Ngày 26.6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết đang phối hợp với Công ty Hitachi và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (HURC1) trong quá trình thi công lắp đặt, thử nghiệm và công tác đào tạo vận hành, bảo dưỡng cho hệ thống AFC tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Giai đoạn 1, sau khi hoàn tất các thử nghiệm nghiệm thu cho các thiết bị AFC tại nhà máy ở Nhật Bản, nhà thầu Hitachi đã tiến hành triển khai nhập và lắp đặt các thiết bị của hệ thống AFC tại các nhà ga Metro số 1.
Hiện hệ thống AFC sẽ tiếp tục lắp đặt và thử nghiệm các thiết bị còn lại (như máy chủ trung tâm, máy phát hành thẻ và tái chế thẻ...) tại tòa nhà văn phòng công ty O&M. Tuổi thọ dự kiến của toàn hệ thống AFC đạt ít nhất 5 năm kể từ ngày khai thác thương mại.
Giai đoạn 2, triển khai công tác đào tạo vận hành, bảo dưỡng và thực hành cho nhân viên vận hành của Công ty HURC1.
Giai đoạn 3, Công ty HURC1 sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu cho giai đoạn đầu khi khai thác thương mại và số lượng còn lại sẽ tiếp tục phát hành bởi Công ty HURC1.
Ngày 26.6, nhân viên nhà ga tuyến Metro số 1 đã chính thức tiếp cận và thực hành trên thiết bị đào tạo AFC tại khu vực xưởng sửa chữa chính. Thời gian đào tạo sẽ thực hiện liên tục đến ngày 30.6. Sau đó, nhân viên nhà ga sẽ chính thức vận hành trực tiếp trên các thiết bị AFC tại các nhà ga.
Hệ thống AFC của tuyến Metro số 1 gồm: Cổng soát vé (PG), máy bán vé tự động (TVM) máy điều chỉnh giá vé (FAM), thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga (SST), máy chủ nhà ga (SS) và máy chủ trung tâm (CS) và thiết bị mạng, máy phát hành và tái chế thẻ, thiết bị quản lý tiền mặt, thẻ IC thông minh không tiếp xúc…
Hệ thống AFC cung cấp khoảng 5 triệu thẻ IC không tiếp xúc để đi tàu bao gồm ba loại vé cơ bản: Vé một chặng (vé lượt), vé ngày (1 ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (còn gọi là vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).
Tuy nhiên, do được thiết kế từ năm 2010 nên ba loại vé trên không định danh, dẫn đến không áp dụng được chính sách giảm giá cho học sinh, sinh viên, người già, khuyết tật...
Việc mua vé, nạp tiền chỉ thực hiện được ở máy bán vé hoặc nhà ga, chưa hỗ trợ các hình thức như chuyển khoản, ví điện tử, thẻ tín dụng... AFC cũng chưa được thiết kế để liên thông các loại hình giao thông công cộng khác như xe buýt, BRT.
Do đó, mới đây Công ty HURC1 đã ký kết hợp tác với MasterCard để nghiên cứu giải pháp chấp nhận thanh toán trên tuyến Metro số 1 cho các đối tượng ưu tiên được miễn, giảm giá vé, vé tháng; các đối tượng khác sử dụng phương thức thanh toán EMV của ngân hàng cung cấp bởi các tổ chức chuyển mạch trong nước như Napas, và quốc tế như Mastercard, Visa, JCB…; các đối tượng sử dụng ví điện tử như VNPay, MoMo...
Giải pháp thanh toán liên thông giữa Metro số 1 và hệ thống xe buýt cũng được nghiên cứu.
Ngoài ra, MAUR cho biết đang phối hợp với Công ty HURC1 nghiên cứu giải pháp sử dụng căn cước công dân để thay thẻ đi tàu cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng.
Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km từ Depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (Quận 1). Dự án khởi công năm 2012, kế hoạch ban đầu hoàn thành sau 6 năm, song nhiều lần lùi tiến độ.
Hiện Metro số 1 đạt hơn 98% khối lượng, dự kiến vận hành khai thác thử trong tháng 10 và 11 trước khi chính thức vận hành khai thác thương mại cuối năm nay.