Kỳ vọng về những thay đổi trong chính sách bán lẻ xăng dầu

Anh Tuấn |

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dự báo 2023 sẽ là năm tiếp tục khó khăn với thị trường xăng dầu nên chúng ta cần có giải pháp ứng phó mang tính dài hạn và bền vững để tránh những cú sốc cho nền kinh tế. Trong đó, mấu chốt là cần phải thay đổi những chính sách bán lẻ xăng dầu.

Nhiều biến số khó dự đoán về thị trường xăng dầu năm 2023

Ông Dương Đức Quang - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, năm 2023 sẽ có rất nhiều biến số có thể ảnh hưởng lớn tới thị trường dầu thô.

Đầu tiên là triển vọng kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương liên tục tăng lãi suất trong năm 2022 và sẽ cần có các chính sách thắt chặt tiền tệ trong năm 2023 để nền kinh tế tránh rơi vào suy thoái. Kinh tế tăng trưởng hay suy thoái sẽ ảnh hưởng lớn tới nhu cầu sử dụng dầu nói riêng và năng lượng nói chung, qua đó tác động mạnh tới giá dầu.

Thứ hai là tiến trình mở cửa trở lại nền kinh tế của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19. Các dự báo đều đang khá tích cực, khi hoạt động sản xuất kinh tế của Trung Quốc hồi phục, đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng xăng dầu sẽ tăng lên.

Thứ ba là căng thẳng giữa Nga - Ukraine sẽ kéo dài đến bao giờ, chưa ai có thể nói trước. Điều này sẽ quyết định các chính sách xuất khẩu dầu của Nga và tác động lên nhu cầu của thị trường EU, một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất trên thế giới.

"Nhìn chung, giá dầu sẽ biến động, nhưng MXV đang dự báo khoảng giá sẽ là 60 – 100 USD/thùng trong 6 tháng đầu năm. Với mức giá thế giới như vậy, giá xăng dầu trong nước sẽ tương đối ổn định. Giá sẽ không quá thấp, nhưng sự ổn định sẽ mang đến các tín hiệu tích cực và khả quan hơn cho nền kinh tế trong năm tới", ông Dương Đức Quang cho hay.

Thị trường xăng dầu 2023 được dự đoán còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh hoạ, nguồn Cường Ngô
Thị trường xăng dầu 2023 được dự đoán còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh hoạ, nguồn Cường Ngô

Nêu quan điểm khác, ông Nguyễn Tiến Thoả - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) - cho biết thị trường xăng dầu năm 2023 có thể sẽ gặp nhiều khó khăn.

Bởi, ngoài sự cố của Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn, năm 2023, thị trường xăng dầu sẽ phụ thuộc lớn vào số lượng dầu thô nhập khẩu. Trong khi thị trường thế giới luôn tiềm ẩn bất ổn, rủi ro khó lường do xung đột địa chính trị, dịch bệnh.

Trong nước, việc Nhà máy lọc dầu Dung Quất bảo dưỡng 2 tháng, sản lượng sụt giảm là rất khó khăn. Bài học kinh nghiệm hồi tháng 3.2021 cho thấy, việc một trong hai nhà máy lọc dầu gặp sự cố ngừng sản xuất, dẫn tới nguồn cung căng thẳng, nhập khẩu không kịp bù đắp sẽ tác động tiêu cực tới thị trường và gây đứt nguồn cung trong nước.

Đây là những cảnh báo để cơ quan chức năng cần có kịch bản ứng phó sát với thực tế điều hành xăng dầu trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới cũng như cả năm 2023.

Theo chia sẻ của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phía Bắc, một trong những vấn đề có thể ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong năm 2023 đó là chiết khấu. Hiện nay, theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, việc chiết khấu 0 đồng hoặc âm không còn xảy ra. Tuy nhiên, mức chiết khấu hiện vẫn thấp, dao động từ 400-600 đồng/lít.

Với mức chiết khấu này, doanh nghiệp bán lẻ chỉ vừa đủ trang trải chi phí, thậm chí không có lãi vì trừ các khoản chi phí phát sinh. Điều này, về lâu dài sẽ triệt tiêu động lực kinh doanh của doanh nghiệp. Chưa kể nếu tình hình xăng dầu thế giới biến động phức tạp, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ "trở tay không kịp", từ đó ảnh hưởng đến nguồn cung.

Trao đổi với Lao Động, TS. Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho Lao Động biết, cần quy định mức chiết khấu tối thiểu và định mức chiết khấu cho mỗi khâu: doanh nghiệp đầu mối bao nhiêu?

"Chiết khấu là hình thức giảm giá một phần trong giá bán lẻ xăng dầu ở một mức độ nhất định, đảm bảo chi phí cho hoạt động của doanh nghiệp bán lẻ và có lợi nhuận để bảo toàn vốn và tái đầu tư.

Nên đây được hiểu như lợi nhuận định mức của doanh nghiệp bán lẻ và không nhỏ hơn 7% giá bán lẻ tại thời điểm công bố (3,5% là điểm hòa vốn; 3,5% còn lại là lợi nhuận để bảo toàn vốn và tái đầu tư phát triển). Bởi đây là khâu quan trọng, trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng như phản ánh toàn bộ bộ mặt của thị trường.

Quy định như trên để tránh tình trạng hiện nay nhà cung cấp cho chiết khấu 0 đồng hoặc cho 30-40 đồng, thậm chí âm 200-300 đồng là chuyện từng xảy ra trong thời gian qua, nên doanh nghiệp bán lẻ không thể hoạt động được", ông nói.

Cần quản lý 17.000 cửa hàng xăng dầu chặt chẽ hơn

Cũng theo TS Giang Chấn Tây, hiện nay có đến 17.000 cửa hàng bán lẻ nên cần quản lý chặt chẽ hơn. Cần quy định chiết khấu cho cửa hàng bán lẻ và thương nhân phân phối, để các cửa hàng hoạt động được ổn định và xem đây là công cụ để quản lý, giúp cho doanh nghiệp bán lẻ không phải đóng cửa gây hỗn loạn thị trường và gây khó cho người tiêu dùng.

Ông cho rằng, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu do nhà nước quản lý, nhất thiết phải quản lý hết hệ thống, chứ không thể chỉ quản lý mỗi doanh nghiệp đầu mối như đã qua.

"Thời gian qua, liên bộ đã gần như bỏ sót khâu phân phối bán lẻ, nên doanh nghiệp ở khâu này luôn hoạt động bấp bênh dẫn tới bất ổn thị trường xăng dầu.

Đồng thời, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cần phải tạo kênh thông tin để doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phản ánh và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, để từ đó có biện pháp tháo gỡ những khó khăn", ông nói.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính: Đề nghị Bộ Công Thương quản lý giá và Quỹ Bình ổn xăng dầu

Cường Ngô |

Bộ Tài chính cho rằng, việc giao thống nhất nhiệm vụ về giá cho Bộ Công Thương sẽ giúp cơ quan chủ trì điều hành giá nắm bắt bản chất của các yếu tố hình thành giá cơ sở, để điều hành giá xăng dầu, phù hợp với thực tế phát sinh.

Tranh luận việc để doanh nghiệp tự định giá xăng dầu

Cường Ngô |

Bộ Công Thương chọn phương án các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu căn cứ các chi phí thực tế của mình để tự xác định và công bố giá bán lẻ của doanh nghiệp mình, thực hiện kê khai giá khi thay đổi giá và báo cáo về Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để giám sát. Xung quanh vấn đề này, còn nhiều ý kiến trái chiều.

Bộ Công Thương đẩy quản lý xăng dầu cho Bộ Tài chính là đi ngược Luật Giá?

Cường Ngô |

Xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất giao toàn bộ việc điều hành giá xăng dầu, tính toán các chi phí kinh doanh xăng dầu cho Bộ Tài chính chủ trì thực hiện. Trong khi đó, Bộ Tài chính cũng "đẩy" trách nhiệm quản lý xăng dầu cho Bộ Công Thương.

Gia tăng hoạt động giết mổ heo lậu vào dịp Tết

Nhóm PV |

TPHCM - Mặc dù đã được Báo Lao Động nhiều lần phản ánh về tình trạng giết mổ heo lậu, sau đó cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, nhưng các điểm giết mổ lậu trên địa bàn phường 12, Quận Gò Vấp (TPHCM) vẫn tái vi phạm, hoạt động giết mổ heo lậu càng nhộn nhịp hơn vào những ngày cận Tết.

Chủ tịch Hà Nội kiểm tra trận địa pháo hoa khu vực hồ Hoàn Kiếm

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đến kiểm tra công tác ứng trực lực lượng làm nhiệm vụ tại trận địa pháo hoa phục vụ nhân dân đêm Giao thừa tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Một ngày dạo vòng quanh TPHCM - thành phố không ngủ

Chí Long |

Được mệnh danh là "thành phố không ngủ" của Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh ẩn chứa vô vàn điều bất ngờ, thú vị chờ du khách khám phá.

Trận địa pháo hoa sẵn sàng cho đêm giao thừa

NHÓM PV |

11 giờ sáng ngày 30 tháng Chạp, mọi công tác chuẩn bị tại điểm bắn pháo hoa số 5 (Đảo Dừa công viên Thống Nhất, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã dần hoàn thiện đến những khâu cuối cùng. Với sự tham gia của 200 người thuộc 17 lực lượng, trận địa pháo tại điểm công viên Thống Nhất  đã sẵn sàng phục vụ người dân ngắm pháo hoa vào giao thừa.

Mỹ Tâm, Trịnh Kim Chi và sao Việt quây quần bên nồi bánh chưng ngày 30 Tết

DI PY |

Ngày 30 Tết, các nghệ sĩ như NSƯT Trịnh Kim Chi, ca sĩ Mỹ Tâm, hoa hậu Hà Kiều Anh... dành thời gian bên gia đình, gói bánh chưng, bánh tét.

Bộ Tài chính: Đề nghị Bộ Công Thương quản lý giá và Quỹ Bình ổn xăng dầu

Cường Ngô |

Bộ Tài chính cho rằng, việc giao thống nhất nhiệm vụ về giá cho Bộ Công Thương sẽ giúp cơ quan chủ trì điều hành giá nắm bắt bản chất của các yếu tố hình thành giá cơ sở, để điều hành giá xăng dầu, phù hợp với thực tế phát sinh.

Tranh luận việc để doanh nghiệp tự định giá xăng dầu

Cường Ngô |

Bộ Công Thương chọn phương án các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu căn cứ các chi phí thực tế của mình để tự xác định và công bố giá bán lẻ của doanh nghiệp mình, thực hiện kê khai giá khi thay đổi giá và báo cáo về Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để giám sát. Xung quanh vấn đề này, còn nhiều ý kiến trái chiều.

Bộ Công Thương đẩy quản lý xăng dầu cho Bộ Tài chính là đi ngược Luật Giá?

Cường Ngô |

Xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất giao toàn bộ việc điều hành giá xăng dầu, tính toán các chi phí kinh doanh xăng dầu cho Bộ Tài chính chủ trì thực hiện. Trong khi đó, Bộ Tài chính cũng "đẩy" trách nhiệm quản lý xăng dầu cho Bộ Công Thương.