.

Xuất hiện ngân hàng có lãi suất tiết kiệm lên tới 11%

Tuyết Lan |

Lãi suất ngân hàng kỳ hạn 12 tháng dành cho khách hàng gửi tiết kiệm đang dao động từ 4,7 - 11%/năm. Có 500 triệu đồng nhàn rỗi, bạn có thể tham khảo gửi tiết kiệm các ngân hàng có lãi suất kỳ hạn 12 tháng dưới đây.

Cựu giám đốc Sở LĐTBXH Bình Dương khai "đau lòng" khi cấp dưới nhận hối lộ 8,5 tỉ đồng

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Tại phiên toà sơ thẩm ngày 11.10, cựu giám đốc Sở LĐTBXH Lê Minh Quốc Cường không thay đổi lời khai trước đó với cơ quan điều tra, đồng ý với nội dung cáo trạng truy tố. Bị cáo Cường khai, không nhận tiền từ cấp dưới để thực hiện hành vi vi phạm.

Đề xuất 4 nhóm lái xe bắt buộc khám sức khỏe định kỳ

Luật gia Đỗ Văn Nhân - Sở Tư pháp tỉnh Kom Tum |

Việc bổ sung các trường hợp lái xe phải khám sức khỏe định kỳ là cần thiết nhưng cần phải khoanh vùng đối tượng cụ thể, không thể áp dụng đối với tất cả lái xe khi tham gia giao thông, nhất là người điều khiển xe môtô, xe máy.

Có nên yêu cầu kiểm tra sức khỏe định kỳ với người đi xe máy?

Hải Danh - Linh Trang |

Mới đây, tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất quy định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Theo đó, người điều khiển phương tiện, kể cả xe mô tô, xe gắn máy đều phải kiểm tra sức khỏe định kỳ khi tham gia giao thông.