Xe tải lớn nở rộng hậu dỡ biển báo tải trọng
Thời gian gần đây, người dân sống dọc con đường tỉnh ĐT.186 đoạn từ xã Sơn Nam đi xã Hào Phú (huyện Sơn Dương) đang bất an, lo lắng bởi từng đoàn xe đầu kéo tải trọng lớn ngày đêm rầm rập chạy qua.
Trong khi đây là tuyến huyết mạch, nơi lưu thông của hàng chục nghìn người dân các xã vùng hạ huyện Sơn Dương. Đặc biệt, con đường này mới được nâng cấp, cải tạo với số tiền hàng trăm tỉ đồng sau nhiều năm xuống cấp nghiêm trọng.
Bà Trịnh Thị Bản, tiểu thương tại chợ Sơn Nam cho biết, mỗi ngày có tới vài chục lượt xe đầu kéo rầm rộ chạy qua. Đường thì bé, hai bên lại buôn bán đông người nên mỗi khi những chiếc xe cồng kềnh này lao tới ai cũng khiếp sợ.
Cũng theo bà Bản, năm ngoái chỉ lác đác vài xe tải trọng lớn đi vào tuyến đường mỗi ngày nhưng từ đầu năm 2022 đến nay có tới cả đoàn xe đầu kéo rầm rộ chạy qua. Đường thì mới được làm lại, là mong ước của người dân nhưng với tình trạng này chẳng mấy chốc mà lại hỏng.
Chị Lưu Thị Thu (thôn Thái Sơn, xã Đại Phú) không khỏi lo lắng: "Mỗi lần những chiếc xe đầu kéo chở hàng chạy qua cả nhà tôi cứ rung lên, tiếng gầm rú của động cơ nghe rõ từ cách đó cả trăm mét. Đường thì mới được làm lại có gần 2 năm nay mà không biết lành lặn được đến khi nào".
Dẫn PV ra cầu Thái Sơn, chị Thu cho biết, khi đường cũ thì có cắm biển báo tải trọng 10 tấn. Tuy nhiên sau đợt sửa lại mặt đường, cầu thì vẫn giữ nguyên mà biển báo tải trọng được tháo đi nên xe tải mấy chục tấn liên tục đi vào.
Cây cầu nhỏ Thái Sơn đã bắt đầu có những dấu hiệu xuống cấp, lan can cầu đã vỡ nát để lộ cốt thép. Một vết nứt chạy ngang mặt cầu xuất hiện và có thể cảm nhận thấy sự rung lắc nhất định khi những chiếc xe đầu kéo với tổng khối lượng gần 60 tấn đi qua.
Chị Thu cho rằng, tình trạng xe đầu kéo tải trọng lớn đi vào ngày một nhiều là do hệ thống biển giới hạn tải trọng 13 tấn ở hai đầu tuyến đường và biển 10 tấn tại một số cây cầu yếu được dỡ bỏ. Nếu không có giải pháp thì sẽ có nguy cơ tai nạn giao thông và đường xuống cấp trong thời gian tới.
Lo lắng có cơ sở
Ghi nhận thực tế của PV trên tuyến đường, chỉ trong khoảng chưa tới 1 tiếng đã có tới hơn chục lượt chiếc xe đầu kéo chạy qua. Những chiếc xe này đều chở quặng caolanh - Felspat từ xã Hào Phú rồi chạy ngược ra QL.2C cách đó khoảng 20km.
Theo thông tin đăng kiểm, tổng trọng lượng tối đa cho phép khi lưu thông của những chiếc xe này không vượt quá 52 tấn. Tuy nhiên chúng sẽ thường chở quá tải từ 5 -10%.
Trong khi đó, biển thông báo trọng lượng xe ô tô được phép lưu hành trên địa phận tỉnh Tuyên Quang đặt trên tuyến ĐT.186 quy định đối với tổ hợp xe đầu kéo tổng trọng lượng cho phép là dưới hoặc bằng 48 tấn.
Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, ông Vũ Tiến Sơn - Giám đốc Đoạn Quản lý và sửa chữa đường bộ (Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang) khẳng định, hệ thống biển báo tải trọng trên tuyến ĐT.186 đã được đơn vị này tháo dỡ.
"Trước kia đường ĐT.186 chỉ là rải đá dăm láng nhựa nên có đặt biển giới hạn tải trọng 13 tấn. Từ khi được cải tạo, mặt đường đổ bê tông dày 22cm, tiêu chuẩn đường cấp III, nên sau khi rà soát lại đơn vị thấy các biển báo không còn phù hợp" - ông Sơn thông tin.
Trước lo lắng của người dân ông Sơn cho biết: "Những lo lắng của người dân là có cơ sở. Tuyến đường này thiết kế cho xe tải trọng lên tới 30 tấn đi vào, trừ khi là chở quá tải. Chúng tôi sẽ có rà soát, tuy nhiên việc đặt biển giới hạn tải trọng trên các tuyến đường tỉnh là thẩm quyền của UBND tỉnh".