Bến “cóc” khổng lồ giữa Thủ đô - tại sao hình thành, bao giờ xóa bỏ?

DƯƠNG HƯNG |

Xe “dù”, bến “cóc” nhiều năm qua luôn là vấn đề bức xúc trong công tác quản lý giao thông đô thị của TP.Hà Nội. Trong đó, nhức nhối nhất và cũng lớn nhất chính là bến “cóc” hình thành phía trước và bên hông chung cư Thăng Long Number One (ngã tư Khuất Duy Tiến - Đại lộ Thăng Long) với hàng trăm lượt xe ôtô khách ngang nhiên dừng, đón, trả khách kéo theo đủ thứ phức tạp…

Xử phạt cũng…như không?

Trong vai hành khách, chúng tôi tìm đến khu vực được coi là điểm đón trả lý tưởng của những người có nhu cầu đi hoặc vận chuyển hàng hóa tuyến Hà Nội - Hải Phòng nằm cạnh tòa nhà Thăng Long Number One. Tại đây theo quan sát, là “đại bản doanh” của các nhà xe như Ô hô, Kết Đoàn, Gia Bảo Linh, Đoàn Xuân, Thanh Long, Hoàng Ngân, Anh Huy - Đất Cảng… với mật độ các chuyến khá dày đặc và hoạt động liên tục trong ngày từ 7h đến 8-9h tối, kéo theo đó là lượng khách đứng chờ khá đông đúc.

Đặc biệt, nhìn cung cách các nhà xe đều đặn giảm ga mỗi khi qua khu vực rồi xi nhan phải vào “vợt” khách, người ta dễ liên tưởng đến tòa nhà này có một điểm dừng đỗ được cấp phép như xe bus, chứ không đơn giản là một bến “cóc” vi phạm pháp luật.

Tại đây cũng luôn có 4-5 nhân viên của các nhà xe túc trực đón khách. Để qua mặt lực lượng chức năng, nhóm này liên tục ra hiệu với các lái xe bằng cách xuống đường vẫy tay mỗi khi có khách. Những lúc xe ập sát đường, cánh xe ôm lao ra bắt khách trong khi đó những “cò xe” vội vã bốc hàng chất lên xe tạo nên một tình trạng hỗn loạn tại khu vực này. Vào giờ cao điểm, mặc dù lưu lượng các phương tiện qua đoạn này rất đông nhưng các nhà xe vẫn cố tình dừng đỗ bắt khách trái quy định khiến cho giao thông bị ùn ứ và gây nguy hiểm cho cả hành khách lẫn người đi đường.

Điều đáng nói là bến “cóc” khổng lồ này chỉ cách điểm chốt của lực lượng giao thông chưa đến 100m nhưng việc kiểm tra, xử phạt còn quá mỏng khiến các nhà xe vẫn ngang nhiên “lộng hành”. Thậm chí, theo quan sát của chúng tôi, kể cả khi bị cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt tại chỗ, các nhà xe vẫn thản nhiên tiếp tục chèo kéo khách và xem đó là chuyện… thường.

Theo lời một chủ quán nước tại khu vực này thì “bến cóc” trên đoạn đường Đại lộ Thăng Long hoạt động trong suốt cả ngày. “thỉnh thoảng công an mới đến dẹp, nhưng lát sau lại hoạt động trở lại bình thường” - người bán hàng nước nói.

Cần giải pháp tổng thể

Trao đổi với báo giới, ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) thì cho biết, các lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý, bố trí lực lượng chốt trực, nhưng cứ tạm lắng một thời gian rồi lại tái phát. Chẳng hạn, tại khu vực trước cửa chung cư Thăng Long Number One chủ yếu phục vụ khách tuyến đi Hải Phòng, khi thấy lực lượng chức năng, các nhà xe lại lánh về khu vực đường gom Đại lộ Thăng Long để hoạt động. Thậm chí, qua theo dõi, các nhà xe hoạt động tại đây còn sẵn sàng bố trí xe ôtô 5-7 chỗ để “tăng-bo” khi khách có nhu cầu, khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

Dù vậy trên thực tế, một số ý kiến cho rằng, các bến xe, luồng tuyến và xe trung chuyển còn chưa thực sự thuận tiện, trong khi nhu cầu đi lại của người dân là có thực và không ít người đã quen với việc “đâu tiện thì đi”. Ví dụ, khu vực đường Khuất Duy Tiến và Đại lộ Thăng Long, sẽ thật khó để vận động người dân xuống tận Bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) để bắt xe đúng tuyến. Do đó, bên cạnh việc quy trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương, các lực lượng chức năng, thì cần nghiên cứu, bố trí các quỹ đất làm điểm đón, trả khách tạm thời tại các khu vực có nhu cầu cao. Khi đó, nếu nhà xe vẫn tiếp tục vi phạm thì xử lý nghiêm bằng các biện pháp mạnh, như đình tài, rút giấy phép kinh doanh.

DƯƠNG HƯNG
TIN LIÊN QUAN

Vành đai 4 Hà Nội: Khởi công 2023, hoàn thành 2025

Hoàng Lâm |

Trước thực trạng đường vành đai 3 đã trở nên quá tải và thường xuyên ùn tắc, Chính phủ đã giao Hà Nội và các địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng để sớm khởi công tuyến đường vành đai 4.

Kiatisak và các huấn luyện viên ngoại được kỳ vọng tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Sự xuất hiện của 4 huấn luyện viên ngoại sẽ mang đến những mảng màu sắc mới cho V.League 2023.

Tác động rõ nét với thương mại toàn cầu khi Trung Quốc kết thúc phong toả

Thanh Hà |

Cây viết Alan Beattie của Financial Times nhận định, tác động rõ ràng của việc Trung Quốc dỡ bỏ phong tỏa COVID-19 chắc chắn sẽ là một trong những sự kiện kinh tế của năm 2023.

Tiến Linh có cơ hội giành Quả bóng vàng 2022

Thanh Vũ |

Tiến Linh đang được đánh giá sáng cửa nhất trong cuộc đua giành Quả bóng vàng 2022.

Giao thông ùn tắc, người dân Hà Nội chật vật đi làm ngày đầu tuần năm mới

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Tuần mới đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều tuyến phố tại Hà Nội trở lại đông đúc, cảnh ùn tắc giao thông lại tiếp diễn.

Nhà ga, sân bay Vinh tấp nập sau kỳ nghỉ Tết

QUANG ĐẠI |

Sau kỳ nghỉ Tết, nhà ga, sân bay, bến xe Vinh (Nghệ An) tấp nập người, đông gấp nhiều lần so với bình thường.

Lãnh đạo bến xe Giáp Bát: Kiểm tra các nhà xe vi phạm sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Trao đổi với Lao Động, ông Trần Mạnh Hà, Phó Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, hiện tượng xe khách trả khách không đúng nơi quy định, xe ghép, xe limousine... hoạt động rầm rộ thời gian qua là một trong những nguyên nhân khiến lượng khách tại bến xe sụt giảm nghiêm trọng. Ông Hà cho biết, sẽ tiến hành xác minh, kiểm tra thông tin và gửi công văn đến các nhà xe vi phạm để chấm dứt tình trạng này.

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 2.2023

Phương Anh |

Quy định về trường của các cơ quan nhà nước; Quy định mới về mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài;... là những chính sách mới nổi bật sẽ có hiệu lực từ tháng 2.2023.