Đề xuất 4 nhóm lái xe bắt buộc khám sức khỏe định kỳ

Luật gia Đỗ Văn Nhân - Sở Tư pháp tỉnh Kom Tum |

Việc bổ sung các trường hợp lái xe phải khám sức khỏe định kỳ là cần thiết nhưng cần phải khoanh vùng đối tượng cụ thể, không thể áp dụng đối với tất cả lái xe khi tham gia giao thông, nhất là người điều khiển xe môtô, xe máy.

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được lấy ý kiến, tại Khoản 3 Điều 40 quy định: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe….

Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chỉ quy định khám sức khỏe định kỳ hàng năm với lái xe kinh doanh vận tải. Lái xe không kinh doanh vận tải, hiện có quy định khám sức khỏe khi đến hạn cấp đổi bằng lái. Với người lái mô tô, xe máy quy định khám sức khỏe khi cấp bằng hoặc nâng hạng bằng lái. Do đó, việc bổ sung các trường hợp khám sức khỏe định kỳ là cần thiết nhưng cần phải khoanh vùng đối tượng cụ thể, không thể áp dụng đối với tất cả lái xe khi tham gia giao thông, nhất là người điều khiển xe môtô, xe máy. Nên tập trung vào các nhóm đối tượng lái xe bắt buộc phải khám sức khỏe định kỳ, cụ thể như sau:

Thứ nhất, đối tượng khám sức khỏe định kỳ là các lái xe có độ tuổi từ 65 trở lên (áp dụng chung cho tất cả lái xe đối với các phương tiện). Với độ tuổi này thì đa số sức khỏe của lái xe giảm sút như thị lực kém, xử lý tình huống chậm, thiếu tập trung; thính giác kém hoặc mắc các bệnh tim, mạch có nguy cơ đột quỵ cao… Do đó, các đối tượng này cần phải được theo dõi sức khỏe định kỳ để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Thứ hai, các lái xe ô tô vận tải (lái xe khách đường dài, container và các phương tiện hạng nặng khác). Khi lưu thông, các phương tiện ô tô vận tải đều cồng kềnh, trọng tải lớn… Nếu tài xế không đảm bảo sức khỏe mà không may gây tai nạn giao thông thì thiệt hại cho xã hội rất lớn. Do đó, việc khám sức khỏe định kỳ cho các lái xe ô tô vận tải là hết sức cần thiết.

Thứ ba, đối tượng khám sức khỏe định kỳ là những người có tiền sử bị các bệnh nền được phát hiện thông qua việc khám sức khỏe để cấp bằng lái xe lần đầu hoặc phát hiện thông qua các cơ sở y tế (như bệnh tim mạch, cận thị, tâm thần, điếc hoặc khuyết tật các chi trên cơ thể…). Mặc dù sức khỏe đối tượng này vẫn đảm bảo điều kiện để lái xe nhưng vẫn phải bắt buộc khám sức khỏe định kỳ để xác nhận đủ điều kiện để lái xe.

Thứ tư, thường xuyên kiểm tra, rà soát và tước bằng lái xe đối với người nghiện ma túy. Những người bị lệ thuộc vào ma túy thì không được phép lái xe, kể cả lái xe môtô, xe máy. Đối với những người đã cai nghiện ma túy có xác nhận của cơ sở y tế thì xem xét cấp hoặc cấp lại bằng lái xe nếu đảm bảo các điều kiện sức khỏe theo quy định. Nhưng đối tượng này cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ (có thể 6 tháng một lần đối với giấy phép lái xe môtô, xe máy và 1 năm một lần đối với giấy phép lái xe ô tô trở lên).

Việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe và xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là hết sức cần thiết để góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, tùy vào đối tượng cụ thể để quy định việc khám sức khỏe định kỳ, không nên áp dụng chung có các đối tượng mà chỉ tập trung vào các nhóm đối tượng có vấn đề về sức khỏe để quản lý sẽ tạo sự đồng thuận cao của đông đảo người dân.

Luật gia Đỗ Văn Nhân - Sở Tư pháp tỉnh Kom Tum
TIN LIÊN QUAN

Lái xe Camry không chịu đo nồng độ cồn, khoe "quen biết nhiều"

KHÁNH AN |

Khi được yêu cầu chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, một lái xe không chấp hành, đồng thời hô hào người dân hiếu kì đứng xem quay giúp video phát trực tiếp.

Có nên yêu cầu kiểm tra sức khỏe định kỳ với người đi xe máy?

Hải Danh - Linh Trang |

Mới đây, tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất quy định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Theo đó, người điều khiển phương tiện, kể cả xe mô tô, xe gắn máy đều phải kiểm tra sức khỏe định kỳ khi tham gia giao thông.

Người đàn ông tử vong sau khi lái xe máy tông cọc tiêu ven đường

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Người đàn ông điều khiển xe máy tông vào cọc tiêu ven đường rồi văng xuống vực đường, tử vong tại chỗ.

Khởi công cao tốc 5.200 tỉ nối Đại lộ Thăng Long

Khánh Linh |

Hà Nội - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ QL21B đến cao tốc Hà Nội - Hoà Bình khởi công vào ngày 10.10, với tổng mức đầu tư hơn 5.200 tỉ đồng.

Hôm nay, năm thứ hai tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Năm 2023 là năm thứ hai Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức nhằm khơi dậy, thổi bùng lên nhiệt huyết và tinh thần đóng góp cho dân tộc, đất nước bằng sự đổi mới, sáng tạo, thực hiện có hiệu quả những chương trình, nhiệm vụ để quốc gia được chuyển đổi số thành công.

Hàng tấn cá đặc sản nuôi trên sông Lô bất ngờ chết trắng

Nguyễn Tùng |

Tuyên Quang - Chỉ riêng tại huyện Hàm Yên đã xác định được gần 5,3 tấn cá bị chết trong đó cá chiên - loại cá đặc sản giá trị cao có tỉ lệ chết gần như 100%. Cá nuôi chết trắng, thiệt hại nhiều tỉ đồng khiến người dân lao đao.

Tan tành giấc mơ đổi đời khi rót vốn đầu tư trồng chè, rau má

PHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ |

Mơ đổi đời từ các dự án trồng chè của Công ty Cổ phần tập đoàn Ntea Việt Nam lãi suất 20%/năm và dự án trồng rau má của Công ty Cổ phần xúc tiến thương mại CCV Group lãi suất 60%/năm, nhiều nhà đầu tư giờ lâm cảnh trắng tay. Họ đa phần là người già, từ bà hàng nước đến cán bộ đã nghỉ hưu.

Bão số 4 Koinu đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới giật cấp 8

AN AN |

Bão số 4 Koinu đã giảm cường độ thành áp thấp nhiệt đới và sẽ tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp trong hôm nay 10.10.

Lái xe Camry không chịu đo nồng độ cồn, khoe "quen biết nhiều"

KHÁNH AN |

Khi được yêu cầu chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, một lái xe không chấp hành, đồng thời hô hào người dân hiếu kì đứng xem quay giúp video phát trực tiếp.

Có nên yêu cầu kiểm tra sức khỏe định kỳ với người đi xe máy?

Hải Danh - Linh Trang |

Mới đây, tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất quy định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Theo đó, người điều khiển phương tiện, kể cả xe mô tô, xe gắn máy đều phải kiểm tra sức khỏe định kỳ khi tham gia giao thông.

Người đàn ông tử vong sau khi lái xe máy tông cọc tiêu ven đường

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Người đàn ông điều khiển xe máy tông vào cọc tiêu ven đường rồi văng xuống vực đường, tử vong tại chỗ.