Hiện trạng dự án giao thông gần 3.400 tỉ ở Hà Nội sắp thi công trở lại

HỮU CHÁNH |

Dự án xây dựng đường Tam Trinh dài 3,5km, kết nối đường Vành đai 2 với đường Vành đai 3 Hà Nội, tổng vốn gần 3.400 tỉ đồng sắp thi công trở lại sau nhiều năm trì trệ.

Dự án xây dựng đường Tam Trinh được UBND TP Hà Nội giao cho UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư từ năm 2012. Đây là tuyến đường chính trong một phần của quy hoạch tổng thể giao thông trên địa bàn quận Hoàng Mai, có nhiệm vụ kết nối đường Vành đai 2 với đường Vành đai 3, thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 - 2019.
Dự án xây dựng đường Tam Trinh được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2012 với chiều dài khoảng 3,5km, với mặt cắt toàn tuyến đường 40m. Đây là tuyến đường chính trong một phần của quy hoạch tổng thể giao thông trên địa bàn quận Hoàng Mai, có nhiệm vụ kết nối đường Vành đai 2 với đường Vành đai 3 Hà Nội.
Dự án khởi công tháng 10.2018, dự kiến hoàn thành sau 3 năm. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn trì trệ trong công tác giải phóng mặt bằng của hơn 200 hộ dân thuộc địa bàn phường Yên Sở và Mai Động.

Dự án có tổng mức đầu tư thời điểm được phê duyệt là 2.066 tỉ đồng, do UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư, thuộc địa phận 3 phường Hoàng Văn Thụ, Yên Sở, Mai Động. Công trình khởi công tháng 10.2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chủ yếu là do người dân không đồng tình với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và giá bán nhà tái định cư. Cùng với đó là những khúc mắc xung quanh những vấn đề liên quan đến tính pháp lý khi quận Hoàng Mai ra thông báo thu hồi thêm 15m đất để mở rộng mặt cắt tuyến đường, đoạn từ Yên Duyên đến đường Vành đai 3...
Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn trì trệ do vướng giải phóng mặt bằng của hơn 200 hộ dân thuộc địa bàn phường Yên Sở và Mai Động. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do người dân không đồng tình với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và giá bán nhà tái định cư. Cùng với đó là những khúc mắc xung quanh những vấn đề liên quan đến tính pháp lý khi quận Hoàng Mai ra thông báo thu hồi thêm 15m đất để mở rộng mặt cắt tuyến đường, đoạn từ Yên Duyên đến đường Vành đai 3.
Theo ghi nhận của Lao Động, Tam Trinh chạy dọc theo các khu dân cư đông đúc và là tuyến huyết mạch nối Vành đai 2 và Vành đai 3 Hà Nội. Mặt đường có đoạn chỉ rộng khoảng 8-9 m, không dải phân cách, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn chạy cùng xe máy. Chỉ cần hai container đi ngược chiều, mặt đường bị chiếm trọn, xe máy phải leo lề hoặc luồn lách trong các khoảng hở...
Theo ghi nhận của Lao Động, đường Tam Trinh chạy dọc theo các khu dân cư đông đúc và là tuyến huyết mạch nối Vành đai 2 và Vành đai 3 Hà Nội. Mặt đường có đoạn chỉ rộng khoảng 8-9 m, không có dải phân cách, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn chạy cùng xe máy. Chỉ cần hai container đi ngược chiều, mặt đường bị chiếm trọn, xe máy phải leo lề hoặc luồn lách trong các khoảng hở...
Hằng ngày phải qua đoạn đường 70 để đến cơ quan, chị Nguyễn Thị Thu Hồng (35 tuổi, Hà Đông) cho biết, phương tiện qua tuyến đi lại rất đông. Nút cổ chai trên đường khiến giao thông càng thêm hỗn loạn.
Hằng ngày phải qua đường Tam Trinh để đến cơ quan, chị Nguyễn Thị Ngọc (38 tuổi, Hoàng Mai) cho biết, đường Tam Trinh nhỏ hẹp nhưng phương tiện qua tuyến đi lại rất đông. Nút cổ chai trên đường khiến giao thông càng thêm hỗn loạn.
“Đường hẹp, xe đông, nhất là ôtô lớn dày đặc nên chỉ cần sơ sẩy là dễ xảy ra tai nạn. Về đêm khi đường vắng, các đoàn xe ben, container... chạy như đua, gầm rú cày nát mặt đường” - ông Thắng nói và cho biết, người dân mong mỏi thành phố sớm có giải pháp để khắc phục tình trạng này.
“Đường hẹp, xe đông, nhất là ôtô lớn dày đặc nên chỉ cần sơ sẩy là dễ xảy ra tai nạn. Về đêm khi đường vắng, các đoàn xe ben, container... chạy như đua, gầm rú cày nát mặt đường” - chị Ngọc nói và cho biết, người dân mong thành phố sớm thi công mở rộng tuyến đường để khắc phục tình trạng này.
Hiện, một đoạn đường đã được mở rộng,.
Hiện, một đoạn đường khoảng 300m trước Chung cư Home 987 Tam Trinh đã được mở rộng.
Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh, UBND quận Hoàng Mai mới đây cho biết, hiện các vấn đề nút thắt của dự án đã được tháo gỡ, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã và đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để các nhà thầu sớm thi công trở lại.
Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh, UBND quận Hoàng Mai mới đây cho biết, các vấn đề nút thắt của dự án đã được tháo gỡ, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã và đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để các nhà thầu sớm thi công trở lại.
Hồi cuối năm 2023, UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh từ năm 2016 - 2026, chậm 7 năm so với kế hoạch trước đó. Tổng đầu tư dự án là 3.354 tỉ đồng, tăng thêm hơn 1.287 tỉ đồng.
Hồi cuối năm 2023, UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh từ năm 2016 - 2026, chậm 7 năm so với kế hoạch trước đó. Tổng đầu tư dự án là 3.354 tỉ đồng, tăng thêm hơn 1.287 tỉ đồng.
Tuyến đường Tam Trinh được mở rộng sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, làm giảm áp lực giao thông của các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam của Thủ đô (Giải Phòng, Lĩnh Nam, Nguyễn Khoái) góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong ảnh là điểm cuối của dự án.
Tuyến đường Tam Trinh được mở rộng sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, làm giảm áp lực giao thông của các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam của Thủ đô (Giải Phòng, Lĩnh Nam, Nguyễn Khoái), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong ảnh là nút giao Tam Trinh với Vành đai 3 - điểm cuối của dự án.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Sắp hoàn thành đường gần 750 tỉ đồng nối Nam Từ Liêm với Hà Đông

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhà thầu đang huy động lượng lớn nhân lực và thiết bị thi công dự án xây dựng đường Lê Quang Đạo kéo dài, sớm đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Tuyến đường sắp được Hà Nội xây dựng rộng 30m để giảm ùn tắc

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Tuyến đường có tổng chiều dài 450m, nối phố Trịnh Văn Bô với phố Kiều Mai (thuộc địa phận quận Nam Từ Liêm).

Lý do tuyến đường nghìn tỉ Tây Thăng Long chậm tiến độ

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Dự án đường Tây Thăng Long đoạn Văn Tiến Dũng - Phạm Văn Đồng được khởi công từ năm 2019, kế hoạch hoàn thành trong năm 2021, tuy nhiên hiện nay mới đạt hơn 50% và chậm tiến độ 3 năm.

40 ông đồ sẽ cho chữ tại Hội chữ xuân Giáp Thìn ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Anh Vũ |

Trong năm 2023, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã trở thành điểm đến lý tưởng cho khoảng 2 triệu lượt người dân và du khách trải nghiệm và khám phá.

Người thân và dân làng khóc ngất tiễn đưa 3 nạn nhân vụ cháy ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Tại đám tang đưa tiễn 3 mẹ con sau vụ cháy ở huyện Vĩnh Lộc, nhiều người thân, dân làng đã không cầm được nước mắt tiễn đưa nạn nhân xấu số.

Cận cảnh cặp đào gốc khủng giá 200 triệu đồng ở Hà Nội

NHẬT MINH |

Vào những ngày cận Tết, nhiều cây đào với đa dạng mẫu mã, kích thước đã xuất hiện trên phố Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội). Trong đó, nổi bật là hai cây đào gốc khủng được trồng trong nhiều năm, rao bán với giá 200 triệu đồng.

25 năm mới được về quê ăn Tết

Hiếu Anh |

Bồi hồi xúc động khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài, bà Hà Thị Huyền, 60 tuổi, quê ở Hưng Yên đang làm ăn sinh sống ở Đồng Nai tâm sự, 25 năm rồi (từ 1999 đến nay), bà mới được về quê ăn Tết.

Em bé đầu tiên ở Việt Nam được thông tim trong bào thai chào đời khoẻ mạnh

Thanh Chân - Ngọc Lê |

TPHCM - 9h17 ngày 30.1, em bé trong ca thông tim bào thai đầu tiên của Việt Nam đã chào đời bằng phương pháp sinh mổ. Bé trai nặng 2,9 kg, khóc to khi chào đời, thở khí trời.

Sắp hoàn thành đường gần 750 tỉ đồng nối Nam Từ Liêm với Hà Đông

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhà thầu đang huy động lượng lớn nhân lực và thiết bị thi công dự án xây dựng đường Lê Quang Đạo kéo dài, sớm đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Tuyến đường sắp được Hà Nội xây dựng rộng 30m để giảm ùn tắc

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Tuyến đường có tổng chiều dài 450m, nối phố Trịnh Văn Bô với phố Kiều Mai (thuộc địa phận quận Nam Từ Liêm).

Lý do tuyến đường nghìn tỉ Tây Thăng Long chậm tiến độ

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Dự án đường Tây Thăng Long đoạn Văn Tiến Dũng - Phạm Văn Đồng được khởi công từ năm 2019, kế hoạch hoàn thành trong năm 2021, tuy nhiên hiện nay mới đạt hơn 50% và chậm tiến độ 3 năm.