Xe khách đâm xe cứu hỏa: Có cần sửa quy định xe ưu tiên?

Cường Ngô |

Luật sư cho rằng, vụ va chạm giữa xe cứu hỏa và xe khách là lỗi hỗn hợp của hai bên, cần phải đánh giá nhiều khía cạnh, góc độ. Ngoài ra, cần thiết phải bổ sung trường hợp xe ưu tiên được đi ngược chiều vào cao tốc trong Luật Giao thông đường bộ 2008.

"Dấu hiệu lỗi hỗn hợp"

Liên quan vụ xe khách đâm xe cứu hỏa (đi ngược chiều) trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) chiều 18.3, để có căn cứ xem xét trách nhiệm các bên, cần thiết phải đánh giá lỗi của các bên.

Lỗi xe cứu hỏa: Dù là xe ưu tiên số 1 khi đi làm nhiệm vụ, phương tiện này cũng phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện đang lưu thông trên đường.

Xe cứu hỏa chủ động đi từ đường nhỏ vào đường ngược chiều trên cao tốc, không quan sát kỹ tình trạng các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường, cho xe chuyển hướng vào đường cao tốc với tốc độ cao, chuyển hướng vuông góc đường làm phương tiện ngược chiều khó phán đoán hướng đi, vi phạm Điều 4, Điều 15 Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

Bên cạnh đó còn vi phạm Khoản 2 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn xe cơ giới, xe máy chuyên dụng dùng tham gia giao thông đường bộ.

Trong trường hợp này, xe cứu hỏa phải đi vào làn đường khẩn cấp dành cho xe cứu nạn, cứu hộ; xe đi làm nhiệm vụ nhưng lại đi sang phần đường ngược chiều phía trong, không chủ động giảm tốc độ, quan sát tình huống, đã chuyển hướng đột ngột, làm cho các phương tiện khác khó xử lý tình huống theo quy tắc 3 giây để tính khoảng cách an toàn trên cao tốc.

Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn.

Lỗi của xe kháchNếu có căn cứ xác định, xe khách đi trên cao tốc không chủ động giảm tốc độ khi đến ngã ba và đi trên đường cao tốc trong tình trạng trời mưa, trơn trượt, có dấu hiệu vi phạm Điều 12 GTĐB.

Đồng thời phương tiện này vi phạm Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT khi đến đường giao nhau không giảm tốc độ, hoặc dừng lại 1 cách an toàn, không nhường đường cho xe ưu tiên.

Từ những nhận định trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm - cho rằng, vụ va chạm trên có dấu hiệu lỗi hỗn hợpTheo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, người tham gia giao thông vi phạm quy định về an toàn GTĐB, gây hậu quả nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm hình sự.

Nên bổ sung Luật GTĐB với xe ưu tiên

Về việc có cần thiết sửa đổi Điều 22 Luật GTĐB 2008 về quyền ưu tiên của một số xe, trong đó, quy định xe ưu tiên không bị hạn chế tốc độ, được đi ngược chiều, luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung trường hợp xe ưu tiên được đi ngược chiều vào cao tốc nhưng phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác, như có sự phân luồng giao thông, đặt biển cảnh báo, có xe cảnh báo dẫn đường.

"Cứu hộ được 1 người, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều người khác là trái với nguyên tắc Luật GTĐB. Mục đích ra đời của luật này là đảm bảo tính mạng, tài sản của con người khi tham gia giao thông", luật sư phân tích.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Infographic: Những loại xe nào được ưu tiên và dấu hiệu nhận biết?

Văn Thắng |

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Các xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ phải phát tín hiệu còi, cờ theo đúng quy định (trừ xe tang).

Tài xế xe khách đâm xe cứu hỏa: Nếu đánh lái, thắng gấp sẽ gây tai nạn liên hoàn

Cường Ngô |

Anh Đỗ Hùng Mạnh - lái xe khách - cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn nếu đánh lái ra ngoài để tránh xe cứu hỏa có thể sẽ có gây tai nạn liên hoàn, hậu quả rất khôn lường.

Giới tài xế khẳng định khó xử lý tình huống xe cứu hỏa đi ngược chiều

Cường Ngô |

Những tài xế có nhiều năm kinh nghiệm chạy xe khách trên cao tốc cho rằng, tình huống đó rất khó để xử lý, nếu tài xế xe khách thắng gấp, đánh lái, sẽ lật xe, hậu quả còn nghiêm trọng hơn.

Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Vương Trần |

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Mai Tiến Dũng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Sớm nghiên cứu nguồn kinh phí hỗ trợ đoàn viên, người lao động mất việc làm

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ nêu yêu cầu này nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị mất việc làm, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống, đón Tết đầm ấm.

Nam ca sĩ sưu tầm 120 lá cờ khi du lịch vòng quanh thế giới

Chí Long |

Nhân dịp đầu năm mới 2023, ca sĩ Đoan Trường chia sẻ về hành trình du lịch vòng quanh thế giới và sưu tầm 120 lá cờ từ các nước mà anh từng đi qua.

Tài chính thông minh: Kế hoạch chi tiêu để Tết không liêu xiêu

Nhóm PV |

Nếu thiếu kinh nghiệm, bạn rất dễ bội chi và cháy túi vì tiêu xài quá nhiều trong dịp Tết. Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) này, bà Nguyễn Thùy Chi - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ bật mí bí quyết để có thể cùng gia đình tiết kiệm mà vẫn đón Tết ấm áp và trọn vẹn.

Đường đi của thực phẩm đông lạnh bẩn: Cục Quản lý thị trường HN lên tiếng

NHÓM PV |

Liên quan đến loạt bài phản ánh “Đường đi của thực phẩm đông lạnh bẩn”, trao đổi với Lao Động, Cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội - Trần Việt Hùng - thừa nhận: thực tế việc các đơn vị kinh doanh thực phẩm chỉ nhập một lượng nhỏ hàng hoá có hóa đơn, chứng từ rồi trà trộn thực phẩm bẩn sau đó bán ra thị trường là có tồn tại.

Infographic: Những loại xe nào được ưu tiên và dấu hiệu nhận biết?

Văn Thắng |

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Các xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ phải phát tín hiệu còi, cờ theo đúng quy định (trừ xe tang).

Tài xế xe khách đâm xe cứu hỏa: Nếu đánh lái, thắng gấp sẽ gây tai nạn liên hoàn

Cường Ngô |

Anh Đỗ Hùng Mạnh - lái xe khách - cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn nếu đánh lái ra ngoài để tránh xe cứu hỏa có thể sẽ có gây tai nạn liên hoàn, hậu quả rất khôn lường.

Giới tài xế khẳng định khó xử lý tình huống xe cứu hỏa đi ngược chiều

Cường Ngô |

Những tài xế có nhiều năm kinh nghiệm chạy xe khách trên cao tốc cho rằng, tình huống đó rất khó để xử lý, nếu tài xế xe khách thắng gấp, đánh lái, sẽ lật xe, hậu quả còn nghiêm trọng hơn.