39,7% ủng hộ/1.000 ý kiến- không đại diện cho thành phố gần 10 triệu dân

Đào Tuấn |

Dù vận tải hành khách công cộng mới đáp ứng 17,5% nhu cầu, nhưng vẫn đòi lập đến 100 trạm phí nội đô. Như thế, có nghĩa là tước đi quyền lựa chọn phương tiện của dân. 

Các bạn có biết mức thu phí nội đô 50 đến tối đa 100 ngàn đồng/lượt xe mà Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (Tramoc) đề xuất là dựa vào đâu không?!

Đơn vị này dẫn một “kết quả điều tra xã hội học” nói rằng: Mức phí mà người dân “chấp nhận được” là 22,3 ngàn đồng. Họ lập luận rằng: Nếu thu phí ở mức này, sẽ có 55% người sử dụng phương tiện chấp nhận trả phí. Và logic của Tramoc là: Mức phí tối thiểu phải lớn hơn mức sẵn sàng chi trả của người dân thì mới có tác dụng điều tiết hành vi giao thông.

Và dù nhấn mạnh “Việc thu phí không đặt mục tiêu lợi nhuận”, nhưng mức thu 50 ngàn đồng tối thiểu đến tối đa 100 ngàn đồng/lượt xe vẫn được đề xuất.

VOV cho biết theo Đề án, nếu thu mức phí 50 ngàn đồng/xe/lượt thì cũng chỉ đủ chi phí, không thu được đồng nào cho ngân sách.

Có nghĩa rằng, một tỉ lệ rất lớn số tiền thu phí nội đô sẽ được dành hoàn trả số tiền đầu tư- khoảng 2.600 tỉ, và “nuôi” bộ máy vận hành việc thu phí.

Cũng có một con số rất đáng băn khoăn do chính Tramoc công bố: Ở vào thời điểm đệ trình dự án hôm nay, mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Thủ đô mới đáp ứng gần 17,5% nhu cầu đi lại của người dân.

Nếu như vận tải công cộng mới đáp ứng chưa nổi 1/5 nhu cầu mà đòi thu phí thì có khác gì tước đi quyền lựa chọn phương tiện đi lại của dân, có khác gì đè dân ra mà thu phí.

Chúng ta từng có những bài học rất đắt về sự duy ý chí. Đó là việc thu phí đường bộ đối với môtô, xe máy. Ngoài tình trạng thiếu hiệu quả, việc thu phí này vừa thiếu công bằng, vừa tạo dư luận không tốt. Và - cần nói thẳng, ở rất nhiều địa phương, số thu còn không đủ chi phí cho bộ máy đi thu phí.

Năm 2017, khi Đề án thu phí nội đô ở TP HCM được đưa ra phản biện trước Mặt trận. Luật sư Trương Thị Hoà đã đặt ra một vấn đề pháp lý, rằng: Luật pháp quy định chỉ có 3 loại phí, trong đó không có phí chống ùn tắc giao thông.

Đây cũng là vấn đề Hà Nội phải trả lời cho dân. Trả lời cả ở tỉ lệ người dân ủng hộ việc thu phí nữa.

Chứ ai đời, cả Thành phố có đến 1 triệu ôtô, gần 10 triệu dân thế mà số phiếu khảo sát chỉ hơn 1.000 rồi kết luận có 39,7% người dân ủng hộ.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Đề xuất lập trạm thu phí vào nội đô từ 2024, Sở GTVT nói gì?

PHẠM ĐÔNG |

Trước thông tin đề xuất thí điểm thu phí vào nội đô Hà Nội từ năm 2024, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay, hiện các cơ quan liên quan đang tiếp tục nghiên cứu, chưa có phương án chính thức. 

Đề xuất thu phí vào nội đô Hà Nội: Chỉ có 27% người khảo sát không đồng ý

PHẠM ĐÔNG |

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, dựa trên kết quả khảo sát online, có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí vào nội đô Hà Nội; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ. Đơn vị này đề xuất thí điểm ngay từ năm 2024 để phù hợp với các quy định hiện hành.

Sau “mã số định danh ôtô”, đến lượt 100 trạm thu phí vào nội đô

Đào Tuấn |

Số trạm thu phí vào nội đô Hà Nội sẽ tăng lên con số 100, thay vì 87 trạm so với đệ trình trước đây. Và theo dự kiến, sẽ được lắp đặt “từ nay đến 2025”.

Từ ngày 18.3, đăng kiểm có thêm 30 kiểm định viên Bộ Quốc phòng hỗ trợ

HỮU CHÁNH |

Từ ngày 18.3, ngành Đăng kiểm sẽ có thêm 30 cán bộ, chiến sĩ Bộ Quốc phòng hỗ trợ kiểm định xe cơ giới.

Đề nghị xử lý tình trạng yêu cầu người dân làm giấy xác nhận cư trú

PHẠM ĐÔNG |

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, tình trạng yêu cầu người dân xuất trình các loại giấy tờ chứng minh thông tin về nơi cư trú… vẫn còn, và vấn đề này cần sớm được giải quyết.

Rà soát 18 công ty liên quan đến đường dây mua bán hóa đơn nghìn tỉ

Mai Chi |

Cục Thuế TP.Hải Phòng vừa có văn bản hỏa tốc, yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng hoá đơn GTGT của 18 doanh nghiệp “ma” do Trương Xuân Đước - “trùm” hoá đơn mới bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giam, khởi tố.

Phật tháp cổ linh thiêng bất ngờ nổi lên giữa sông Mekong

Ngọc Vân |

Cảnh tượng hiếm có Phật tháp cổ nổi lên từ sông Mekong khiến du khách đổ xô đến tỉnh Nong Khai, đông bắc Thái Lan cuối tuần qua.

Tuyển sinh sư phạm: Vừa đào tạo vừa lo đầu ra

Vân Trang |

Sau gần 3 năm triển khai Nghị định 116, khâu thu hút thí sinh theo học ngành Sư phạm bước đầu đã được giải quyết. Thế nhưng chưa kịp mừng nỗi lo đầu vào, các trường lại trăn trở với nỗi lo đầu ra.

Hà Nội: Đề xuất lập trạm thu phí vào nội đô từ 2024, Sở GTVT nói gì?

PHẠM ĐÔNG |

Trước thông tin đề xuất thí điểm thu phí vào nội đô Hà Nội từ năm 2024, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay, hiện các cơ quan liên quan đang tiếp tục nghiên cứu, chưa có phương án chính thức. 

Đề xuất thu phí vào nội đô Hà Nội: Chỉ có 27% người khảo sát không đồng ý

PHẠM ĐÔNG |

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, dựa trên kết quả khảo sát online, có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí vào nội đô Hà Nội; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ. Đơn vị này đề xuất thí điểm ngay từ năm 2024 để phù hợp với các quy định hiện hành.

Sau “mã số định danh ôtô”, đến lượt 100 trạm thu phí vào nội đô

Đào Tuấn |

Số trạm thu phí vào nội đô Hà Nội sẽ tăng lên con số 100, thay vì 87 trạm so với đệ trình trước đây. Và theo dự kiến, sẽ được lắp đặt “từ nay đến 2025”.