Cận cảnh vị trí Ga ngầm C9 ở giữa trung tâm Hà Nội

HOÀNG VŨ - THIỆN NHÂN |

Hà Nội - Thành phố dự kiến vị trí Ga ngầm C9 (thuộc tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) sẽ nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội và trụ sở HĐND - UBND TP.Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành thông báo số 113 kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1).
Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã họp với các bộ, ngành và quyết định lựa chọn phương án mới về quy hoạch vị trí Ga ngầm C9 (thuộc tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Dự kiến, Ga ngầm C9 nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội và trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội.
Theo đó, Ga C9 sẽ được đưa ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. Vị trí dự kiến nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội và trụ sở HĐND - UBND TP.Hà Nội.
 
Đồng thời hạn chế tối đa việc di dời cây xanh khi thi công nhà ga, đảm bảo cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực di tích.
 
Cũng theo phương án này, nhà ga được điều chỉnh thành xếp chồng 4 tầng, tuyến hầm phải điều chỉnh kết cấu từ đi song song đồng mức sang đi xếp chồng, dẫn đến giảm phạm vi ảnh hưởng và thu hẹp hành lang tuyến. Dự kiến nhà ga có sảnh chờ, hệ thống bán vé ở tầng 1; tầng 2 và 4 phục vụ đón trả khách; tầng 3 chứa các loại thiết bị. Ga C9 dài 202,4 m, rộng 15 m, sâu 31 m và có 2 cửa lên xuống. Kết cấu ga cách tòa nhà gần nhất khoảng 3 m
Lối vào số 1 của ga ngầm C9 nằm trong phần đất của Tổng Công ty điện lực TP Hà Nội.
Lối vào số 1 của ga ngầm C9 nằm trong phần đất của Tổng Công ty điện lực TP.Hà Nội.
Ngã ba Đinh Tiên Hoàng-Trần Nguyên Hãn là lối vào số 2 của ga ngầm C9.
Ngã ba Đinh Tiên Hoàng - Trần Nguyên Hãn là lối vào số 2 của ga ngầm C9.
Cách xa Tháp Bút (điểm đầu nhà ga cách Tháp Bút khoảng 97m và hình chiếu tuyến cách Tháp Bút khoảng 30m), biện pháp thi công nhà ga đảm bảo không tạo ra rung chấn, ảnh hưởng đến di tích.
Điểm đầu nhà ga cách Tháp Bút khoảng 97m và hình chiếu tuyến cách Tháp Bút khoảng 30m. Biện pháp thi công nhà ga đảm bảo không tạo ra rung chấn, ảnh hưởng đến di tích.
Ước tính tổng chi phí xây dựng đoạn hầm ngầm từ ga C8 đến C10 là hơn 4.310 tỷ đồng, cao hơn phương án 2 hơn 440 tỷ đồng. Ga xếp chồng 4 tầng có thể gây lún nền, rủi ro xây dựng do đất phủ mỏng.  Sau đó, sẽ cập nhật vào tổng mức đầu tư của dự án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt diều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo.
 
Ước tính tổng chi phí xây dựng của dự án này với đoạn hầm ngầm từ Ga C8 đến C10 là hơn 4.310 tỉ đồng, cao hơn phương án 2 hơn khoảng 440 tỉ đồng.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội kiến nghị các Bộ và Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng xem xét và có ý kiến đối với tổng quy hoạch mặt bằng Ga ngầm C9 để làm cơ sở tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, thành phố xác định 3 phương án tổng quy hoạch Ga ngầm C9 có tính khả thi gồm:

Phương án 1: Ga C9 được kéo ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm, nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội và trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội.

TP.Hà Nội đánh giá, phương án này ít tác động đến khu vực di tích được bảo vệ, song sẽ nảy sinh nhiều yếu tố kỹ thuật phức tạp, tăng diện tích giải phóng mặt bằng, đội chi phí.

Phương án 2 (phương án ban đầu): Ga C9 được đặt trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội, dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm. Ga dài 150 m; rộng 21,4 m và sâu 20 m; đỉnh ga cách mặt đất khoảng 2,5 m.

Dự kiến tổng chi phí xây dựng đoạn từ ga C8 đến C10 là 3.870 tỉ đồng.

Phương án 3: Ga ngầm C9 được bỏ hoặc lùi thời điểm xây dựng sau khi tuyến đường sắt đô thị số 2 đi vào vận hành. Tàu sẽ chạy từ ga C8 đến thẳng C10 giúp thời gian vận hành giảm một phút.

HOÀNG VŨ - THIỆN NHÂN
TIN LIÊN QUAN

Ga ngầm metro Hà Nội sau 2 tháng quây rào, bị tạm dừng thi công

Nhật Huy - Tùng Giang |

Vì không được bàn giao mặt bằng theo cam kết, liên doanh nhà thầu là Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu ga ngầm S11 (phố Quốc Tử Giám) và ga ngầm S12 (phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) kể từ tháng 7.2021 đến nay.

Bên trong ga ngầm Ba Son tuyến metro số 1 hoàn thành vượt tiến độ

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Tầng B1 ga Ba Son tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được thiết kế hiện đại với màu sắc chủ đạo là trắng, phần trần ốp hoa văn bằng thép, tạo hình sóng lượn. Các hạng mục gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin... đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Tranh cãi quanh dự án xây dựng ga ngầm ven hồ Hoàn Kiếm

Đặng Tiến |

Sau hơn 15 năm nghiên cứu với rất nhiều lần lấy ý kiến, điều chỉnh quy hoạch vị trí và thiết kế, dự án ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Trước nguy cơ dự án bị chậm tiến độ. Tại buổi làm việc với thành phố Hà Nội chiều 28.3.2021, UBND TP.Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận vị trí nhà ga C9 tuyến đường sắt đô thị số 2 theo đúng dự án đầu tư và quy hoạch giao thông đã được phê duyệt.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Ga ngầm metro Hà Nội sau 2 tháng quây rào, bị tạm dừng thi công

Nhật Huy - Tùng Giang |

Vì không được bàn giao mặt bằng theo cam kết, liên doanh nhà thầu là Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu ga ngầm S11 (phố Quốc Tử Giám) và ga ngầm S12 (phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) kể từ tháng 7.2021 đến nay.

Bên trong ga ngầm Ba Son tuyến metro số 1 hoàn thành vượt tiến độ

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Tầng B1 ga Ba Son tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được thiết kế hiện đại với màu sắc chủ đạo là trắng, phần trần ốp hoa văn bằng thép, tạo hình sóng lượn. Các hạng mục gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin... đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Tranh cãi quanh dự án xây dựng ga ngầm ven hồ Hoàn Kiếm

Đặng Tiến |

Sau hơn 15 năm nghiên cứu với rất nhiều lần lấy ý kiến, điều chỉnh quy hoạch vị trí và thiết kế, dự án ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Trước nguy cơ dự án bị chậm tiến độ. Tại buổi làm việc với thành phố Hà Nội chiều 28.3.2021, UBND TP.Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận vị trí nhà ga C9 tuyến đường sắt đô thị số 2 theo đúng dự án đầu tư và quy hoạch giao thông đã được phê duyệt.