Xử phạt cũng…như không?
Trong vai hành khách, chúng tôi tìm đến khu vực được coi là điểm đón trả lý tưởng của những người có nhu cầu đi hoặc vận chuyển hàng hóa tuyến Hà Nội - Hải Phòng nằm cạnh tòa nhà Thăng Long Number One. Tại đây theo quan sát, là “đại bản doanh” của các nhà xe như Ô hô, Kết Đoàn, Gia Bảo Linh, Đoàn Xuân, Thanh Long, Hoàng Ngân, Anh Huy - Đất Cảng… với mật độ các chuyến khá dày đặc và hoạt động liên tục trong ngày từ 7h đến 8-9h tối, kéo theo đó là lượng khách đứng chờ khá đông đúc.
Đặc biệt, nhìn cung cách các nhà xe đều đặn giảm ga mỗi khi qua khu vực rồi xi nhan phải vào “vợt” khách, người ta dễ liên tưởng đến tòa nhà này có một điểm dừng đỗ được cấp phép như xe bus, chứ không đơn giản là một bến “cóc” vi phạm pháp luật.
Tại đây cũng luôn có 4-5 nhân viên của các nhà xe túc trực đón khách. Để qua mặt lực lượng chức năng, nhóm này liên tục ra hiệu với các lái xe bằng cách xuống đường vẫy tay mỗi khi có khách. Những lúc xe ập sát đường, cánh xe ôm lao ra bắt khách trong khi đó những “cò xe” vội vã bốc hàng chất lên xe tạo nên một tình trạng hỗn loạn tại khu vực này. Vào giờ cao điểm, mặc dù lưu lượng các phương tiện qua đoạn này rất đông nhưng các nhà xe vẫn cố tình dừng đỗ bắt khách trái quy định khiến cho giao thông bị ùn ứ và gây nguy hiểm cho cả hành khách lẫn người đi đường.
Điều đáng nói là bến “cóc” khổng lồ này chỉ cách điểm chốt của lực lượng giao thông chưa đến 100m nhưng việc kiểm tra, xử phạt còn quá mỏng khiến các nhà xe vẫn ngang nhiên “lộng hành”. Thậm chí, theo quan sát của chúng tôi, kể cả khi bị cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt tại chỗ, các nhà xe vẫn thản nhiên tiếp tục chèo kéo khách và xem đó là chuyện… thường.
Theo lời một chủ quán nước tại khu vực này thì “bến cóc” trên đoạn đường Đại lộ Thăng Long hoạt động trong suốt cả ngày. “thỉnh thoảng công an mới đến dẹp, nhưng lát sau lại hoạt động trở lại bình thường” - người bán hàng nước nói.
Cần giải pháp tổng thể
Trao đổi với báo giới, ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) thì cho biết, các lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý, bố trí lực lượng chốt trực, nhưng cứ tạm lắng một thời gian rồi lại tái phát. Chẳng hạn, tại khu vực trước cửa chung cư Thăng Long Number One chủ yếu phục vụ khách tuyến đi Hải Phòng, khi thấy lực lượng chức năng, các nhà xe lại lánh về khu vực đường gom Đại lộ Thăng Long để hoạt động. Thậm chí, qua theo dõi, các nhà xe hoạt động tại đây còn sẵn sàng bố trí xe ôtô 5-7 chỗ để “tăng-bo” khi khách có nhu cầu, khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn.
Dù vậy trên thực tế, một số ý kiến cho rằng, các bến xe, luồng tuyến và xe trung chuyển còn chưa thực sự thuận tiện, trong khi nhu cầu đi lại của người dân là có thực và không ít người đã quen với việc “đâu tiện thì đi”. Ví dụ, khu vực đường Khuất Duy Tiến và Đại lộ Thăng Long, sẽ thật khó để vận động người dân xuống tận Bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) để bắt xe đúng tuyến. Do đó, bên cạnh việc quy trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương, các lực lượng chức năng, thì cần nghiên cứu, bố trí các quỹ đất làm điểm đón, trả khách tạm thời tại các khu vực có nhu cầu cao. Khi đó, nếu nhà xe vẫn tiếp tục vi phạm thì xử lý nghiêm bằng các biện pháp mạnh, như đình tài, rút giấy phép kinh doanh.