Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới
Nhà hàng S.H, đường Bạch Đằng, TP Tam Kỳ vừa trở thành nạn nhân mới nhất của các đối tượng lừa đảo với hình thức giả vờ đặt tiệc.
Giữa tháng 3.2023, nhà hàng S.H nhận được cuộc gọi đặt tiệc cho 30 khách, bắt đầu lúc 18 giờ. Sau khi chốt toàn những món ăn đắt tiền, người gọi đến tiếp tục yêu cầu loại rượu vang Chateau Armaichal.
Sau khi liên hệ khắp nơi nhưng không tìm được loại rượu khách yêu cầu, nhà hàng gọi lại thông báo thì đầu dây bên kia không đồng ý chuyển sang loại khác với lý do, đó là loại rượu mà đối tác công ty yêu thích.
Trong lúc nhà hàng bối rối vì thời gian mở tiệc đến gần thì người khách kia gọi lại giới thiệu địa chỉ có bán loại rượu vang Chateau Armaichal tại Đà Nẵng.
Khi liên hệ theo địa chỉ giới thiệu, bên kia xác nhận có hàng nhưng bắt buộc nhà hàng đặt cọc trước vì giao dịch lần đầu. Không mảy may nghi ngờ, nhà hàng S.H đã chuyển tiền cọc.
Đến giờ khai tiệc, rượu chưa nhận được mà khách đặt cũng biệt tăm, nhà hàng gọi lại thì cả 2 số thuê bao trên đều không liên lạc được.
“Số tiền thiệt hại trong vụ lừa đảo này gần 30 triệu đồng, chúng tôi đã trình báo cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam xác minh, xử lý”, quản lý nhà hàng S.H cho biết.
Vì sao đã cảnh báo nhưng vẫn mắc lừa?
Thượng tá Phạm Trường Sơn – Trưởng Công an TP Tam Kỳ cho biết: Trước khi vụ việc tại nhà hàng S.H xảy ra, Công an TP Tam Kỳ đã có cảnh báo lừa đảo những thủ đoạn tương tự.
“Hiện tại, trên địa bàn TP Tam Kỳ xảy ra rất nhiều vụ lừa đảo xưng danh nhân viên ô tô Hyundai đặt tiệc tiếp khách nước ngoài với suất ăn từ 450.000 đến 500.000/1 người và bảo nhập rượu vang hiếm hoi của Úc về để họ dùng.
Đáng tiếc rất nhiều nhà hàng, quán nhậu nhẹ dạ cả tin nên đã mất một số tiền không nhỏ cho bọn chúng. Thật may bên tôi đã được cảnh báo nên không bị lừa”, chị Trần Bích Thoa, chủ một nhà hàng tại TP Tam Kỳ chia sẻ về vụ việc tương tự.
Tuy nhiên, hầu hết những vụ lừa đảo đều nhắm vào nhà hàng, cửa hàng tạp hóa có uy tín, đông khách hàng. Việc đặt tiệc đông khách, với yêu cầu khắt khe về món ăn, thức uống đắt tiền càng khiến các cơ sở dịch vụ nảy sinh tâm lý phải phục vụ chu đáo khách VIP, từ đó bỏ qua đề phòng, dễ mắc bẫy kẻ lừa đảo.
Ngoài ra, người dân chia sẻ thêm một số thủ đoạn lừa đảo tinh vi, ma mãnh khác như: Gọi điện giả mạo cán bộ vệ sinh an toàn thực phẩm gửi tài liệu thu tiền hay đặt món giao hàng rồi giả mạo giao dịch chuyển khoản thành công.
Bạn Trần Hằng kể lại: "Bọn chúng gọi vào hotline la mắng bảo sao có lớp tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm của thành phố tổ chức ở địa điểm nọ sao không đi. Bây giờ bên đó hỗ trợ gửi tài liệu cho học, thu phí giao hàng từ 700 – 800 nghìn đồng. Còn thủ đoạn đặt món giao hàng, ngày nào vắng khách thì còn kiểm tra xem tiền có vào tài khoản chưa mới giao hàng đi, chứ ngày đang bận bịu, đầu bù đầu tóc rối không kịp kiểm tra là dính ngay".