Thái Nguyên: Xe tải nặng chạy rầm rầm đường liên thôn, dân nơm nớp lo sợ

Nguyễn Tùng - Nguyễn Hoàn |

Hơn nửa năm nay, từ khi dự án đường liên kết (Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc) qua xã Cát Nê (Đại Từ) bắt đầu thi công cũng chừng đó thời gian người dân sống trong nơm nớp lo sợ bởi những chiếc xe tải nặng rầm rầm chạy trên tuyến đường bê tông liên thôn.

Từ giữa năm 2022 đến nay, các xóm La Lang, Thậm Thình của xã Cát Nê giống như một đại công trường với hàng trăm phương tiện, máy móc đang ngày đêm san núi bạt đồi để thi công tuyến đường liên kết (kết nối các địa phương Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc). Niềm vui, hi vọng của người dân về một con đường mới nhanh chóng qua đi và thay vào đó là những nỗi bất an, lo sợ tai nạn giao thông thường trực.
Từ giữa năm 2022 đến nay, các xóm La Lang, Thậm Thình của xã Cát Nê giống như một đại công trường với hàng trăm phương tiện, máy móc đang ngày đêm san núi bạt đồi để thi công tuyến đường liên kết (kết nối các địa phương Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc). Niềm vui, hi vọng của người dân về một con đường mới nhanh chóng qua đi và thay vào đó là những nỗi bất an, lo sợ tai nạn giao thông.
Ghi nhận của PV trong chiều ngày 22.2 tại xóm La Lang và Thậm Thình, từng đoàn xe tải 3 chân, 4 chân (cách gọi khác của những chiếc xe tải nặng 3 đến 4 trục bánh) nối đuôi nhau trên tuyến đường bê tông liên thôn chỉ rộng rừng 4m.
Ghi nhận của PV trong chiều ngày 22.2 tại xóm La Lang và Thậm Thình, từng đoàn xe tải 3 chân, 4 chân (cách gọi khác của những chiếc xe tải nặng 3 đến 4 trục bánh) nối đuôi nhau trên tuyến đường bê tông liên thôn chỉ rộng chừng 4m.
Bụi là thứ đầu tiên được cảm nhận rõ nhất từ cành cây đến tường nhà ven tuyến đường. Bà Dần (người dân xóm Thậm Thình) cho biết: “Xe tải chở đất từ công trình chạy rầm rầm từ sáng sớm đến đêm muộn trên đường. Xe đi đến đâu là bụi kéo theo mù mịt đến đó“.
Bụi là thứ đầu tiên được cảm nhận rõ nhất từ cành cây đến tường nhà ven tuyến đường. Bà Dần (người dân xóm Thậm Thình) cho biết: “Xe tải chở đất từ công trình chạy rầm rầm từ sáng sớm đến đêm muộn trên đường. Xe đi đến đâu là bụi kéo theo mù mịt đến đó“.
Nắng thì bụi, mưa thì lầy lội bởi đất từ công trường, từ các xe tải trọng lớn kéo ra vương vãi trên đường.
Nắng thì bụi, mưa thì lầy lội bởi đất từ công trường, từ các xe tải trọng lớn kéo ra vương vãi trên đường.
Tuyến đường liên thôn bé vốn được thiết kê để phục vụ dân sinh nhưng nay phải gồng gánh những đoàn xe tải trọng lớn thì đang đứng trước nguy cơ xuống cấp.
Tuyến đường liên thôn bé vốn được thiết kế để phục vụ dân sinh nhưng nay phải gồng gánh những đoàn xe tải trọng lớn thì đang đứng trước nguy cơ xuống cấp.
Đường bé, xe tải lớn tránh nhau ra cả lề đường, leo lên phần ngõ vào sân của nhà dân. Trên đoạn đường bê tông khoảng hơn 2km từ xóm Thậm Thình ra đến đường tỉnh 261 đã xuất hiện những điểm hư hại.
Trên đoạn đường bê tông khoảng hơn 2km từ xóm Thậm Thình ra đến đường tỉnh 261 đã xuất hiện những điểm hư hại.
Nhưng bụi bẩn chưa phải là nỗi lo nhất của người dân, hiểm toạ tai nạn giao thông từ những chiếc xe tải như những hung thần lao trên đường thôn mới là điều đáng sợ. Những lo lắng là có cơ sở khi ngày 21.3 vừa qua, một người dân đã bị gãy nát chân và chấn thương nghiêm trọng khi va chạm với chiếc xe chở đất.
Nhưng bụi bẩn chưa phải là nỗi lo nhất của người dân, hiểm hoạ tai nạn giao thông từ những chiếc xe tải như những hung thần lao trên đường thôn mới là điều đáng sợ. Những lo lắng là có cơ sở khi ngày 21.2 vừa qua, một người dân đã bị gãy chân và chấn thương nghiêm trọng khi va chạm với chiếc xe chở đất.
Để tự bảo vệ mình, người dân trong thôn khi gặp đoàn xe này chỉ biết nép sát vào cạnh đường hoặc dừng lại cho chúng đi qua nhưng cũng không ai dám đảm bảo sẽ không bị va chạm. Chị Mai Thị Hương (xóm Nông Trường, Cát Nê) cho hay: “Bụi bẩn, rồi đường hỏng, tai nạn cũng vì xe tải. Chỉ mong sao đoàn xe chạy đúng quy định, đảm bảo môi trường và an toàn cho người dân“.
Để tự bảo vệ mình, người dân trong thôn khi gặp đoàn xe này chỉ biết nép sát vào cạnh đường hoặc dừng lại cho chúng đi qua nhưng cũng không ai dám chắc sẽ không bị va chạm. Chị Mai Thị Hương (xóm Nông Trường, Cát Nê) cho hay: “Bụi bẩn, rồi đường hỏng, tai nạn cũng vì xe tải. Chỉ mong sao đoàn xe chạy đúng quy định, đảm bảo môi trường và an toàn cho người dân“.
Theo tìm hiểu của PV, đa số xe tải gắn logo Công ty 288 lấy đất từ khu vực xã Cát Nê rồi vượt quãng đường hơn 30km để đổ tại TP Phổ Yên. Nhiều xe che bạt sơ sài, đất vương vãi dọc tuyến đường. Trong khi cả chiều 22.2 có mặt tại đây PV không thấy có sự hoạt động của xe tưới nước rửa đường, hạn chế bụi.
Theo tìm hiểu của PV, đa số xe tải gắn logo Công ty Cổ phần Đầu tư 288 Thái Nguyên lấy đất từ khu vực xóm Thậm Thình, La Lang rồi vượt hơn 30km để san lấp tại TP Phổ Yên.
Đường liên kết (đoạn km24 - km29) qua các xóm Thậm Thình, La Lang do Công ty Cổ phần đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn thi công.
Đường liên kết (đoạn km24 - km29) một phần qua các xóm Thậm Thình, La Lang do Công ty Cổ phần đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn thi công. Nhiều xe tải chất đầy đất từ công trường đi ra che bạt sơ sài, đất vương vãi, trong khi cả chiều 22.2 có mặt tại đây PV không thấy có sự hoạt động của xe tưới nước rửa đường, hạn chế bụi.
Ngày 23.2, trao đổi với PV, ông Đỗ Thanh Tâm - Chủ tịch UBND xã Cát Nê cho biết, đã nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng trên. Chính quyền địa phương đã nhiều lần có ý kiến đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công phải có biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho tham gia giao thông, thực hiện đúng quy định, tu sửa lại đoạn đường nếu để tuyến đường xảy ra hư hỏng, xuống cấp.
Ngày 23.2, trao đổi với PV, ông Đỗ Thanh Tâm - Chủ tịch UBND xã Cát Nê cho biết, đã nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng trên. Chính quyền địa phương đã nhiều lần có ý kiến đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công phải có biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho tham gia giao thông, thực hiện đúng quy định, tu sửa lại đoạn đường nếu để tuyến đường xảy ra hư hỏng, xuống cấp.

Dự án đường liên kết Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc do Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Chiều dài 42,55km, mức đầu tư 3.781 tỉ đồng. Khởi công giữa tháng 5.2022.

Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ thi công trong 30 tháng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2024 và bàn giao, đưa vào sử dụng trong quý II.2025

Trước đó, Lao Động đã từng phản ánh về những bất an của  người dân tổ dân phố Duyên Bắc, phường Tân Hương (TP Phổ Yên) khi bị hàng trăm lượt xe tải chở đất phục vụ dự án này quần thảo đêm ngày.

 

Nguyễn Tùng - Nguyễn Hoàn
TIN LIÊN QUAN

Xe tải chạy rầm rầm trên đường dân sinh, người dân bất an, lo lắng

Nhóm PV |

Tuyên Quang - Nhiều hộ dân sống cạnh tuyến đường trục xã từ thôn 7 (Lang Quán, Yên Sơn) đi QL.2 đang khốn đốn vì đoàn xe tải chở đất quần thảo từ sáng sớm tới đêm muộn. Không chỉ băm nát đường dân sinh, những chiếc xe tải nặng còn gây khói bụi, nứt tường khiến dân bất an.

Xe tải quần thảo đường dân sinh ở Thái Nguyên, cả tổ dân phố bất an

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Con đường bêtông vốn là lối đi lại của cả tổ dân phố Duyên Bắc, phường Tân Hương (TP. Phổ Yên) đang bị hàng trăm lượt xe tải chở đất quần thảo đêm ngày. Người dân bất an khi cuộc sống bị đảo lộn cùng những nguy cơ tai nạn rình rập.

Tuyên Quang: Bất an khi xe tải nặng "rầm rầm" trên tỉnh lộ mới cải tạo

Nhóm PV |

Tuyên Quang - Người dân sống hai bên tuyến đường ĐT.186 (Sơn Dương) đang bất an, lo lắng trước việc xe đầu kéo nườm nượp chạy đêm ngày. Đáng nói, tình trạng xe tải lớn hoạt động rầm rộ hơn khi hệ thống biển báo hạn chế tải trọng trên tuyến được dỡ bỏ.

Chứng khoán: Lãi suất hạ nhiệt sẽ giúp VN-Index vượt ngưỡng 1.100 điểm

Gia Miêu |

Xu hướng tăng giá ngắn hạn của thị trường chứng khoán vẫn dự báo tiếp tục được duy trì giúp chỉ số VN-Index sẽ có cơ hội hướng đến mức 1.100 điểm.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: 578 ra thế giới là niềm tự hào và danh dự của tôi

Thanh Hương (thực hiện) |

Đạo diễn Lương Đình Dũng gây chú ý khi bộ phim “578: Phát đạn của kẻ điên” của anh được lựa chọn tham dự tại nhiều kì Liên hoan phim (LHP) cũng như tranh giải thưởng quốc tế trong thời gian tới.

Sẽ có hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp từ giữa tháng 6

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính cho biết, đã chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán khẩn trương xây dựng và đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ vào hoạt động từ 16.6 tới đây để phát triển thị trường thứ cấp minh bạch, tăng tính thanh khoản cho TPDN riêng lẻ.

Tuyển Việt Nam nằm nhóm hạt giống số 2 vòng loại World Cup 2026

HOÀNG HUÊ |

Nếu dựa trên vị trí bảng xếp hạng FIFA tháng 7, đội tuyển Việt Nam sẽ chắc suất nhóm hạt giống số 2 tại vòng loại World Cup 2026 khu vực Châu Á.

Sống khó với lương chỉ 7 triệu đồng/tháng

Quỳnh Chi |

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân tháng của người lao động quý I/2023 là 7,0 triệu đồng, tăng 197.000 đồng so với quý trước và tăng 640.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.  Tuy nhiên, đa số người lao động khó sống với mức lương này khi bám trụ ở thành phố.

Xe tải chạy rầm rầm trên đường dân sinh, người dân bất an, lo lắng

Nhóm PV |

Tuyên Quang - Nhiều hộ dân sống cạnh tuyến đường trục xã từ thôn 7 (Lang Quán, Yên Sơn) đi QL.2 đang khốn đốn vì đoàn xe tải chở đất quần thảo từ sáng sớm tới đêm muộn. Không chỉ băm nát đường dân sinh, những chiếc xe tải nặng còn gây khói bụi, nứt tường khiến dân bất an.

Xe tải quần thảo đường dân sinh ở Thái Nguyên, cả tổ dân phố bất an

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Con đường bêtông vốn là lối đi lại của cả tổ dân phố Duyên Bắc, phường Tân Hương (TP. Phổ Yên) đang bị hàng trăm lượt xe tải chở đất quần thảo đêm ngày. Người dân bất an khi cuộc sống bị đảo lộn cùng những nguy cơ tai nạn rình rập.

Tuyên Quang: Bất an khi xe tải nặng "rầm rầm" trên tỉnh lộ mới cải tạo

Nhóm PV |

Tuyên Quang - Người dân sống hai bên tuyến đường ĐT.186 (Sơn Dương) đang bất an, lo lắng trước việc xe đầu kéo nườm nượp chạy đêm ngày. Đáng nói, tình trạng xe tải lớn hoạt động rầm rộ hơn khi hệ thống biển báo hạn chế tải trọng trên tuyến được dỡ bỏ.