Cận cảnh vị trí Ga ngầm C9 ở giữa trung tâm Hà Nội
HOÀNG VŨ - THIỆN NHÂN |
Hà Nội - Thành phố dự kiến vị trí Ga ngầm C9 (thuộc tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) sẽ nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội và trụ sở HĐND - UBND TP.Hà Nội.
Trước đó, UBND TP.Hà Nội kiến nghị các Bộ và Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng xem xét và có ý kiến đối với tổng quy hoạch mặt bằng Ga ngầm C9 để làm cơ sở tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, thành phố xác định 3 phương án tổng quy hoạch Ga ngầm C9 có tính khả thi gồm:
Phương án 1: Ga C9 được kéo ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm, nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội và trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội.
TP.Hà Nội đánh giá, phương án này ít tác động đến khu vực di tích được bảo vệ, song sẽ nảy sinh nhiều yếu tố kỹ thuật phức tạp, tăng diện tích giải phóng mặt bằng, đội chi phí.
Phương án 2 (phương án ban đầu): Ga C9 được đặt trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội, dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm. Ga dài 150 m; rộng 21,4 m và sâu 20 m; đỉnh ga cách mặt đất khoảng 2,5 m.
Dự kiến tổng chi phí xây dựng đoạn từ ga C8 đến C10 là 3.870 tỉ đồng.
Phương án 3: Ga ngầm C9 được bỏ hoặc lùi thời điểm xây dựng sau khi tuyến đường sắt đô thị số 2 đi vào vận hành. Tàu sẽ chạy từ ga C8 đến thẳng C10 giúp thời gian vận hành giảm một phút.
Vì không được bàn giao mặt bằng theo cam kết, liên doanh nhà thầu là Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu ga ngầm S11 (phố Quốc Tử Giám) và ga ngầm S12 (phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) kể từ tháng 7.2021 đến nay.
Tầng B1 ga Ba Son tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được thiết kế hiện đại với màu sắc chủ đạo là trắng, phần trần ốp hoa văn bằng thép, tạo hình sóng lượn. Các hạng mục gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin... đến nay đã cơ bản hoàn thành.
Sau hơn 15 năm nghiên cứu với rất nhiều lần lấy ý kiến, điều chỉnh quy hoạch vị trí và thiết kế, dự án ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Trước nguy cơ dự án bị chậm tiến độ. Tại buổi làm việc với thành phố Hà Nội chiều 28.3.2021, UBND TP.Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận vị trí nhà ga C9 tuyến đường sắt đô thị số 2 theo đúng dự án đầu tư và quy hoạch giao thông đã được phê duyệt.
Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.
Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.
TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.
Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.
Vì không được bàn giao mặt bằng theo cam kết, liên doanh nhà thầu là Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu ga ngầm S11 (phố Quốc Tử Giám) và ga ngầm S12 (phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) kể từ tháng 7.2021 đến nay.
Tầng B1 ga Ba Son tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được thiết kế hiện đại với màu sắc chủ đạo là trắng, phần trần ốp hoa văn bằng thép, tạo hình sóng lượn. Các hạng mục gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin... đến nay đã cơ bản hoàn thành.
Sau hơn 15 năm nghiên cứu với rất nhiều lần lấy ý kiến, điều chỉnh quy hoạch vị trí và thiết kế, dự án ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Trước nguy cơ dự án bị chậm tiến độ. Tại buổi làm việc với thành phố Hà Nội chiều 28.3.2021, UBND TP.Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận vị trí nhà ga C9 tuyến đường sắt đô thị số 2 theo đúng dự án đầu tư và quy hoạch giao thông đã được phê duyệt.