5 bài học xây dựng dự án giao thông được rút ra từ tuyến metro "dài" 17 năm

Lê Thanh Phong |

Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, từ tuyến Metro số 1, ngành đường sắt đô thị TPHCM đã rút ra 5 bài học lớn cho các tuyến tiếp theo.

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 20km nhưng mất 17 năm triển khai tính từ lúc được duyệt và 12 năm thi công. Vậy thì bài học gì rút ra từ dự án này?

Một là phải chuẩn bị mặt bằng sạch, hai là đầy đủ pháp lý, ba là hợp đồng thật chuẩn, bốn là sự tự chủ, năm là chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành dự án.

Để học được những bài học từ dự án này, không phải ngày một ngày hai mà suốt 17 năm "lên bờ xuống ruộng", thất hứa nhiều phen, đội vốn nhiều lần. Nhưng nếu biết học được từ những sai lầm để trưởng thành, để giỏi hơn, thực hiện các dự án tiếp theo đảm bảo tiến độ và chất lượng, thì đó cũng là điều tốt.

Vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM có chuyến công tác học tập kinh nghiệm phát triển đường sắt đô thị ở Trung Quốc. Sau chuyến đi, MAUR kiến nghị lãnh đạo TPHCM và các sở, ban, ngành tiếp tục tổ chức các đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển đường sắt đô thị tại Trung Quốc, đặc biệt là các thành phố có quy mô và đặc điểm tương tự như TPHCM.

Đây là kiến nghị rất đúng, đi đến tận nơi, chứng kiến tận mắt cái hay, cái giỏi của người ta, học cho thật tốt để về làm cho nhà mình. Trung Quốc là một "trường học" về hệ thống đường sắt đô thị số 1 thế giới, xứng đáng để đến mà học.

Nhưng học thì phải thuộc bài và học thì phải hành, không phải đi tham quan du lịch, chụp hình chụp ảnh, về viết cái báo cáo miêu tả chuyến đi là xong việc.

Người đi học phải là người làm việc, không phải người làm việc thì ở nhà.

Trở lại 5 bài học "dài" 17 năm nêu trên, có bài học rồi thì phải học cho thuộc, làm cho được, áp dụng có hiệu quả vào các dự án tiếp theo, không để lặp lại những sai lầm cũ.

Tổng cộng chiều dài mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM dự kiến nâng lên khoảng 558,7km, nhiều hơn 338km so với quy hoạch cũ. 20km của tuyến metro số 1 mất 17 năm, vậy thì số còn lại mất bao nhiêu năm?

Câu hỏi khó này sẽ được trả lời bằng thực tế, với các dự án metro đang triển khai. Người dân hy vọng sẽ không tiếp tục rút ra các bài học cũ ở những dự án metro mới.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Xây tuyến Metro số 1 mất 17 năm, TPHCM rút ra được 5 bài học lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 20km nhưng mất 17 năm triển khai tính từ lúc được duyệt và 12 năm thi công. TPHCM đã rút ra được 5 bài học lớn từ dự án này để đẩy nhanh xây hơn 550km Metro trong tương lai.

Metro số 1 tiến thêm một bước quan trọng để vận hành thương mại

MINH QUÂN |

TPHCM - Nhân viên nhà ga tuyến Metro số 1 bắt đầu được đào tạo thực hành hệ thống thu phí tự động (AFC) tại khu vực xưởng sửa chữa, trước khi vận hành trực tiếp tại các nhà ga. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình đào tạo nhân lực chuẩn bị vận hành thương mại Metro số 1 cuối năm nay.

Tiến độ dự án Metro số 2 gần 47.900 tỉ đồng ở TPHCM sau 14 năm được duyệt

MINH QUÂN |

TPHCM – Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã có gần 97% mặt bằng, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đang được đẩy nhanh hoàn thành cuối quý II/2025. TPHCM sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công nhà ga ngầm, đường hầm và đoạn đi trên cao vào cuối năm sau.

Metro số 1 sẽ vận hành trong năm 2024, hy vọng đây là lời cam kết cuối cùng

Lê Thanh Phong |

“Chủ đầu tư và các nhà thầu vẫn đang nỗ lực tối đa để đưa Metro số 1 vào vận hành thương mại trong quý IV năm 2024”, ông Hoàng Mai Tùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án số 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM) - cho biết ngày 20.6.

Lý giải nguyên nhân tăng lương cơ sở 30% nhưng tăng lương hưu 15%

Nhóm phóng viên |

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong cho biết “các cụ hưu trí cũng hỏi tôi nhiều lắm” khi nhận được câu hỏi vì sao từ 1.7.2024, tăng lương cơ sở 30% nhưng tăng lương hưu 15%.

Ra khơi 40km xem ngày đầu tiên hút cát biển cho thi công cao tốc Bắc - Nam

PHƯƠNG ANH |

Tại buổi khởi công khai thác cát biển phục vụ thi công thí điểm đoạn tuyến cao tốc đi qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam lưu ý nhà thầu cát biển chỉ phục vụ cho cao tốc Bắc - Nam và được Bộ Giao thông Vận tải xác định địa chỉ sử dụng.

Thu nhập 30 triệu đồng/tháng vẫn vật vã khó mua nhà ở Hà Nội

Minh Hạnh |

Dù hạ nhiệt nhưng giá bất động sản vẫn duy trì đà tăng và thiết lập mặt bằng giá mới khiến cho những người có nhu cầu thực sự phải từ bỏ giấc mơ mua nhà ở thành phố lớn.

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm 2024 ở Hà Nội nhanh và chính xác nhất

Trang Hà |

Tối nay - 29.6, dự kiến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố điểm thi vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Xây tuyến Metro số 1 mất 17 năm, TPHCM rút ra được 5 bài học lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 20km nhưng mất 17 năm triển khai tính từ lúc được duyệt và 12 năm thi công. TPHCM đã rút ra được 5 bài học lớn từ dự án này để đẩy nhanh xây hơn 550km Metro trong tương lai.

Metro số 1 tiến thêm một bước quan trọng để vận hành thương mại

MINH QUÂN |

TPHCM - Nhân viên nhà ga tuyến Metro số 1 bắt đầu được đào tạo thực hành hệ thống thu phí tự động (AFC) tại khu vực xưởng sửa chữa, trước khi vận hành trực tiếp tại các nhà ga. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình đào tạo nhân lực chuẩn bị vận hành thương mại Metro số 1 cuối năm nay.

Tiến độ dự án Metro số 2 gần 47.900 tỉ đồng ở TPHCM sau 14 năm được duyệt

MINH QUÂN |

TPHCM – Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã có gần 97% mặt bằng, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đang được đẩy nhanh hoàn thành cuối quý II/2025. TPHCM sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công nhà ga ngầm, đường hầm và đoạn đi trên cao vào cuối năm sau.

Metro số 1 sẽ vận hành trong năm 2024, hy vọng đây là lời cam kết cuối cùng

Lê Thanh Phong |

“Chủ đầu tư và các nhà thầu vẫn đang nỗ lực tối đa để đưa Metro số 1 vào vận hành thương mại trong quý IV năm 2024”, ông Hoàng Mai Tùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án số 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM) - cho biết ngày 20.6.