Ngày dần trôi bình yên trên dải đất miền Trung

Bích Ngọc |

5 ngày rong ruổi xuôi từ Quảng Trị vào Huế, tôi say đắm những khung cảnh thiên nhiên ban tặng, hòa cùng nhịp sống bình dị của người địa phương. 5 ngày ngỡ là vừa đủ cho một hành trình khám phá, nhưng càng đi tôi càng mong thời gian trôi chậm hơn trên dải đất miền Trung để những phút giây yên bình như dài thêm.

Trước chuyến đi, tôi băn khoăn rất nhiều có nên cho con trải nghiệm hành trình Quảng Trị - Huế hay không, vì mọi người đều khuyên chọn địa điểm khác.

Con còn khá nhỏ, mới 22 tháng tuổi và cũng chưa từng đi chơi xa liền 5 ngày, liệu nơi đây có thích hợp với con và đem đến nhiều trải nghiệm lí thú hay không? Và tôi tìm ra câu trả lời sau chuyến đi 5 ngày: con đã có những trải nghiệm thực sự tuyệt vời và chúng tôi sẽ quay lại để trải nghiệm nhiều hơn.

Quảng Trị và những điều bất ngờ

Nhắc đến Quảng Trị mọi người hầu như sẽ nghĩ ngay tới việc phải ngồi xe khách đường dài lâu nên sẽ khá mệt mỏi. Vì vậy, tôi chọn đi tàu hỏa giường nằm khởi hành vào khoảng 8 giờ tối từ Ga Hà Nội tới ga Đông Hà (Quảng Trị), vừa thích hợp cho con ngắm cảnh trước giờ đi ngủ, vừa đủ để ngủ một giấc tới sáng là đến nơi. Đi tàu giường nằm sẽ thoải mái hơn nhiều so với ôtô khách.

Không chỉ vậy, chuyến tàu Hà Nội - Đông Hà là một trong những chuyến tàu có khá nhiều cảnh đẹp và khung giờ tàu tôi chọn rất thích hợp để ngắm bình minh trên tàu. Sau sự thích thú khi được lần đầu trải nghiệm đi tàu, con gái tôi rất bất ngờ và hào hứng vì được nhìn thấy mặt trời nhô dần lên qua các khe núi. Đó là một trong những khoảnh khắc tôi muốn cùng con lưu giữ về hành trình này.

Hoàng hôn buông xuống mặt biển ở Huế. Ảnh: Trung Hiếu

Kết thúc chuyến tàu hơn 12 tiếng, chúng tôi chọn ngồi cà phê ở Công viên sinh thái Cọ Dầu sau bữa sáng để nghỉ ngơi lấy sức để tiếp tục hành trình. Đây là khu cà phê ngoài trời với không gian rất xanh và thoáng đãng, phù hợp với những gia đình có trẻ nhỏ để các con chạy chơi trên cỏ. Ngoài ra, ở đây còn có nhiều dịch vụ vui chơi khác như đạp vịt, tàu lượn...

Đầu giờ chiều, chúng tôi thuê xe ôtô tự lái để chạy lên Hướng Hóa, khu vực miền núi phía Tây của Quảng Trị. Men theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tới khu vực huyện Đakrông, sông Thạch Hàn màu xanh trong uốn lượn men theo đường đèo phía dưới hiện ra trước mắt. Ven sông các em nhỏ dân tộc đang vui đùa trên bờ thật an nhiên, lòng tôi muốn được làm một đứa trẻ sinh ra ở đây.

Khoảng 4 giờ chiều, chúng tôi đến homestay ở Hướng Hóa, giá phòng ngày thường là 500.000 đồng, cuối tuần là 650.000 đồng. Khuôn viên khá nhẹ nhàng và yên bình, gần với những địa điểm hôm sau chúng tôi dự định tới tham quan.

Ngày thứ hai, chúng tôi xuất phát lúc 5h30 sáng chạy lên đỉnh Cu Vơ để săn mây. Vì đã vào hè nên sáng sớm cũng ít mây hơn, nhưng cũng chính vậy mà chúng tôi được nhìn rõ khung cảnh. Từ trên cao nhìn xuống, hồ nước hiện ra xanh trong với cả cánh đồng quạt gió nối đuôi nhau trên các ngọn núi ở phía xa. Đứng trước thiên nhiên bao la, con gái tôi cũng ríu rít không ngừng.

Ghi trọn khung cảnh đó vào tâm trí, chúng tôi di chuyển tới khu vực hồ Cốc Hướng Hóa để nhìn những cánh quay của quạt gió gần hơn, cũng là để em bé thấy rõ hơn quạt gió to tới chừng nào. Đường tới hồ Cốc hơi khó đi một chút, nhưng cảnh xung quanh hơn cả những gì tôi mong đợi.

Bữa trưa, gia đình thư giãn giữa không gian một homestay yên bình ở Lao Bảo. Khoảnh khắc nhìn ra hai bên núi xen kẽ dòng sông màu xanh ở giữa thực sự khiến người đến muốn ở lại thật lâu để đắm chìm trong cảnh sắc này. Nếu để so sánh, tôi muốn ví khung cảnh này như một phiên bản thu nhỏ của dòng sông Nho Quế len lỏi giữa hai bên hẻm Tu Sản hùng vĩ ở Hà Giang.

Dù phong cảnh đẹp tới nhường nào thì chúng tôi cũng phải di chuyển để tiếp tục hành trình. Chúng tôi chọn bãi biển Mũi Trèo là nơi trải nghiệm tiếp theo cho em bé trong hành trình này.

Đường tới Mũi Trèo không khó đi, vì đây cũng là một bãi tắm rất đẹp trên bản đồ. Tuy nhiên chỉ có người dân quanh đó tắm biển vì bãi này cách trung tâm khoảng 30 km.

Tới đây, vợ chồng tôi cắm trại trên cao để con có thể nhìn toàn cảnh hoàng hôn buông xuống mặt biển. Đến một đứa trẻ đứng trước cảnh đẹp còn thích thú và vui mừng thì người lớn cũng không khỏi trầm trồ khi ngắm nhìn những gì mà thiên nhiên ban tặng. Lưu lại khoảnh khắc này bằng tâm trí thôi là chưa đủ, thực sự phải ghi những thước phim để nhìn lại về sau.

Sau một hành trình di chuyển khá nhiều, khi trời đã tối hẳn, chúng tôi di chuyển về trung tâm Đông Hà và ở lại khách sạn để nghỉ ngơi sau một ngày khám phá.

Sống chậm ở Huế

Ngày thứ ba, chúng tôi thư thả ăn sáng và ngắm nhìn thành phố trước khi rời đi. Cả nhà lên chuyến xe để di chuyển đến Huế vào 11 giờ trưa. Chúng tôi đến Huế vào khoảng đầu giờ chiều, dành cả buổi để nghỉ dưỡng trong homestay phủ kín cây lá xanh mát và dạo quanh thành phố Huế.

Hôm sau, cả nhà ghé thăm Đại Nội Huế để con thỏa sức chạy xung quanh, còn bố mẹ dành thời gian khám phá lịch sử, văn hóa. Hơn cả dự tính, con gái tôi thích thú với điểm đến mới này. Khi trẻ nhỏ vui, chúng bộc lộ qua hành động khiến người lớn cũng thấy thích thú với cảm xúc đang lan tỏa trong từng nét mặt, cử chỉ, ánh mắt của bé. Nếu con bạn cũng là một em bé thích chạy nhảy, Đại Nội sẽ là một điểm đến khá thú vị.

Khung cảnh từ homestay nhìn xuống dòng sông Rào Quán tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Trung Hiếu

Sau khi tham quan một vòng, chúng tôi di chuyển đến đồi Vọng Cảnh để cắm trại và ăn trưa tại đó. Không gian ở trên cao mát mẻ và trong lành, cảnh sắc từ trên cao xuống dòng sông xanh trong cùng những hàng thông nối tiếp nhau. Lúc này, tôi lại muốn ở Huế dài ngày hơn nữa, để đắm chìm vào không gian nhẹ nhàng và thư thái này.

Ngày cuối vẫn là một ngày cả nhà dậy sớm, nhưng không phải di chuyển đến những điểm vui chơi khám phá nữa. Chúng tôi dậy sớm dạo quanh thành phố Huế xinh đẹp để tận hưởng nốt nhịp sống bình dị ở đây và nói lời chào tạm biệt chuyến đi xa đầu tiên của con gái nhỏ. Và sẽ còn những hành trình mới ở những vùng đất mới đang đợi chúng tôi. Nhưng chắc chắn tôi sẽ còn quay lại Quảng Trị - Huế để tiếp tục khám phá những điều mới mà tôi chưa trải nghiệm.

Bích Ngọc

Ngày đầu đóng cửa Khu du lịch Tam Cốc, nhiều du khách phải quay xe

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Sáng 9.7, ngày đầu tiên Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) chính tạm thức dừng đón khách để sửa chữa. Vì dừng đột ngột nên nhiều đoàn khách du lịch khi đến nơi phải quay về hoặc chuyển địa điểm tham quan khác.

Chính sách thị thực mới mở thêm lợi thế cho du lịch Phú Quốc và Kiên Giang

NGUYÊN ANH |

Với chính sách visa mới vừa được Quốc hội thông qua cộng với sự chuẩn bị, các chương trình trọng điểm dành cho du lịch, Kiên Giang đang nỗ lực để tăng tốc đạt đươc các chỉ tiêu đề ra.

Nhiều sản phẩm mới đưa du lịch Móng Cái nhảy vọt

Đoàn Hưng |

6 tháng đầu năm 2023, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh thu hút 1.091.688 lượt khách du lịch, tăng 170% cùng kỳ (bằng 87% kế hoạch tỉnh giao); Tổng thu ngân sách nhà nước từ du lịch, dịch vụ của Móng Cái đạt hơn 58 tỉ đồng (tăng 222% so với cùng kỳ năm 2022).

Thái Nguyên: Huyện Phú Lương có hay không việc né tránh, bao che sai phạm của Công ty Hưng Thịnh?

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Mặc dù UBND xã Tức Tranh đã có báo cáo kết quả thực hiện xử lý vi phạm hành chính về đất đai đối với Công ty Hưng Thịnh vào cuối tháng 5.2023 nhưng đến nay cả phía UBND xã Tức Tranh và phòng chuyên môn của UBND huyện Phú Lương đều kiên quyết không cung cấp.

Mới đăng kiểm, tàu du lịch Hạ Long vẫn phải chờ đoàn liên ngành thẩm định

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Từ năm 2015 đến nay, các tàu du lịch vịnh Hạ Long dù mới xuất xưởng, có đầy đủ các giấy tờ, chứng nhận của đăng kiểm nhưng muốn hoạt động thì phải có ý kiến đánh giá, nhận xét của một hội đồng. Việc này không khác gì đối với quy định trước đây từng áp cho các loại ôtô, trong đó, kể cả xe mới xuất xưởng vẫn phải đi đăng kiểm mới được phép hoạt động.

Tiền và những tranh cãi quanh đêm diễn của Blackpink

Mi Lan |

Giá vé 2 đêm diễn của Blackpink trên sân vận động Mỹ Đình đã giảm nhiệt, nhưng những tranh cãi quanh chuyện chi tiền cho đêm diễn vẫn kéo theo nhiều ý kiến.

Giải pháp phát huy tốt công năng của hầm đi bộ ở Hà Nội

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Theo các chuyên gia, để "hồi sinh" hầm đi bộ cần có sự thay đổi về kết cấu để việc sử dụng thuận tiện nhất cho người dân.

Công an vào cuộc vụ ép người dân vùng cao nhận nợ xây đường nông thôn mới

Bảo Nguyên |

Yên Bái - Sau khi nhận được phản ánh của Báo Lao Động, Công an huyện Yên Bình đã phối hợp với Công an xã Bảo Ái xác minh, làm rõ việc người dân bị ép nhận nợ xây đường nông thôn mới.