Sáng cùng ngày, ông Tám đã dẫn đầu đoàn công tác về Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) kiểm tra việc sơn sửa của cán bộ, nhân viên kỹ thuật Cty TNHH MTV Nam Triệu và thăm hỏi, ghi nhận ý kiến ngư dân về đời sống, nguyện vọng của họ trước tình trạng tàu cá nằm bờ gần nửa năm nay.
Nam Triệu: Nhanh hơn nhưng vẫn chậm
Theo Sở NNPTNT Bình Định, thời gian sửa chữa tàu do cơ quan này và các bên liên quan thống nhất là từ 14.7 – 30.8. Việc sửa chữa diễn ra dưới sự giám sát của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, Tổ giám sát kỹ thuật của Bình Định, chính quyền địa phương... Đến nay, đã có 12/20 tàu được kéo lên đà khắc phục phần vỏ bị rỉ sét, bắn cát, sơn lại toàn bộ tàu; thay mới máy thủy chính, sửa chữa hư hại về hầm bảo quản, trang thiết bị...
Cty TNHH MTV Nam Triệu kéo lên đà 7 tàu, thay máy thủy mới hiệu Mitsubishi 6 tàu và sửa chữa, sơn lại vỏ tàu bị rỉ sét, khắc phục hầm bảo quản bị đọng nước, giữ nhiệt kém cùng những hư hỏng về hệ thống lái, trang thiết bị.
Cụ thể, có 4 tàu đã hoàn thiện việc sửa chữa và sơn vỏ (5 lớp đáy, 3 lớp mạn), 2 tàu đang bắn cát làm sạch bề mặt để sơn lớp 1 phần đáy và mạn, 1 tàu đang chuẩn bị bắn cát, phun sơn. Cty cũng hoàn thiện việc thay máy thủy mới, cân chỉnh hệ trục chân vịt cho 6 tàu, kiểm tra sửa chữa, bảo hành máy chính đã lắp đặt theo đúng hợp đồng cho 1 tàu mắc cạn. Với hầm bảo quản, hầm lưới, Nam Triệu tháo xong sàn đáy, vách mạn tàu, bộ tôn bọc vách, sàn, mạn tàu cho 6 tàu. 3 tàu trong số đó đã xong phần hầm bảo quản.
Tiến độ như trên bị đánh giá là chậm. Khó khăn được nêu ra là 5 chủ tàu khi thay máy mới đã yêu cầu đổi hộp số có tỉ số truyền từ 3:1 lên 5:1 khiến Cty phải mời đơn vị thiết kế, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và chủ tàu bàn bạc, thỏa thuận, sửa đổi hồ sơ thiết kế, gia công hệ trục chân vịt mới. Mặt khác, bất đồng giữa ngư dân Trần Đình Sơn và nhà cung cấp động cơ Doosan kéo dài; Cty Nam Triệu phải mất nhiều thời gian thu xếp. Mãi tới gần đây, ông Sơn mới đồng ý sửa chữa, bảo hành các chi tiết hư hỏng thay vì đòi thay mới toàn bộ động cơ như trước kia. Lý do nữa là thời tiết không thuận lợi (mưa) gây cản trở việc phun sơn, bắn cát như kế hoạch.
Ngày 8.8, Cty TNHH MTV Nam Triệu có văn bản số 496/CV-NT báo cáo đến 30.8, sẽ khắc phục xong và hạ thủy 7 tàu vỏ thép. 8 tàu còn lại, thời gian hoàn thiện, dự kiến phải lùi đến 30.9.
Đại Nguyên Dương: Vẫn... chưa nhúc nhích
Gai góc nhiều hơn là ở nhóm tàu do Cty TNHH Đại Nguyên Dương đóng.
Ngày 25.7, Đại Nguyên Dương kéo 5 tàu lên đà của Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan. Ngày 26.7, Sở NNPTNT Bình Định chỉ đạo Tổ giám sát kỹ thuật phối hợp với nhóm nhân viên Đăng kiểm tàu cá, Cty Đại Nguyên Dương và các chủ tàu thuê Cty Giám định Vinacontrol lựa chọn, lấy 10 mẫu thép của 5 tàu đi giám định. Kết quả, cả 10 mẫu đều đạt quy định về nhiệt luyện và tính chất cơ học đối với loại thép thường, cấp A theo Bảng 7A/3.4 của QCVN 21:2010/BGTVT. Tuy nhiên, về thành phần hóa học, 7/10 mẫu không đạt cấp thép A do thành phần Mangan (Mn) thấp hơn quy định tại Bảng 7A/3.1 của QCVN 21:2010/BGTVT.
Căn cứ kết quả giám định mẫu thép, ngày 9.8, Sở NNPTNT Bình Định có văn bản 2848/SNN-TS yêu cầu Cty TNHH Đại Nguyên Dương thay thế phần thép Trung Quốc không đạt bằng thép Hàn Quốc cấp A theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và Tổng cục Thủy sản. Sở NNPTNT cũng đề nghị Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Phú Tài chủ trì, phối hợp với Đại Nguyên Dương, chủ tàu xây dựng, đề xuất phương án, kế hoạch và tiến độ thay thế, sửa chữa vỏ thép những con tàu hư hỏng.
Ngày 14.8, Cty TNHH Đại Nguyên Dương có văn bản số 82/CV-ĐND đổ lỗi việc hao hụt thành phần Mn là do trong quá trình thi công, tôn thép chịu nhiệt cao do xử lý cắt hơi, hàn. Thêm nữa quá trình vận hành khai thác trên biển, thân vỏ tàu bị xâm thực, hoen rỉ do quy trình làm sạch bề mặt cộng với chất lượng sơn, quy trình sơn chưa đảm bảo. Đại Nguyên Dương khẳng định vật liệu thép dùng đóng các tàu nêu trên là thép mac A, đủ điều kiện đóng tàu cá theo quy định.
Để đảm bảo tiến độ sửa chữa, sớm đưa tàu trở lại khai thác, hỗ trợ ngư dân trả nợ ngân hàng, Đại Nguyên Dương và các chủ tàu đã thống nhất xây dựng phương án sửa chữa, thay thế phần tôn thép theo cách thức: Tàu có 2 mẫu thép đều đạt cấp A (1 tàu), sẽ được sửa chữa, sơn lại toàn bộ vỏ theo đúng quy trình với chất lượng sơn tốt nhất. Phần chênh lệch giá tôn thép do đã thanh toán bằng thép Hàn Quốc, Cty sẽ làm việc với BIDV Chi nhánh Phú Tài và chủ tàu tính toán lại giá trị chênh lệch rồi chuyển trả ngân hàng, giảm vốn vay cho chủ tàu. 4 tàu còn lại có 7 mẫu thép không đạt cấp A, Đại Nguyên Dương sẽ thay mới những tấm thép thiếu Mn bằng thép Hàn Quốc cấp A theo quy định; sửa chữa, sơn lại toàn bộ vỏ tàu theo đúng quy trình với chất lượng sơn tốt nhất. Phần giá trị chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc cũng được xử lý như chiếc tàu đã nêu.
Như vậy, nhóm tàu Đại Nguyên Dương trên thực tế vẫn... chưa nhúc nhích. Sở NNPTNT Bình Định đang xin ý kiến của Bộ NNPTNT.