“LUẬT NGẦM” XE DÙ BẾN CÓC VÀ LỢI ÍCH NHÓM GIỮA THỦ ĐÔ

Ai “chống lưng” cho doanh nghiệp mở bến “cóc”, chạy xe “dù”? (kỳ 4)

NHÓM PV BẠN ĐỌC |

Trong quá trình tác nghiệp, nhóm phóng viên Báo Lao Động đã ghi lại được rất nhiều hình ảnh “chướng tai, gai mắt” về sự lộng hành trong quá hoạt động của các nhà xe “dù”, bến “cóc”, đặc biệt nhất là việc “nhắm mắt làm ngơ” của lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương trong kiểm tra, xử lý bến “cóc”, xe “dù”...

Lực lượng chức năng có cũng như không

Ghi nhận của Báo Lao Động trên tuyến đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội), mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe dù chạy qua. Tại đây, lực lượng Thanh tra giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến đường chỉ “ngồi chơi, xơi nước” tại quán cóc vỉa hè, mà không hề có động thái kiểm tra, xử lý tình trạng bến cóc, xe dù đón trả khách trên tuyến đường này. Tương tự, tại khu vực trước cổng trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, 2 cán bộ Thanh tra giao thông đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (đoạn chân cầu vượt Mai Dịch), nhưng chỉ đứng “núp bóng” ở khu vực cổng trường, còn phía ngoài, các nhà xe nghênh ngang đón khách, mà không hề có tác động nào, “chống mắt” nhìn các nhà xe dừng đỗ, bắt khách tại đây.

Cũng trong quá trình tác nghiệp, nhóm PV chúng tôi còn ghi nhận nhiều hình ảnh liên quan đến việc dừng đỗ, bắt khách của rất nhiều hãng xe, trong đó có cả xe dù ngang nhiên bắt khách ngay trước cửa đội Cảnh sát giao thông số 6 - CATP.Hà Nội. Tuy nhiên, không có cán bộ chiến sỹ cảnh sát giao thông nào kiểm tra, xử lý các phương tiện này.

Không chỉ lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông thờ ơ với việc xử lý bến cóc, xe dù, mà ngay cả chính quyền địa phương, mặc dù biết mười mươi doanh nghiệp mở bến cóc, chạy xe dù trên địa bàn nhưng đều “nhắm mắt làm ngơ”, mặc cho các nhà xe này lộng hành. Điển hình nhất là tại nhà xe Interbusline - Cty TNHH Thiên Thảo Nguyên (ở 110 Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội); nhà xe Queen Cafe - Cty du lịch Nữ Hoàng (208 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm), hoạt động công khai, treo biển quảng cáo rầm rộ nhưng đội Thanh tra giao thông đô thị quận Hoàn Kiếm, các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền phường Hàng Buồm không hề có biện pháp kiếm tra, xử lý.

Tương tự, nhà xe Hưng Long - Cty CP vận tải du lịch Hưng Long (ở 26 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội); nhà xe Cố Hương - Cty CP du lịch Hoàng Lâm (33 Nguyễn Hoàng, Nam Từ Liêm); nhà xe Limoushin XE Việt Nam - Cty TNHH XE Việt Nam (khu đô thị Pháp Vân, Hoàng Mai, Hà Nội); Nhà xe Limoushin Hà Lan (B10 ngõ 94 Nguyễn Chánh, Cầu Giấy); nhà xe Limoushin Đại Nam - Cty TNHH Đại Nam (C68 ngõ 153 Trường Trinh, Hoàng Mai); Nhà xe Nhật Tuấn (số 1 Thiên Hiền, Mỹ Đình, Hà Nội); nhà xe Vân Anh Limoushin (số 15 ngõ 11 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội); nhà xe Hưng Thành (Số 162B Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm)… những chuyến xe của các nhà xe này xuất bến liên tục, dư luận cho rằng, sự việc diễn ra thường xuyên như vậy, chính quyền địa phương không thể không biết, dường như đều “nhắm mắt làm ngơ” cho các nhà xe này tồn tại, khiến ngân sách nhà nước thất thu hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm.

Xe dù ngang nhiên đón khách tại Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: PV
Xe dù ngang nhiên đón khách tại Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: PV

Ai chịu trách nhiệm?

Có thể nhận rõ, để xảy ra việc hàng trăm doanh nghiệp vận tải ngang nhiên lộng hành, trách nhiệm chính thuộc về các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông và chính quyền các địa phương trong hoạt động quản lý vận tải, xử lý xe dù, bến cóc. Ở đây, lợi ích rất lớn từ hoạt động vận tải hành khách “trá hình” đã hình thành những nhóm lợi ích xâu xé “miếng bánh” vận tải, với mục đích chính là trốn thuế. Cụ thể, đối với lực lượng Thanh tra giao thông, đội trưởng đội Thanh tra giao thông vận tải và đội Thanh tra giao thông chuyên ngành có trách nhiệm nắm địa bàn liệu có biết các văn phòng và các nhà xe núp bóng xe hợp đồng chạy tuyến cố định hay không(?!), dư luận cho rằng điều này là có. Tuy nhiên, việc xử lý thế nào, có phối hợp với cơ quan chức năng khác và chính quyền địa phương để xử lý chưa thì vẫn là dấu hỏi.

Có ý kiến cho rằng, khi phát hiện các nhà xe sử dụng văn phòng mở bến cóc, chạy xe dù, lực lượng Thanh tra giao thông phải kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý. Nếu không xử lý được phải kịp thời báo cáo cấp trên để có phương án. Tuy nhiên, ở đây, Thanh tra giao thông - Sở GTVT Hà Nội - không những không tiến hành kiểm tra, xử lý mà còn không thực hiện các văn bản chỉ đạo của Sở giao thông vận tải liên quan đến vấn đề này. Theo tìm hiểu của Báo Lao Động, những năm qua, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành 60 văn bản chỉ đạo Thanh tra giao thông xử lý nghiêm tình trạng bến cóc xe dù. Tuy nhiên, đến nay bến cóc xe dù không những không được xử lý mà còn nở rộ với hành trăm doanh nghiệp “trá hình”.

Dư luận cho rằng, ngoài lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương chính là nhân tố để giúp sức cho xe dù bến cóc lộng hành. Câu chuyện ở đây là hàng loạt nhà xe có văn phòng trên địa bàn các phường, quận thuộc thành phố Hà Nội, hoạt động công khai, tấp nập ngày đêm, không thể chính quyền địa phương không biết, nhưng họ làm ngơ để doanh nghiệp tự tung tự tác…

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Vũ Hà - Phó giám đốc sở GTVT Hà Nội - xác nhận, hiện nay, trên địa bàn có hàng trăm doanh nghiệp “trá hình” xe hợp đồng để chạy tuyến cố định. Sau khi Báo Lao Động phản ánh, Sở GTVT đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý. Việc các lực lượng Thanh tra giao thông có mặt trên các tuyến đường nhưng không kiểm tra xử lý, ông Hà cho biết: Những dấu hiệu của việc “bảo kê” trong lực lượng Thanh tra giao thông, Sở GTVT sẽ kiểm tra, quan điểm của sở là xử lý nghiêm những cán bộ thanh tra vi phạm. Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xử lý nghiêm hành vi này.

Cũng về vấn đề này, ông Trần Ngọc Vinh - Nguyên phó đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH Hải Phòng, Chủ tịch Hội luật gia Hải Phòng - cho biết: Hàng nghìn chiếc xe dù chạy liên tục trên địa bàn Hà Nội, lực lượng Thanh tra Giao thông, Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương không thể không biết. Cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm, lập lại trật tự pháp luật đối với hoạt động vận tải hành khách.

Những ai có dấu hiệu “bảo kê” hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn Thủ đô và trách nhiệm của các cơ quan chức năng ra sao, mời bạn đọc theo dõi kỳ tiếp theo…

Ngày 19.3, Sở GTVT Hà Nội có văn bản số 1366 về việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo phản ánh của Báo Lao Động. Trong đó nêu rõ, Báo Lao Động có loạt bài “ Luật ngầm’ xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô” phản ánh tình trạng các doanh nghiệp vận tải hành khách theo hợp đồng ngang nhiên lập bến cóc, sử dụng nhiều hình thức khác nhau để thu gom khách lẻ, rồi lập thành danh sách cụ thể để hợp thức hóa, giả mạo hợp đồng tour du lịch, vi phạm các quy định trong hợp đồng kinh doanh vận tải. Giám đốc sở GTVT giao Thanh tra sở GTVT Hà Nội khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm mà Báo Lao Động đã nêu”


“LUẬT NGẦM” XE DÙ BẾN CÓC VÀ LỢI ÍCH NHÓM GIỮA THỦ ĐÔ

Ai “chống lưng” cho doanh nghiệp mở bến “cóc”, chạy xe “dù”?

Trong quá trình tác nghiệp, nhóm phóng viên Báo Lao Động đã ghi lại được rất nhiều hình ảnh “chướng tai, gai mắt” về sự lộng hành trong quá hoạt động của các nhà xe “dù”, bến “cóc”, đặc biệt nhất là việc “nhắm mắt làm ngơ” của lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương trong kiểm tra, xử lý bến “cóc”, xe “dù”...

“LUẬT NGẦM” XE DÙ BẾN CÓC VÀ LỢI ÍCH NHÓM GIỮA THỦ ĐÔ

Ai “chống lưng” cho doanh nghiệp mở bến “cóc”, chạy xe “dù”?

Trong quá trình tác nghiệp, nhóm phóng viên Báo Lao Động đã ghi lại được rất nhiều hình ảnh “chướng tai, gai mắt” về sự lộng hành trong quá hoạt động của các nhà xe “dù”, bến “cóc”, đặc biệt nhất là việc “nhắm mắt làm ngơ” của lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương trong kiểm tra, xử lý bến “cóc”, xe “dù”...

“LUẬT NGẦM” XE DÙ BẾN CÓC VÀ LỢI ÍCH NHÓM GIỮA THỦ ĐÔ

Ai “chống lưng” cho doanh nghiệp mở bến “cóc”, chạy xe “dù”?

Trong quá trình tác nghiệp, nhóm phóng viên Báo Lao Động đã ghi lại được rất nhiều hình ảnh “chướng tai, gai mắt” về sự lộng hành trong quá hoạt động của các nhà xe “dù”, bến “cóc”, đặc biệt nhất là việc “nhắm mắt làm ngơ” của lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương trong kiểm tra, xử lý bến “cóc”, xe “dù”...

NHÓM PV BẠN ĐỌC
TIN LIÊN QUAN

Bến “cóc” sân bay và hàng tỉ đồng tiền thuế “bốc hơi”? (Kỳ 3)

TIẾN DŨNG |

Tiếp tục điều tra, nhóm PV Báo Lao Động phát hiện thêm hàng loạt các nhà xe “ngang nhiên” mở bến “cóc”, chạy xe “dù” ngay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Hàng nghìn “xe dù” ngang nhiên qua mặt cơ quan chức năng

NHÓM PV BẠN ĐỌC |

Trong quá trình tác nghiệp, nhóm PV Báo Lao Động đã tiếp cận được hàng trăm doanh nghiệp vận tải hành khách chạy tuyến cố định nhưng “trá hình” bằng cách sử dụng xe “dù”, bến “cóc” để qua mặt cơ quan chức năng và trốn thuế.

Bến “cóc” khổng lồ giữa Thủ đô - tại sao hình thành, bao giờ xóa bỏ?

DƯƠNG HƯNG |

Xe “dù”, bến “cóc” nhiều năm qua luôn là vấn đề bức xúc trong công tác quản lý giao thông đô thị của TP.Hà Nội. Trong đó, nhức nhối nhất và cũng lớn nhất chính là bến “cóc” hình thành phía trước và bên hông chung cư Thăng Long Number One (ngã tư Khuất Duy Tiến - Đại lộ Thăng Long) với hàng trăm lượt xe ôtô khách ngang nhiên dừng, đón, trả khách kéo theo đủ thứ phức tạp…

Chuyện dở khóc, dở cười của những người chăm sóc thú cưng ngày Tết

PHẠM ĐÔNG - THU HIỀN |

Khi Tết đến xuân về, mọi người được quây quần bên gia đình thì những người chăm sóc thú cưng vẫn phải làm luôn chân, quanh quẩn bên những chú chó, mèo. Cũng từ đây đã xuất hiện những câu chuyện thú vị, hài hước và cảm động.

VPF lên tiếng về tranh cãi quảng bá tài trợ của Hoàng Anh Gia Lai

AN NGUYÊN |

Ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có những chia sẻ xoay quanh tranh cãi về việc quảng bá cho tài nhà trợ của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tại V.League 2023.

Ngư dân Quảng Nam đón giao thừa trên biển: Nhớ nhà, nhớ con lắm chứ

Nguyễn Linh |

Những ngày cận tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các ngư dân Quảng Nam hối hả chuyển lương thực, nước uống xuống tàu để chuẩn bị một chuyến vươn khơi xuyên Tết.

Kỳ vọng về những thay đổi trong chính sách bán lẻ xăng dầu

Anh Tuấn |

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dự báo 2023 sẽ là năm tiếp tục khó khăn với thị trường xăng dầu nên chúng ta cần có giải pháp ứng phó mang tính dài hạn và bền vững để tránh những cú sốc cho nền kinh tế. Trong đó, mấu chốt là cần phải thay đổi những chính sách bán lẻ xăng dầu.

Đề xuất sửa đổi một số thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chip

Việt Dũng |

Trong dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Bộ Công an đã đề xuất thay đổi một số thông tin trên mặt trước và mặt sau của thẻ căn cước.

Bến “cóc” sân bay và hàng tỉ đồng tiền thuế “bốc hơi”? (Kỳ 3)

TIẾN DŨNG |

Tiếp tục điều tra, nhóm PV Báo Lao Động phát hiện thêm hàng loạt các nhà xe “ngang nhiên” mở bến “cóc”, chạy xe “dù” ngay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Hàng nghìn “xe dù” ngang nhiên qua mặt cơ quan chức năng

NHÓM PV BẠN ĐỌC |

Trong quá trình tác nghiệp, nhóm PV Báo Lao Động đã tiếp cận được hàng trăm doanh nghiệp vận tải hành khách chạy tuyến cố định nhưng “trá hình” bằng cách sử dụng xe “dù”, bến “cóc” để qua mặt cơ quan chức năng và trốn thuế.

Bến “cóc” khổng lồ giữa Thủ đô - tại sao hình thành, bao giờ xóa bỏ?

DƯƠNG HƯNG |

Xe “dù”, bến “cóc” nhiều năm qua luôn là vấn đề bức xúc trong công tác quản lý giao thông đô thị của TP.Hà Nội. Trong đó, nhức nhối nhất và cũng lớn nhất chính là bến “cóc” hình thành phía trước và bên hông chung cư Thăng Long Number One (ngã tư Khuất Duy Tiến - Đại lộ Thăng Long) với hàng trăm lượt xe ôtô khách ngang nhiên dừng, đón, trả khách kéo theo đủ thứ phức tạp…